Giữ hình ảnh người Việt ngay từ… “trong nhà”
05-04-2016 04:18

(Tổ Quốc)- Một năm chỉ có hơn 1 triệu người Việt đi du lịch nước ngoài, nhưng có tới gần 8 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam. Do vậy, việc giữ gìn hình ảnh người Việt khi “khách đến nhà” cũng quan trọng không kém so với việc nâng cao hình ảnh du khách Việt ở nước ngoài.

>> Du lịch cần tiên phong "chấn hưng" hình ảnh du khách Việt
>> Làm sao để giữ hình ảnh cho du khách Việt ở nước ngoài?
>> Mít tinh kêu gọi nâng cao hình ảnh du khách Việt


Cần tôn vinh “cái đẹp”, lên án “cái xấu’

Câu chuyện làm thế nào để hạn chế hình ảnh “xấu xí” cho người Việt ở nước ngoài gần đây thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận và giới truyền thông. Nhiều ý kiến, giải pháp đã được các chuyên gia du lịch đưa ra để khắc phục tình trạng này.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một số doanh nghiệp du lịch khai thác cả khách quốc tế và khách nội địa, bên cạnh việc quan tâm nâng cao hình ảnh du khách Việt ở nước ngoài thì việc giữ gìn hình ảnh cho người Việt trong nước cũng rất quan trọng. Bởi lẽ, một năm Việt Nam chỉ có hơn 1 triệu người Việt đi du lịch nước ngoài, nhưng có tới gần 8 triệu du khách nước ngoài đến Việt Nam. Những hình ảnh đời thường của người dân Việt Nam khi ở “trong nhà” dễ dàng gây ấn tượng ngay lập tức đối với các vị khách quốc tế, thậm chí được các vị khách “cập nhật” ngay trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.

Một ví dụ điển hình là gần đây những thành viên trong đoàn phim “Kong: Skull Island” khi đến Việt Nam quay phim đã thường xuyên cập nhật những hình ảnh đời thường, cảnh đẹp thiên nhiên của Việt Nam lên các trang mạng cá nhân, thu hút hàng triệu lượt xem.

 

Giữ hình ảnh người Việt ngay từ… “trong nhà” - ảnh 1
Một số doanh nghiệp du lịch đã tiên phong trong việc nâng cao hình ảnh du khách Việt bằng việc phát tờ rơi, xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho du khách

“Chúng ta mới nói về hình ảnh du khách Việt ở nước ngoài, tuy nhiên thể hiện hình ảnh con người Việt Nam với cộng đồng thế giới thì rất nhiều hình thức. Trong đó, cách ứng xử của người Việt với nhau hàng ngày mới phản ánh rõ nhất hình ảnh của con người Việt Nam. Gần 8 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam chắc chắn sẽ có những góc nhìn trực diện đối với cách hành xử của người Việt Nam với nhau trong đời thường. Đó mới là hình ảnh lớn cần phải giữ gìn”- ông Nguyễn Công Hoan- Phó Giám đốc Hanoi Redtours chia sẻ.

Bên cạnh đó, vị Phó Giám đốc doanh nghiệp này cũng cho rằng, để góp phần nâng cao hình ảnh của người Việt thì ngoài việc lên án “cái xấu”, giới truyền thông cần phải tích cực quảng bá và tôn vinh “cái tốt” của người Việt Nam. “Ở đâu cũng có người tốt và người xấu. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ dừng lại ở việc quá bức xúc, quyết liệt về việc lên án cái xấu mà quên mất đa số hành vi ứng xử của người Việt vẫn tốt, văn minh thì sẽ vô tình khiến bạn bè quốc tế có cái nhìn phiến diện về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam”- ông Hoan nhận định.

Phát động một cuộc vận động xây dựng “con người văn hóa”?

Theo một số doanh nghiệp du lịch, hình ảnh người Việt Nam “xấu xí” khi đi du lịch có nguyên nhân sâu xa là do nếp sống, văn hóa ứng xử của một bộ phận vốn dĩ đã xấu ngay trong cuộc sống hàng ngày. Do vậy, muốn giữ gìn hình ảnh của người Việt Nam, ngoài việc lưu ý, tuyên truyền nhắc nhở và thậm chí có chế tài xử phạt du khách Việt đi du lịch nước ngoài thì cần vận động người Việt Nam có nếp sống văn minh, văn hóa, đặc biệt là tại những điểm đến thường xuyên thu hút đông du khách quốc tế. “Chúng ta đã cuộc vận động Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, có các danh hiệu “Xã văn hóa”, “Gia đình văn hóa”… Vậy thì vì sao không phát động một cuộc vận động xây dựng “con người văn hóa” vì con người là hạt nhân của xã hội.”- ông Hoan đề xuất.

Trước vấn đề hình ảnh du khách Việt ngày càng được quan tâm, thời gian qua, đã có những doanh nghiệp du lịch, tổ chức đi tiên phong trong việc xây dựng hình ảnh văn minh cho du khách Việt Nam. Trong đó, công ty du lịch Transviet đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử riêng để tuyên truyền, phổ biến tới du khách của mình, phát tờ rơi về văn minh du lịch cho du khách tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất… Hanoi Redtours cũng chia sẻ công ty này cũng đã và đang tích cực thực hiện các biện pháp để kêu gọi du khách có hành vi ứng xử văn minh và tuân thủ pháp luật khi đi du lịch như: có văn bản hướng dẫn cho du khách trước mỗi tour, yêu cầu hướng dẫn viên hướng dẫn du khách những điều được làm và không được làm, hành vi nào bị cấm, hành vi nào được khuyến khích, thậm chí nêu ra những chế tài nếu vi phạm để du khách nắm được…; thực hiện những bài viết về kinh nghiệm đi du lịch để tư vấn cho khách…

Được biết, cách đây không lâu TP Đà Nẵng cũng đã phát hành bộ quy tắc ứng xử dành cho du khách. Dự án EU-ESRT cũng đã và đang hỗ trợ một số địa phương xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho du khách, trong đó Hạ Long (Quảng Ninh), khu du lịch Núi Cấm (An Giang) đã bắt đầu áp dụng.

Sắp tới đây, ngoài việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử cho du khách Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng sẽ tổ chức phát động một chiến dịch quy mô lớn để kêu gọi nâng cao hình ảnh du khách Việt.

Theo như chia sẻ của Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, câu chuyện về hình ảnh “xấu xí” của du khách Việt Nam chắc chắn không thể cải thiện trong một sớm một chiều, mà sẽ còn được nhắc đến nhiều lần nữa. Tuy nhiên, những hành động tiên phong nói trên hy vọng sẽ là những “đốm lửa” nhỏ góp phần “thổi bùng” lên tinh thần xây dựng hình ảnh đẹp cho người Việt Nam ở khắp nơi, không chỉ là đối với du khách Việt Nam ở nước ngoài./.

Hoàng Hà

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại