Nghệ An: Báo chí đồng hành với phát triển du lịch
27-10-2015 07:17

(Toquoc)- Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Tổng cục Du lịch, Sở VHTTDL Nghệ An đã tổ chức buổi tọa đàm “Tăng cường công tác phối hợp quảng bá du lịch”.

Nghệ An: Báo chí đồng hành với phát triển du lịch - ảnh 1
Gắn chặt hoạt động truyền thông, báo chí với phát triển du lịch tỉnh Nghệ An (ảnh: Ngọc Thành)

Tại buổi tọa đàm, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra đó là vai trò của truyền thông, báo chí trong sự phát triển chung của du lịch Việt Nam.

Theo báo cáo Sở VHTTDL Nghệ An, trong những năm qua, công tác tuyên truyền quảng bá du lịch của tỉnh ngày càng được đầu tư có quy mô và bài bản hơn nên hình ảnh Nghệ An nói chung và du lịch Nghệ An nói riêng đã được quảng bá rộng rãi khắp các thị trường trong nước và quốc tế. Với lợi thế về vị trí, mạng lưới giao thông đường bộ và đường hàng không cũng như là tài nguyên thiên nhiên và nhân văn, Nghệ An trở thành cầu nối giữa các vùng du lịch cả nước: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng, Khánh Hoà… Nghệ An còn là điểm khởi đầu và là điểm chính trong các tuyến du lịch: Con đường di sản miền Trung, tuyến du lịch hành lang Đông Tây; các chương trình kết nối các di sản như: Hành trình qua mền Kinh đô Cổ, khám phá hệ thống hang động ở miền Trung (Động Thiên đường, hàng Sơn Đoòng…); điểm chung chuyển khách du lịch trong cả nước với du lịch nước ngoài đặc biệt là các nước láng giềng Việt Nam- Lào- Thái Lan.

Tại buổi toạ đàm, ông Hồ Mậu Thanh- Giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An cho biết “Đại hội Đảng bộ Nghệ An lần thứ 18 cũng đã xác định du lịch Nghệ An là một trong 5 trong điểm phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn với ngành du lịch. Vì vậy, hơn bao giờ hết chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí truyền thông tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Nghệ An trong phát triển du lịch.”

Trong những năm qua UBND tỉnh cũng tập trung phát triển cơ sở hạ tầng dành cho du lịch. Tổng khách quốc tế đạt 49.809 lượt bằng 102% so với cùng kỳ năm 2014. Doanh thu các dịch vụ du lịch đạt 2.299 tỷ đồng bằng 111% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó doanh thu khách du lịch quốc tế là 10,38 triệu USD. Dự kiến năm 2015 lượng khách đạt khoảng 3,65 triệu lượt khách, thu 2.500 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 15.000 lao động.

Nghệ An: Báo chí đồng hành với phát triển du lịch - ảnh 2
Làng Sen- Nghệ An- quê nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh (ảnh: Interntet)

Tuy nhiên, ngoài những lợi thế mà Nghệ An cũng như du lịch miền Trung đang cố gắng phát huy, thì vai trò của truyền thông trong phát triển du lịch đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết “Trước mắt, phải thúc đẩy hiệu quả công tác truyền thông du lịch giữa cơ quan báo chí với địa phương từng vùng. Cam kết chủ động tăng cường cung cấp thông tin qua các đầu mối, trung tâm thông tin du lịch. Nâng cao chất lượng thông tin cung cấp cho báo chí về hoạt động của ngành”. Và để làm tốt được điều này, báo chí cũng tăng cường mở thêm chuyên trang chuyên mục về du lịch, đổi mới hấp dẫn thu hút nhiều độc giả. Tăng cường bố trí đội ngũ phóng viên, chuyên viên chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt các Sở VHTTDL các tỉnh thành phải là đầu mối cung cấp thông tin tư liệu sống cho chương trình truyền thông và xúc tiến du lịch cho báo chí.

Ngọc Thành

 

Ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch:

Tổng cục du lịch, Sở VHTTDL các địa phương: Tăng cường hơn nữa cung cấp thông tin, hỗ trợ định hướng phát triển du lịch theo địa bàn, theo vùng, trên cả nước, xây dựng hệ thông tin database kênh kết nối giữa cơ quan quản lý du lịch với cơ quan truyền thông. Nội dung này là thường xuyên trung tâm xúc tiến du lịch của sở với Tổng cục Du lịch. 

Tăng cường huy động nguồn lực, bố trí nguồn lực từ ngân sách cho công tác truyền thông, hỗ trợ truyền thông xúc tiến du lịch thông qua các kênh báo đài, truyền hình, báo điện tử… để thu hút nguồn lực từ xã hội, từ đơn vị hưởng lợi từ du lịch như: Doanh nghiệp, khách du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch… 

Tăng cường hơn sự kết nối, hoạt động thường xuyên giữa cơ quan du lịch với cơ quan truyền thông qua thiết lập mạng lưới hệ thống của báo chí, trung tâm thông tin du lịch... Sự tương tác cần được phản ảnh hai chiều giữa du lịch và báo chí, cơ quan truyền thông và địa phương. Tổ chức nhiều hoạt động giao lưu khảo sát, toạ đàm, đưa ra chủ đề sáng kiến, tập trung vào sản phẩm, điểm đến du lịch.

Tăng cường năng lực cho cơ quan truyền thông báo chí, phóng viên, biên tập viên có cơ hội trải nghiệm đi sâu vào ngóc ngách du lịch, tiếp xúc thực tế, nhằm làm tốt hơn các bài báo, sản phẩm truyền thông. Nâng cao nhận thức về chính sách phát triển, chiến lược phát triển du lịch của ngành, chính sách phát triển du lịch địa phương nhằm tuyên truyền, quảng bá đúng mục đích, đúng đối tượng để đạt chất lượng cao nhất.

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại