Miễn visa: Vừa mừng vừa lo
14-07-2015 12:26

(Toquoc)-Sự kiện Chính phủ đồng ý miễn thị thực đối với 5 thị trường Tây Âu được đánh giá là một tin vui lớn của ngành du lịch. Tuy nhiên, việc 5 thị trường trọng điểm này có thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho ngành du lịch được hay không lại là một vấn đề khiến những người làm du lịch đau đầu khi thời hạn miễn thị thực chỉ kéo dài vỏn vẹn một năm.

Cánh cửa “mở hé”

Hầu hết những người làm du lịch đều công nhận rằng, xưa nay visa là một trong những rào cản lớn của ngành du lịch trong việc thu hút khách đến với mình. Do vậy, việc Chính phủ đồng ý miễn visa đơn phương đối với 5 thị trường trọng điểm ở Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý) được xem là giải pháp quan trọng góp phần tháo gỡ khó khăn hiện tại, hứa hẹn không chỉ góp phần “vực dậy” lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang trên đà giảm sút liên tiếp mà còn có thể tạo ra một bước ngoặt cho du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới. Ngay sau khi chính sách được ban hành, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có những phản ứng nhanh nhạy khi ngay lập tức ban hành các chương trình hành động cụ thể xúc tiến đến 5 thị trường này và tung ra các gói sản phẩm kích cầu, kêu gọi sự tham gia của các địa phương và doanh nghiệp.

Miễn visa: Vừa mừng vừa lo - ảnh 1

Các doanh nghiệp lữ hành quan tâm đến thị trường Tây ÂU đều ở trong tâm trạng “vừa mừng vừa lo” (Ảnh: Ngọc Thành)

Điều đáng bàn là hầu hết các chuyên gia du lịch và doanh nghiệp đều cho rằng, một năm là thời gian quá ngắn để chính sách đi vào cuộc sống, nhất là đối với thị trường xa như Tây Âu, chưa nói đến việc làm sao để doanh nghiệp bán được sản phẩm và đưa Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích của du khách đến từ 5 quốc gia này. Mặc dù đánh giá việc miễn visa là một bước tiến lớn đối với ngành Du lịch, tuy nhiên, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, việc 5 thị trường Tây Âu trọng điểm chỉ được miễn visa trong vòng một năm thực sự chưa được như kỳ vọng của những người làm du lịch, bởi thời hạn này chưa đủ tạo ra độ “trễ” để thị trường “ngấm” chính sách. Các kế hoạch dài hạn của ngành Du lịch thường diễn ra trong 5 năm, từ chuẩn bị, quảng cáo, thông tin cho người dân…, còn doanh nghiệp muốn bán sản phẩm cũng thường phải mất một năm sau mới có thể khởi động. Trong khi đó, mùa du lịch cao điểm của khách du lịch Tây Âu thường vào khoảng tháng 9 đến tháng 3 và họ có thói quen đặt tour trước từ 3-6 tháng, nghĩa là dù ngành du lịch có hành động quyết liệt ngay từ bây giờ thì phải đến tháng 9/2016 – mùa khách Tây Âu- thì chính sách mới thực sự có cơ hội phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, thời điểm đó cũng đã quá thời hạn chính sách miễn visa có hiệu lực nếu như Chính phủ không cho phép kéo dài thời hạn này.

Đó cũng là lý do khiến hầu hết các doanh nghiệp quan tâm đến những thị trường được miễn visa này đều ở trong tâm trạng “vừa mừng vừa lo”. Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Vietravel thẳng thắn cho rằng chính sách miễn visa này mới chỉ như “cánh cửa mở hé”, chứ chưa hẳn là mở cửa cho du lịch. “Trong quá trình xóa bỏ rào cản, chính sách cần mang tính lâu dài và bền vững, chứ nhất thời thì không hiệu quả. Hiện tại các công ty du lịch đã bán tour đến năm 2016, thậm chí năm 2018, nhưng chính sách miễn visa chỉ kéo dài một năm, vậy thì khi khách hỏi về chính sách sau năm 2016 sẽ như thế nào? Chúng tôi không thể trả lời khách là phải đợi xin visa tiếp được” – ông Kỳ bày tỏ. Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty du lịch Transviet cũng đề xuất, thời hạn miễn thị thực nếu được kéo dài ít nhất 2 năm mới có thể phát huy tác dụng. Bởi dù có xúc tiến ngay từ bây giờ thì cũng phải một năm sau thị trường Tây Âu mới “ngấm” thông tin về chính sách visa cũng như những sản phẩm ưu đãi của Việt Nam.

Cơ hội song hành thách thức

Bên cạnh những lo ngại về thời hạn miễn visa, hầu hết các doanh nghiệp quan tâm đến thị trường Tây Âu đều cho rằng đây là thị trường không dễ khai thác. Mặc dù khách Tây Âu được đánh giá là khách có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày, song điều đáng bàn là không phải doanh nghiệp nào cũng đủ năng lực và kinh nghiệm để nhận diện và khai thác các thị trường khách cao cấp này. Ông Nguyễn Quốc Kỳ nhận định:Năm thị trường ta mới mở đều là những thị trường trọng điểm nhưng khi nhận diện về các thị trường này, chúng ta thấy rằng có một số thị trường biến động rất nhanh và mạnh. Trong khi đó, các công ty lại chưa đánh giá được, nên nếu không có kế hoạch cụ thể, chúng ta dễ đi vào “ngõ cụt”. Ví dụ, du lịch Đức có tính liên kết hệ thống rất chặt chẽ, hầu như họ chỉ bán sản phẩm của mình thông qua các công ty con và chuyển giá cao. Vì thế, sản phẩm của chúng ta có bán cho thị trường này cũng không thể cạnh tranh được.”.

Bên cạnh đó, theo ông Kỳ, việc tham gia các hội chợ quốc tế tại 5 thị trường này để đẩy mạnh xúc tiến quảng bá là cần thiết. Tuy nhiên, ông cho rằng, theo kinh nghiệm thực tế, hội chợ chỉ là nơi giới thiệu, quảng bá điểm đến, hình ảnh quốc gia, chứ khó có thể chào bán sản phẩm của doanh nghiệp. Trong khi đó, mô hình bán hàng qua mạng vốn đã trở nên thông dụng trên thế giới và tác động đến khách hàng nhanh nhất lại ít được các doanh nghiệp trong nước quan tâm.

Hơn thế nữa, một số doanh nghiệp tỏ ra lo ngại khi thông tin về miễn visa cho 5 thị trường Tây Âu được đưa tin rầm rộ trong nước, nhưng lại khá im ắng tại các thị trường này. Các phương tiện truyền thông của các nước này đưa tin rất ít về thông tin miễn visa của Việt Nam.

Trong khi đó, bà Đặng Bích Thọ - Giám đốc Công ty du lịch Phượng Hoàng lại băn khoăn một mối lo khác khi khai thác thị trường Tây Âu. Theo bà, việc miễn thị thực cho khách đến từ 5 nước châu Âu này trong 15 ngày là chưa phù hợp, bởi nhiều khách đến Việt Nam muốn đi du lịch xuyên Việt (Bắc-Trung-Nam) đã mất 3 tuần. Chưa kể, với các tour xuyên quốc gia thì việc thời hạn miễn thị thực ít ngày sẽ càng gây khó cho khách du lịch. “Doanh nghiệp rất mong muốn Chính phủ đã mở rộng cửa thì nên để mở trong 1 tháng và thủ tục hành chính tại sân bay phải thông thoáng hơn. Vì nhiều khách hiện nay vào cửa khẩu tại sân bay phải xuất trình giấy tờ, vé máy bay, lịch trình tour diễn ra trong 15 ngày thì họ mới được vào. Còn những khách đi trên 16 ngày thì sao?” -bà Thọ băn khoăn.

Mặc dù lường trước nhiều khó khăn, song hầu hết các doanh nghiệp và địa phương đều khẳng định sẽ huy động nguồn lực và có những hành động thiết thực để xúc tiến và khai thác 5 thị trường Tây Âu này. Đúng như lời ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ: Thời hạn miễn thị thực chỉ kéo dài một năm là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn, song đây không phải là lúc chúng ta nhìn vào thời hạn một năm, mà cần phải hành động, “chiến đấu” hết mình để tạo ra bước ngoặt cho ngành du lịch. “Sau một năm, nếu du lịch khẳng định được con số tăng trưởng, chắc chắn Chính phủ không quá chặt chẽ để tiếp tục kéo dài thời gian miễn thị thực đối với những thị trường này” – ông Bình nhận định./.

Lâm Minh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại