Ngành du lịch Robot sẽ phát triển mạnh từ năm 2020?
03-04-2016 11:20

Một robot chào mừng bạn đến khách sạn, một robot khác trao thẻ phòng, robot thứ ba nói mật khẩu Wi-Fi... Đó là viễn cảnh của ngành du lịch do robot đảm nhận.

Ngành du lịch Robot sẽ phát triển mạnh từ năm 2020? - ảnh 1

Robot Chihira Kanae do Hãng Toshiba chế tạo, chào đón du khách đến với hội chợ du lịch quốc tế Berlin 2016  - Ảnh: AFP

Theo một nghiên cứu thống kê trên bình diện quốc tế do Công ty Travelzoo ở châu Âu tiến hành được công bố mới đây, gần 66% du khách sẵn sàng để các robot phục vụ trong các chuyến viễn du của họ từ năm 2020.

Nhân viên robot ở hội chợ du lịch quốc tế Berlin 2016

Những du khách này cho rằng robot có nhiều lợi thế như khả năng xử lý các dữ liệu dễ dàng hơn con người (81%), có thể tương tác bằng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau (79%), có một trí nhớ tốt (76%) và năng lượng làm việc cao hơn hẳn (81%).

Thống kê cho thấy trong khi du khách Trung Quốc ủng hộ nhân viên robot thì người Pháp và Đức lại miễn cưỡng hơn.

Trong khi đó, ông Taleb Rifai, tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), cho biết UNWTO "không đặt giới hạn nào cho việc ứng dụng công nghệ trong hệ thống khách sạn và các cơ sở du lịch".

Hiện ở châu Á, khách sạn Henn-na tại Nhật đã được điều hành hoàn toàn bằng robot. Ở bang California ở Mỹ, một chi nhánh của Tập đoàn Starwood Hotels & Resorts cũng đã triển khai một hệ thống thông minh điều hành hoạt động như một tổng quản lý.

Tại hội chợ du lịch quốc tế diễn ra tại Berlin (Đức) tháng 3/2016, lần đầu tiên khách tham quan được chào đón bằng các thứ tiếng Anh, Đức, Trung Quốc và Nhật từ nhân viên robot Chihira Kanae do Hãng Toshiba của Nhật chế tạo trong vóc dáng một phụ nữ 26 tuổi.

Robot xâm nhập ngành du lịch

Thời gian gần đây, lĩnh vực robot đã có bước tiến mạnh mẽ hướng đến ngành du lịch. Khách sạn Marriott ở thành phố Ghent của Bỉ đã "tuyển" Mario, một nhân viên robot biết chào đón khách bằng 19 ngôn ngữ, trình bày các món ăn từ các tiệc đứng và biết hát lẫn khiêu vũ.

Dù chưa có vóc dáng người thật sự, nhưng theo Tổng giám đốc khách sạn Roger Langhout, sự hiện điện của Mario vẫn tạo sự vui thích cho mọi du khách. Ông cho rằng Mario là phương cách tốt nhất để du khách nhớ đến khách sạn này. 

Chuỗi khách sạn Hilton vừa thông báo đã tạo ra robot mang tên Connie làm nhân viên phục vụ tại một vài khách sạn thuộc hệ thống Hilton sau khi thử nghiệm robot này ở khách sạn Hilton McLean tại bang Virginia (Mỹ).

"Nhân viên" Connie có nhiệm vụ hỗ trợ bộ phận chăm sóc khách hàng qua việc tư vấn cho khách lưu trú về các điểm tham quan du lịch tại địa phương, hướng dẫn những điều cần lưu ý về các nhà hàng...

Nhưng nổi bật nhất là khách sạn Henn-na ở công viên giải trí Huis Ten Bosch ở Nagasaki (Nhật), nơi các dịch vụ đều do nhân viên robot đảm nhiệm hoàn toàn và có giá khoảng 73 USD một đêm.

Ngay từ bàn tiếp tân, nhân viên robot trong hình dáng người phụ nữ đón khách và một khủng long T-Rex thu nhỏ sẽ chỉ dẫn đăng ký và kiểm tra đặt phòng của khách bằng hai thứ tiếng Anh và Nhật.

Một hệ thống tự động sẽ mang hành lý lên phòng cho khách và khách mở cửa phòng qua hệ thống nhận dạng khuôn mặt qua hình ảnh chụp khách ngay khi đến.

Bên trong mỗi phòng có một robot nhỏ tên Tuly, được thiết kế theo hình ảnh của linh vật công viên Churichan, trả lời các câu hỏi thắc mắc của khách và kiêm luôn việc bật tắt đèn, điều chỉnh độ sáng trong phòng. Robot Tully còn đưa ra dự báo thời tiết và làm nhiệm vụ báo thức định giờ cho khách...

Theo AFP, RelaxNews

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại