Hàng Việt “lép vế” trong các cơ sở lưu trú cao cấp
21-09-2015 03:37

(Toquoc)- Du lịch ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế với sự tăng trưởng ấn tượng, cùng với đó các cơ sở lưu trú cũng phát triển nhanh qua từng năm. Tuy nhiên, điều đáng nói là hàng Việt Nam chưa được ưa chuộng sử dụng trong các cơ sở lưu trú, đặc biệt là các Khách sạn, resorts cao cấp.

Khách sạn/resort cao cấp kém mặn mà với hàng Việt

Trải qua 55 năm trưởng thành, phát triển, ngành Du lịch Việt Nam đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, ngày càng thể hiện vai trò của một trong những ngành kinh tế tổng hợp quan trọng. Năm 2014 vừa qua, dù phải chịu tác động đáng kể từ suy thoái, khủng hoảng và suy giảm của một số thị trường, ngành Du lịch Việt Nam vẫn đón được 7,9 triệu lượt khách quốc tế và 38,5 triệu lượt khách du lịch nội địa và là điểm sáng của nền kinh tế.

Cùng với sự lớn mạnh của Du lịch, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) của Việt Nam phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Theo thống kê, năm 1990, Việt Nam có khoảng 350 cơ sở lưu trú du lịch với 16.700 buồng. Tính đến tháng 6 năm 2015, số lượng cơ sở lưu trú lên đến 18.600 (tăng 53 lần so với năm 1990) với 355.000 buồng (tăng 21 lần so với năm 1990), trong đó có hơn 700 khách sạn 3-5 sao. Sự hiện diện của các tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này như Accord, IHG, Mariot, Movenpick, Park Hyatt, Starwood, Hilton, Victoria đã góp phần tạo bước tiến cho công nghệ khách sạn, thay đổi diện mạo và tăng cường năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là việc sử dụng hàng Việt Nam trong các cơ sở này lại không tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng của loại hình CSLTDL. Mặc dù chưa có khảo sát nào chính thức về việc sử dụng hàng Việt Nam trong các CSLTDL, nhưng theo đánh giá của Hiệp hội Khách sạn Việt Nam trong cuộc Hội thảo về vấn đề này mới đây, hiện nay các sản phẩm của Việt Nam, bao gồm cả cơ sở vật chất và sản phẩm thương mại, mới chủ yếu được sử dụng ở nhóm nhà nghỉ, khách sạn 2 sao trở xuống. Riêng với nhóm khách sạn 3 sao trở lên, đa phần doanh nghiệp vẫn ưa chuộng hàng ngoại nhập.

 Hàng Việt “lép vế” trong các cơ sở lưu trú cao cấp - ảnh 1

Ảnh: Internet

Theo bà Nguyễn Hồng Minh, đại diện của Khách sạn 3 sao Eastin Easy GTC Hanoi, hiện nay khách sạn này cũng sử dụng khá nhiều các sản phẩm của Việt Nam như: chăn, ga, gối, đệm, giường của Everon, bàn ghế Xuân Hòa, đồ mỹ phẩm đặt phòng của Việt Phúc…. Tuy nhiên, bà Minh cũng thừa nhận, có đến 50% sản phẩm được sử dụng trong khách sạn là hàng nhập khẩu. “Đó là những mặt hàng mà các nhà sản xuất trong nước không sản xuất được hoặc chất lượng chưa được khẳng định cho ngành khách sạn như: máy sinh tố, bếp từ, máy pha cà phê, các loại vật dụng cho đồ buffet, đồ dùng inox cho nhà hàng… Hoặc những sản phẩm nhập khẩu có chất lượng tốt hơn hàng nội và giá cả lại ngang giá hàng nội cùng chất lượng như: bát, đĩa, ly, cốc....”.

Trong khi đó, hầu hết các khách sạn 5 sao đều thừa nhận những sản phẩm nội địa khó “chen chân” được trong các cơ sở lưu trú này do thua kém về nhiều mặt so với hàng ngoại nhập. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân là các chuỗi khách sạn quốc tế thường phải sử dụng hàng ngoại nhập để đảm bảo yếu tố đồng bộ. Theo đại diện của một khách sạn 5 sao, với một số sản phẩm nhất định, khách sạn 5 sao buộc phải sử dụng sản phẩm do Tập đoàn đầu tư quy định để đảm bảo chất lượng cao cấp và đồng bộ. Đây cũng là một trong những rào cản trên con đường tiếp cận các cơ sở lưu trú cao cấp của hàng Việt Nam.

Vì đâu nên nỗi?

Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Viết Định – đại diện Pullman Danang Beach Resort cho biết, tại cơ sở lưu trú 5 sao này cũng sử dụng một số sản phẩm nội địa, nhưng ngoài sản phẩm Việt có thương hiệu nổi tiếng là chăn, ga gối đệm của Hanvico thì những mặt hàng khác chủ yếu là đồ thủ công mỹ nghệ, văn phòng phẩm như bút giấy... Còn những sản phẩm nội thất và đồ dùng cần sự thời trang, tinh tế và chất lượng cao  thì cơ sở lưu trú cao cấp này vẫn lựa chọn sử dụng hàng ngoại nhập của Malaysia, Singapore… để đảm bảo chất lượng.

Anh Định cho biết, nếu so sánh, các sản phẩm nội địa không chỉ có mẫu mã, tông màu không đa dạng, chất lượng thua kém mà công tác quảng bá tiếp thị, chế độ hậu mãi cũng rất kém, khó đáp ứng yêu cầu của những khu resort cao cấp…“Thực sự chúng tôi cũng muốn sử dụng nhiều mặt hàng của Việt Nam, tuy nhiên nếu không đảm bảo chất lượng cho resort thì chúng tôi không thể sử dụng. Tôi cho rằng, hàng Việt Nam thua thế trên sân nhà thì cũng phải đặt vấn đề tại sao lại như vậy? Thực tế đối với những cơ sở lưu trú uy tín, cao cấp, nhất là các khách sạn, resort 5 sao thì giá cả không phải là vấn đề. Họ sẵn sàng chi nhiều tiền để đầu tư một lần để sắm những trang thiết bị, sản phẩm cao cấp để phục vụ khách hàng bởi đối tượng khách mà họ hướng đến đều là những khách hàng sang trọng, ở đẳng cấp cao và đặc biệt là không ngại chi tiền. Do vậy các dịch vụ cũng phải sang trọng, hoàn hảo” – anh Định cho hay.

“Muốn cạnh tranh với hàng ngoại nhập thì các thương hiệu trong nước phải khiến cho khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm, chế độ bảo trì, chăm sóc khách hàng cũng như hậu mãi. Nhưng những điều này, hàng Việt Nam hầu như chưa làm được.” – anh Định chia sẻ.

Trong khi đó, theo chia sẻ của bà Thạch Ngọc Mai Khanh - Phó Phòng kinh doanh của Công ty Hanvico, dù là một trong số ít thương hiệu Việt Nam được nhiều cơ sở lưu trú cao cấp sử dụng, song Hanvico vẫn gặp không ít khó khăn khi tiếp cận các dự án là khách sạn/resort. “Đối với các dự án có nguồn vốn đầu tư nước ngoài, trước đây họ chưa có niềm tin đối với các thương hiệu trong nước, thường có xu hướng nhập hàng ngoại trong giai đoạn xây dựng ban đầu, đem các thương hiệu quốc tế vào nhằm khẳng định thương hiệu, phát huy quy mô bản thân nhà đầu tư. Trong khi đó, các dự án có nguồn vốn tư nhân ở Việt Nam, đặc biệt là một số khách sạn nhỏ từ 1 đến 3 sao lại chủ yếu quan tâm về chi phí đầu tư ban đầu nên thường không chú trọng đến chất lượng tiêu chuẩn khi xem xét năng lực nhà cung cấp, thường chọn những sản phẩm giá rẻ nhằm giảm chi phí đầu tư ban đầu …. Đó là những khó khăn của hàng Việt khi muốn thâm nhập vào các CSLTDL” – bà Khanh chia sẻ.

Rõ ràng, cùng với sự phát triển không ngừng của các cơ sở lưu trú thì cơ hội dành cho các sản phẩm nội địa chiếm lĩnh trên sân nhà là rất lớn. Tuy nhiên, để hàng Việt Nam tìm được “chỗ đứng” trong các CSLTDL thì vẫn còn là một bài toán khó khi thực tế các sản phẩm nội địa vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của “khách hàng”.

Được biết, hiện nay, ngành Du lịch đang khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, đồng thời tăng cường liên kết, hợp tác với các cơ sở sản xuất trang thiết bị, đồ dùng trong khách sạn để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất và khẳng định năng lực sản xuất, chất lượng và sức cạnh tranh của hàng Việt Nam. Tuy nhiên, thiết nghĩ, trước khi muốn các CSLTDL thực sự ưu tiên hàng nội địa thì chính các sản phẩm, thương hiệu Việt Nam cần phải nỗ lực thay đổi, khắc phục yếu điểm của chính mình, để có thể tự đứng vững trên sân nhà./.

Lâm Minh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại