"Mỗi người Việt Nam nên ít nhất một lần đến Tây Bắc"
16-04-2016 08:10

(Tổ Quốc)- Tân Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện góp ý, du lịch Tây Bắc trước hết nên chú trọng phát triển thị trường nội địa bởi tiềm năng và sức mua của thị trường này rất lớn. Bộ trưởng gợi ý, có thể khuyến khích mỗi người Việt Nam nên ít nhất một lần đến Tây Bắc.

Tiềm năng lớn, lượng khách… khiêm tốn

Vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, sự độc đáo đa sắc màu văn hóa và sự hào hùng, linh thiêng của lịch sử tạo cho Tây Bắc sự giầu có, đa dạng và hấp dẫn về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn. Tất cả tiềm năng đó cùng với vị trí thông thương qua các cửa khẩu biên giới Việt-Trung và Việt-Lào trở thành lợi thế và điều kiện tốt để có thể đầu tư phát triển du lịch.



Tân Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Hội thảo

Tuy nhiên, cho đến nay lượng khách du lịch đến Tây Bắc còn khá khiêm tốn, mang tính rời rạc, quy mô nhỏ; tăng trưởng chậm, du khách lưu lại ngắn ngày và không đều đang là nút thắt kìm hãm sức hút đầu tư và khả năng sinh lợi cho tài nguyên du lịch của vùng.

Để giải quyết nút thắt này, ngày 15/4, Bộ VHTTDL, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp thu hút khách du lịch đến với vùng Tây Bắc” với mong muốn khơi thông dòng khách du lịch tới Tây Bắc.

Theo thống kê, năm 2015, lượng khách đến toàn vùng đạt trên 8,9% triệu lượt (tăng 3%), trong đó khách quốc tế đạt 1,6 triệu lượt (tăng 6,5%). Tính gộp cả khách đi lại giữa các địa phương là 13 triệu lượt. Với độ dài lưu trú ngắn 1,5 ngày. Qua đây, có thể thấy, lưu lượng khách đến Tây Bắc quá nhỏ, chỉ chiếm 5-7% trong tổng lượng khách của cả nước.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp du lịch góp ý rằng, các địa phương trong khu vực Tây Bắc chưa thực sự chủ động đẩy mạnh hợp tác với các công ty lữ hành để đưa khách đến. Các hoạt động xúc tiến du lịch còn ít, chưa đúng với đối tượng. Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch đơn điệu, rời rạc, chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư; phương tiện đi lại ở đây chủ yếu là đường bộ, chỉ có duy nhất một đường bay Hà Nội- Điện Biên Phủ với lưu lượng khách rất hạn chế.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng còn thiếu và kém đang là cản trở lớn đối với việc phát triển du lịch Tây Bắc. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ở khu vực này cũng mang đậm tính “con gà - quả trứng”. Nhà đầu tư thì chờ có khách mới đầu tư, còn du khách và công ty du lịch thì có cơ sở tốt mới bán và đưa khách đến.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phân tích, tiềm năng phát triển du lịch vùng Tây Bắc mở rộng là điều ai cũng nhìn thấy, tuy nhiên, trong những năm qua, mức tăng trưởng khách của vùng đạt trên 10%, một con số khá khiêm tốn đối với tiềm năng của vùng. Để thúc đẩy phát triển du lịch vùng Tây Bắc mở rộng mang tính đột phá thì cần sự vào cuộc đồng bộ của các tỉnh thành trong việc tạo ra ra các sản phẩm chất lượng, đồng bộ mà vẫn giữ được văn hoá bản địa, giữ được cảnh quan thiên nhiên vùng, đảm bảo sự đặc sắc và phát triển bền vững.

Cần ưu tiên tập trung phát triển thị trường nội địa

Để thúc đẩy sự tăng trưởng lượng khách du lịch đến với Vùng Tây Bắc, bà Trần Thị Việt Hương- Giám đốc Ban tiếp thị Vietravel góp ý rằng, khách đi tour Tây Bắc tại Vietravel có sự tăng trưởng mạnh trong những năm qua nhưng cơ sở vật chất của Tây Bắc luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Vào mùa cao điểm, việc “cháy phòng” xảy ra thường xuyên. Do vậy doanh nghiệp này mong muốn dịch vụ tại Tây Bắc có mức giá ổn định và các địa phương tăng cường đầu tư các khách sạn mức 2-3 sao để phục vụ du khách.


Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Ban chỉ đạo Tây Bắc và Hãng hàng không Việt Nam ký kết hợp tác phát triển du lịch Tây Bắc tại Hội thảo

Đặc biệt, một số doanh nghiệp du lịch khác đề xuất Tây Bắc cần tăng cường xây dựng các sản phẩm văn hoá vùng cao Tây Bắc theo định kỳ để phục vụ nhu cầu tìm hiểu, khám phá văn hóa địa phương của du khách. Ngoài ra, cần liên kết với nhau tạo thành một chuỗi sản phẩm, phối hợp xây dựng liên kết đường bộ, đường sắt và thậm chí cả đường sông để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến Tây Bắc. Theo đó, du khách có thể sử dụng một vé để đi lại bằng tất cả các phương tiện di chuyển trên vùng Tây Bắc. Đề xuất này nhận được sự hưởng ứng của nhiều đại biểu tại hội thảo.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp góp ý rằng Tây Bắc cần có những chế độ chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lữ hành nhiều năm "có công" đưa khách đến với khu vực.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, tân Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhận định, sự phát triển du lịch còn chưa tương xứng với tiềm năng lớn của du lịch Tây Bắc. Bộ trưởng cho rằng, Tây Bắc cần tập trung cho thị trường nội địa trước khi nhắm đến những thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, việc lựa chọn thị trường nào để quảng bá xúc tiến và đầu tư khai thác cũng cần phải nghiên cứu xem xét cẩn trọng, tránh việc đầu tư tràn lan, không hiệu quả.

“Mục đích cuối cùng của chúng ta là làm sao đưa nhiều khách đến Tây Bắc, lưu trú lâu và chi nhiều tiền. Tuy nhiên dù làm gì cũng phải tính đến chuyện phát triển du lịch bền vững, không làm tổn hại đến môi trường thiên nhiên”- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện lưu ý.

Cũng tại hội thảo này, người đứng đầu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và tham mưu cho Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp du lịch./.

Bài&ảnh: Lâm Minh

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại