Lữ hành rục rịch khởi động lại tour Hàn
30-07-2015 06:54

(Toquoc)- Ngay sau khi có thông tin về việc Hàn Quốc liên tiếp 3 tuần không ghi nhận thêm ca bệnh Mers nào mới, các hãng lữ hành trong nước đang rục rịch khởi động lại tour Hàn Quốc – vốn bị đình trệ suốt 2 tháng qua vì bệnh dịch này.

Nỗ lực hâm nóng lại thị trường “đóng băng”

Vài năm trở lại đây, Hàn Quốc được xem là một trong những điểm đến outbound hút khách trong nước hàng đầu. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO), mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam so với cùng kỳ năm ngoái tính đến ngày 31/5/2015 là 21,7%. Tuy nhiên do dịch Mers diễn biến phức tạp tại một số quốc  gia, trong đó có Hàn Quốc đã khiến cho du khách Việt lo ngại, hủy tour gần hết trong tháng 6, tháng 7, gây thiệt hại không chỉ cho du lịch xứ sở Kim chi, mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.

Lữ hành rục rịch khởi động lại tour Hàn - ảnh 1

Các doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực hâm nóng lại tour Hàn Quốc - một trong những điểm đến vốn được du khách Việt Nam ưa chuộng hàng đầu trong vài năm trở lại đây (Ảnh: Ngọc Thành)

Ông Kang Sungghil, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của dịch Mers, lượng khách quốc tế đến Hàn Quốc tính đến tháng 6 bị giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó riêng khách Việt Nam đến Hàn Quốc cũng bị giảm 19%. Tuy nhiên, ông Kang cũng khẳng định, Việt Nam là thị trường chịu ảnh hưởng bởi dịch Mers ít nhất khi có tỷ lệ khách hủy tour đến Hàn thấp nhất thế giới. Một số quốc gia khác như Nhật Bản, Trung Quốc có tỷ lệ khách hủy tour lên tới 60%.

Mặc dù vậy, tình hình khách hủy tour cũng đã khiến cho tour Hàn gần như bị đóng băng tại các đơn vị lữ hành trong nước trong tháng 6-7. Chị BÍch Ngọc –Trưởng phòng khách lẻ của Vietrantour cho biết, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về thị trường Hàn Quốc nên khi xảy ra dịch Mers, Vietrantour bị ảnh hưởng khá nặng nề, giảm tới 95% lượng khách so với cùng kỳ. Mặc dù một số thị trường outbound khác như Malaysia, Thái Lan, Singapore vẫn chạy tốt, song không thể nào bù đắp được lượng khách đi Hàn bị sụt giảm. “Mục tiêu đề ra không thực hiện được. Riêng trong tháng 6-7, Vietrantour chỉ đưa được 2 đoàn sang Hàn Quốc. Đó đã là rất nỗ lực  vì đa số khách có tâm lý lo ngại dịch bệnh. Một số du khách du lịch Hàn Quốc trong dịp này trở về lại bày tỏ rất thích thú vì được tận hưởng không khí vắng vẻ, cảnh đẹp và đặc biệt Hàn Quốc kiểm soát dịch bệnh rất tốt” – chị Ngọc chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hoan – Phó Giám đốc Hanoi Redtours cho biết: “Sản phẩm Hàn Quốc là một trong những sản phẩm outbound trọng điểm của Hanoi Redtours, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Mers mà gần như tất cả các đoàn trong 2 tháng (tháng 6-7) của đơn vị này bị hủy. Thông thường hằng năm, vào thời điểm mùa hè, mỗi tháng Hanoi Redtours đưa 6-7 đoàn sang Hàn, nhưng từ khi xảy ra dịch Mers, chúng tôi không có được tần suất như thế nữa, tính ra mỗi tháng đơn vị mất khoảng khoảng 150-200 khách”. Tại Fiditour cũng ghi nhận ít nhất 4- 5 đoàn khách quyết định dời tour để chờ đợi dịp khởi hành khác phù hợp hơn.

Do bị thiệt hại khá nặng nề như vậy nên hầu hết các đơn vị lữ hành trong nước đều tỏ ra phấn khởi khi tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc đã được kiểm soát ổn định và đất nước này chuẩn bị tuyên bố chấm dứt dịch Mers. Ngay sau khi KTO tại Việt Nam tung ra chương trình xúc tiến lớn nhất trong năm tại Việt Nam, các hãng lữ hành cũng đua nhau xây dựng sản phẩm mới với những chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn để hút khách quay lại với điểm đến này.

Khách còn chưa “mặn mà”

Đến thời điểm này, hầu hết các đơn vị lữ hành trong nước đều cho biết, mặc dù tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc đã tạm ổn trong vài tuần gần đây, song thị trường đi Hàn vẫn chưa thể khôi phục trạng thái sôi động như mọi năm. Hiện lượng khách đặt tour Hàn tại các đơn vị khá cầm chừng, một số khách hủy tour đợt trước chưa có dấu hiệu quay trở lại với điểm đến này do tâm lý còn e ngại và không sắp xếp được thời gian. Hiện Hanoi Redtours, Vietrantour mới chỉ có 1-2 đoàn khách đã được lên lịch khởi hành vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8, nhưng số lượng khách mỗi đoàn khá ít ỏi, chỉ khoảng trên chục người chứ không đông 30-40 người như đợt cao điểm. Chị Bích Ngọc cho biết, giai đoạn này doanh nghiệp chủ yếu xúc tiến hâm nóng thị trường chứ không đặt nặng vấn đề lợi nhuận nên mức giá cực kỳ dễ chịu.

Thêm vào đó, nhằm khôi phục đà tăng trưởng khách tại Việt Nam, KTO tại Việt Nam đã tung ra chương trình xúc tiến lớn nhất trong năm với sự tham gia của 7 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu về thị trường outbound Hàn Quốc và 5 hãng hàng không của Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời đưa ra những chế độ ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn cho du khách từ ngày 10/7 – 21/9/2015.

Để tạo ấn tượng mới mẻ cho du khách đối với điểm đến này, dịp này Vietrantour tung ra gói sản phẩm khám phá Hàn Quốc bằng xe đạp với các mức giá khác nhau để du khách trải nghiệm mùa thu vàng nổi tiếng của xứ sở Kim chi. Trong khi đó, Hanoi Redtours lại hướng tới đối tượng du khách trẻ trong dịp này với việc xây dựng sản phẩm “Seoul- Kpop Show”, có tính chất sôi động và trẻ trung hơn so với những tour thông thường. Ông Nguyễn Công Hoan cho biết: “Chúng tôi đẩy mạnh sản phẩm du lịch Hàn Quốc gắn với Kpop nhằm hướng tới đối tượng khách trẻ, năng động, mạnh mẽ, không e ngại quá nhiều. Những đối tượng khách này đi du lịch về sẽ góp phần quảng bá với mọi người về tình hình Hàn Quốc hiện tại như thế nào, tạo sự yên tâm cho những du khách tiếp theo.”

Ông Nguyễn Thanh Hải – Giám đốc Thị trường Du lịch nước ngoài Fiditour cho biết,  hiện Fiditour đã khởi động lại các hành trình Hàn Quốc với lịch khởi hành xuyên suốt trong tháng 8, 9, 10. Những dòng sản phẩm được Fiditour chú trọng khai thác là Seoul – Jeju – Nami – Everland hoặc Seoul – Jeju – Busan với việc nhấn mạnh vào yếu tố cảnh sắc mùa thu được xem là thời khắc đẹp nhất, thu hút đông đảo khách du lịch. Bên cạnh đó, Fiditour cũng tổ chức đưa các đoàn khách doanh nghiệp đến Hàn Quốc tham dự Busan International Seafood & Fisheries Expo 2015 (Hội chợ Quốc tế Thủy sản và Ngành nghề cá Busan 2015) dự kiến tổ chức cuối tháng 10/2015.

Ông Hải cũng cho biết, kể từ khi KTO có thông tin chính thức về dịch Mers đã được kiểm soát hiệu quả tại Hàn Quốc đến nay, khoảng 10 đoàn khách đã chọn du lịch xứ Hàn cùng Fiditour.

Các đơn vị lữ hành cho biết, được sự hỗ trợ của KTO và các hãng hàng không, du khách đi Hàn Quốc trong dịp này sẽ được hỗ trợ mức giá có giá trị lên tới 2 triệu đồng và những ưu đãi hấp chưa từng có từ trước đến nay như tặng quà, voucher, miễn phí thăm quan một số điểm nổi tiếng tại Hàn Quốc… Với sự hỗ trợ nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc, hầu hết các doanh nghiệp đều kỳ vọng thị trường outbound Hàn Quốc sẽ nhanh chóng khôi phục đà tăng trưởng vào thời điểm mùa thu năm nay.

Ông Kang Sungghil– Trưởng đại diện KTO tại Việt Nam hy vọng những chương trình ưu đãi hấp dẫn cùng sự vào cuộc của các doanh nghiệp hàng không và lữ hành sẽ giúp cho Hàn Quốc vẫn đạt mục tiêu đón 200 ngàn khách Việt Nam trong năm 2015./.

Thảo Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại