Nghỉ ngắn, du lịch dịp 2/9 kém sôi động
18-08-2015 09:53

(Toquoc)- Do kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay chỉ vỏn vẹn có 1 ngày, lại vào ngày giữa tuần nên tình hình đặt tour du lịch tại các đơn vị lữ hành có xu hướng kém sôi động. Bản thân doanh nghiệp cũng không quá kỳ vọng vào lợi nhuận thu được vào dịp này nên ít có sự đầu tư vào việc làm mới sản phẩm và tung ra các chương trình khuyến mại khủng như các dịp nghỉ lễ khác.

Tour ngắn lên ngôi

Hầu hết các đơn vị lữ hành cho biết, do kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người dân được nghỉ có một ngày, lại trùng với thời điểm tất cả học sinh đã nhập học nên không thuận lợi cho du lịch. Các doanh nghiệp chủ yếu tập trung đầu tư cho các sản phẩm tour ngắn 2-3 ngày.

Nghỉ ngắn, du lịch dịp 2/9 kém sôi động - ảnh 1

Do kỳ nghỉ 2/9 chỉ có một ngày nên những tour ngắn ngày được ưa chuộng
 

Bà Trần Thị Việt Hương – Quyền Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel cho biết, tour dịp lễ 2/9/2014 tại Vietravel tăng tới 151% so với cùng kỳ 2013 là do kỳ nghỉ lễ dài. Năm nay, ngày nghỉ lễ không thuận lợi cho việc đi du lịch dài ngày do đó, Vietravel tập trung cho các sản phẩm tour có thời gian dưới 5 ngày. Hiện đơn vị này chủ yếu quảng bá cho một số tour ngắn đến các điểm quen thuộc nội địa như: Nha Trang – Phú Yên; Phú Quốc; Đà Nẵng – Lễ hội Ánh sáng; Phan Thiết – Tà Cú – Mũi Né… và một số điểm đến outbound gần như: Campuchia; Malaysia; Thái Lan; Singapore; Bắc Kinh – Thượng Hải…

Đón đầu nhu cầu du khách trong dịp này, Vietrantour cũng chủ động xây dựng những tour ngắn ngày như tour Hàn Quốc 5 ngày (tour truyền thống là 6 ngày), tour Châu Âu 7 ngày (tour truyền thống 8-15 ngày). Vietrantour cũng xây dựng một số sản phẩm mới hút khách như tour Anh khám phá xứ Wales, hay trong nước có tour Hà Giang mùa lúa chín.  Bà Phạm Bích Ngọc , Trưởng phòng khách lẻ, Công ty Du lịch Vietrantour cho biết, do kì nghỉ không dài nên xu hướng nghỉ lễ năm nay du khách chủ yếu chọn tour ngắn ngày đối với tour đi nước ngoài và lựa chọn nghiêng về tour nội địa trong đó có những điểm nóng du lịch dịp này như Huế, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Hà Giang, Sapa… Tour ngắn ngày đi nước ngoài được chọn nhiều nhất dịp này là tour đi Hong Kong, tour Cửu Trại Câu (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số tour thị trường xa như Anh, Châu Âu.

Về ưu đãi cho du khách, dịp này Vietrantour đang tổ chức cuộc thi ảnh trên fanpage với những giải thưởng hấp dẫn, trong đó giải nhất là chuyến du lịch Hàn Quốc miễn phí dành cho hai người trị giá 32 triệu đồng. Du khách đăng kí tour Anh và tour Châu Âu trong dịp này cũng được giảm từ 10-15 triệu đồng.

Ông Đặng Trung Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Fiditour cho biết, do thời gian nghỉ lễ năm nay không nhiều nên Fiditour tập trung giới thiệu đến du khách dòng sản phẩm ngắn ngày như: Nha Trang, Phan Thiết, Côn Đảo, Phú Quốc… để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng đăng ký tour.  Trong khi đó, các sản phẩm nước ngoài ngắn ngày đến các nước Đông Nam Á, Hàn, Nhật, Mỹ, Châu Âu với đặc điểm khí hậu cuối hè – đầu thu cũng tạo nên sự cuốn hút với các gia đình có trẻ nhỏ. Mặt khác, với các hành trình nước ngoài dịp này, du khách có thêm sự lựa chọn có chi phí tiết kiệm đi Hàn Quốc (Seoul – Jeju – Nami – Everland) hoặc (Seoul – Jeju – Busan) với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Bên cạnh đó, chương trình dài ngày đến các “thiên đường thu” cũng được một số nhóm khách trung niên, hưu trí có quỹ thời gian thư thả lựa chọn như: Hà Nội, Ninh Bình, Sa Pa… hay Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Châu Âu, Mỹ… “Vì thời gian nghỉ lễ lại rơi vào ngày giữa tuần nên không nhiều du khách lựa chọn các đường tour dài ngày, trừ đối tượng khách lớn tuổi, nghỉ hưu. Tuy nhiên, điều đó lại trở thành lợi thế của các đường tour ngắn ngày khi rất được đông đảo du khách ưa chuộng.” – ông Nghĩa cho hay.

Giá mềm, thị trường vẫn kém sôi động

Các đơn  vị lữ hành cho biết, giá tour dịp lễ 2/9/2015 cơ bản không tăng so với giai đoạn cao điểm hè, thậm chí một số đơn  vị còn tung ra sản phẩm với mức giá còn rẻ hơn khoảng 5-20% để hút khách. Tuy nhiên, do kỳ nghỉ dịp này quá ngắn nên thị trường dự báo không sôi động, đồng thời các doanh nghiệp cũng không quá kỳ vọng lượng khách và doanh thu sẽ có sự tăng trưởng đột biến.

Ông Đặng Trung Nghĩa cũng cho hay, do chủ động làm việc với các đối tác hàng không, dịch vụ khách sạn… từ sớm, Fiditour đã thiết kế được các đường tour với mức chi phí rất tốt. Đáng chú ý, một số tour còn giảm khoảng 15% – 20% so với mùa cao điểm hè vừa rồi. Theo thống kê tính đến hiện tại, lượng khách đăng ký tour lễ 2/9 tại Fiditour đã đã đạt khoảng 85% kế hoạch đề ra. Ông Nghĩa cũng dự đoán, lượng khách dịp này không tăng đột biến so với cùng kỳ, tối đa khoảng 10%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hoan – Phó Giám đốc Công ty Hanoi Redtours cho biết, do kỳ nghỉ ngắn ngày lại trùng với dịp học sinh tựu trường nên doanh nghiệp này không chú trọng xây dựng chương trình gì tập trung riêng cho dịp 2/9 sắp tới. “Hanoi Redtours trong dịp này chỉ quảng bá chủ yếu loạt sản phẩm tour dành cho du khách muốn khám phá Tết Độc lập người Mông, đi Mộc Châu, Sơn La, nhưng cũng chỉ có 4 đoàn. Tôi thấy trên thị trường các đơn vị khác cũng không quá tập trung cho dịp này. Theo dự đoán, tình hình du lịch 2/9 năm nay sẽ vẫn như những ngày thường, thậm chí so với dịp cuối tuần của tháng 6-7, lượng khách có thể còn không bằng” – ông Hoan nhận định.

Được biết, trong dịp này, Vietravel chỉ đề ra mục tiêu giữ kế hoạch phục vụ khách tối thiểu bằng với cùng kỳ năm 2014. Vietrantour đề ra mục tiêu tăng khoảng 15% đến 20% so với dịp lễ năm ngoái./.

T.Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại