Lữ hành bức xúc vì Sa Pa tăng giá không có lộ trình
27-05-2016 05:55

(Tổ Quốc)- Các doanh nghiệp cho rằng, việc cứ đông khách là tăng giá vé tham quan như cách Lào Cai đã làm sẽ gây khó khăn cho lữ hành trong việc chào bán sản phẩm. Việc này cũng có thể khiến du khách đến Sa Pa “một đi không trở lại” nếu chất lượng dịch vụ không có sự cải thiện tương xứng.
>> Lào Cai điều chỉnh phí tham quan 8 danh thắng
 

Đông khách là tăng giá 

Một số doanh nghiệp du lịch lớn như Vietrantour, Hanoi Redtours, TransViet cho biết, tour đi Sa Pa (Lào Cai) đang là một trong những sản phẩm “hot” nhất của thị trường nội địa. Sau khi đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đi vào hoạt động rút ngắn thời gian từ Hà Nội lên Lào Cai và hệ thống cáp treo Fansipan chính thức được đưa vào phục vụ, lượng khách về Lào Cai - Sa Pa tăng đột biến.

Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã điều chỉnh giá vé tham quan tại 8 điểm đến ở Sa Pa. Theo đó tất cả các điểm đến đều tăng giá từ 5.000 đồng đến 40.000 đồng. Trước thông tin này, hầu hết các đơn vị lữ hành đều bất ngờ và bức xúc trước việc địa phương tăng giá phí tham quan không có lộ trình và không thông báo trước cho các doanh nghiệp.

Lữ hành bức xúc vì Sa Pa tăng giá không có lộ trình - ảnh 1

Nếu Sa Pa chỉ tăng giá vé tham quan mà không nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch thì có thể sẽ khiến du khách “một đi không trở lại” (Ảnh: Hoàng Thành)

Bà Phạm Thanh Tâm - Trưởng bộ phận phát triển sản phẩm nội địa Vietrantour cho biết: “Cho đến thời điểm này thì Vietrantour vẫn chưa nhận được công văn thông báo tăng giá của Lào Cai. Tuy nhiên, căn cứ trên Quyết định số 26/2016/QĐ-UBND ngày 06/5/2016 (có hiệu lực từ 16/5/2016) đăng tải trên trang điện tử chính thức của UBND tỉnh Lào Cai thì từ khi công bố đến khi công văn có hiệu lực chỉ vỏn vẹn có 10 ngày và lại rơi vào đầu mùa du lịch hè khi các công ty đã tiến hành gom khách du lịch và gần như chốt giá hết các đoàn khách lớn. Mặc dù giá vé tại 8 điểm này tăng không quá cao, nhưng quyết định tăng giá vé tham quan một cách bất ngờ như vậy sẽ khiến các đơn vị lữ hành gặp nhiều khó khăn trong việc chào bán sản phẩm”.

Đồng tình với ý kiến này, anh Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Transviet cho rằng, việc Lào Cai ban hành văn bản là tăng giá luôn mà không có sự thông báo trước với doanh nghiệp là cách làm không chuyên nghiệp và khiến cho đơn vị lữ hành “khó ăn nói” với du khách. “Ngay cả du khách nước ngoài, họ có kế hoạch rất sớm, nghiên cứu và đặt tour rất sớm. Kể cả khi họ đi riêng, nếu thấy giá vé cao hơn thông tin họ nhận trước đó thì người ta cũng thấy không hài lòng. Do đó, việc tăng giá vé cần có lộ trình, ví dụ thông báo trước ít nhất từ 1 đến 3 tháng” - ông Đạt chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề này, anh Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours cho biết, việc tăng giá phí thăm quan sẽ được doanh nghiệp ủng hộ nếu như được tiến hành có lộ trình, có thông báo sớm và giải thích rõ lý do vì sao tăng giá. “Nếu như tăng giá để tái đầu tư cho chất lượng dịch vụ điểm đến hoặc tăng giá để điều tiết lại lượng khách vì thời gian qua lượng khách đến Sa Pa tăng đột biến thì cũng là những lý do hợp lý. Tuy nhiên, địa phương cần giải thích rõ vì sao tăng và có cam kết rõ ràng về chất lượng dịch vụ sau khi tăng giá vé” - ông Hoan bày tỏ.

Tăng giá cần đi kèm với tăng chất lượng

Các doanh nghiệp lữ hành cho biết, do hầu hết các tour đã được bán từ trước nên để giữ uy tín, họ sẽ phải chấp nhận chịu mất số tiền chênh lệch do tăng phí tham quan. Tuy nhiên, về lâu dài, người chịu thiệt thòi vẫn là du khách bởi lẽ doanh nghiệp bắt buộc phải tăng giá tour để bù đắp chi phí phát sinh.

“Với những hợp đồng số lượng khách ít và đã chào bán với khách hàng thì số tiền bị ảnh hưởng ít, vì vậy công ty du lịch có thể không tăng giá. Tuy nhiên với những hợp đồng đoàn đông và đã chốt giá, ký hợp đồng với khách rồi mà công ty lại tăng giá thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Bởi vậy, đa phần các công ty du lịch sẽ phải chịu mất số tiền này” - bà Tâm cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp băn khoăn rằng liệu việc Sa Pa tăng giá vé tham quan có quay trở lại tái đầu tư cho cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ du lịch điểm đến như cách mà các địa phương thường đưa ra hay không? Bởi lẽ, theo chia sẻ của anh Đạt: “Hiện nay, nhiều du khách lên Sa Pa cảm thấy thất vọng bởi vì là khách thấy cơ sở hạ tầng quá chật chội, dịch vụ kém. Nhất là vào dịp cao điểm, tình trạng quá tải, chèo kéo, chặt chém du khách diễn ra tương đối thường xuyên, chất lượng dịch vụ rất tệ. Thực ra, việc Sa Pa thu hút đông khách thời gian qua không phải do chất lượng dịch vụ tốt mà được hưởng lợi từ việc thông đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và mở tuyến cáp treo Fansifan” - anh Đạt cho hay.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Hoan cũng cho rằng, việc phát triển du lịch ‘nóng” và ngày càng đại trà đã khiến Sa Pa ngày càng mất đi nét hoang sơ, yên bình vốn có của mình. Đặc biệt là từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được vào khai thác, một loạt nhà hàng, khách sạn mọc lên khiến quy hoạch của Sa Pa bị phá vỡ.

Do vậy, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đều cho rằng, nếu Sa Pa chỉ tăng giá vé tham quan mà không nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch thì có thể sẽ khiến du khách “một đi không trở lại”. “Bây giờ thông tin lan truyền rất nhanh. Nếu du khách thấy phản hồi không tốt thì họ sẽ không đến Sa Pa nữa mà có thể lên Cao nguyên Đá (Hà Giang), Hoàng Su Phì (Lào Cai) và nhiều điểm hoang sơ khác của Tây Bắc không có tình trạng thương mại hóa và giá cũng rẻ hơn” - anh Đạt cảnh báo./. 

Lâm Minh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại