Nhìn lại một kỳ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam
19-04-2016 11:06

(Tổ Quốc)- Đã qua 4 kỳ tổ chức, VITM Hà Nội ngày càng quy mô và chuyên nghiệp hơn, đồng thời thể hiện đẳng cấp có thể vươn ra tầm khu vực và quốc tế.

Doanh nghiệp và người dân đều phấn khởi

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam- VITM Hà Nội 2016 vừa khép lại với thành công ngoài mong đợi. Với 502 gian hàng của 734 doanh nghiệp, 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, 2.500 lượt doanh nghiệp đến làm việc và khoảng 58.000 lượt người đến thăm quan và mua sản phẩm du lịch, VITM Hà Nội 2016 đã giữ vững vị trí của Hội chợ Du lịch quốc tế có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Nhìn lại một kỳ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - ảnh 1
Hàng dài người dân xếp hàng mua vé, tour khuyến mại bất kể thời tiết nắng nóng, oi bức đã cho thấy sức hút lớn của VITM Hà Nội

Ngay từ những buổi đầu tiên, hội chợ đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan và đến đặt tour, vé. Hình ảnh những hàng dài người dân xếp hàng mua vé, tour khuyến mại bất kể thời tiết nắng nóng, oi bức đã cho thấy sức hút lớn của VITM Hà Nội. Sau 4 ngày diễn ra, đã có 30.000 vé máy bay và 15.081 tour du lịch nội địa và quốc tế được bán ra, tiếp tục khẳng định VITM 2016 là sự kiện xúc tiến du lịch và kích cầu lớn nhất Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã bội thu ngay từ những buổi đầu tiên của Hội chợ. Phó Tổng giám đốc Hanoi Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, trong 4 ngày, Hanoi Redtours đã tiếp hơn 70 đối tác quốc tế, hơn 200 đối tác trong nước và gần 10.000 lượt khách tham quan. Lượng khách đăng ký tour tại gian hàng và thông qua hệ thống VITM Online của Hanoi Redtours lên tới 3.095 khách, tổng doanh thu đạt 43,9 tỷ đồng.

Trong khi đó, doanh nghiệp APT Travel cũng gặt hái thành quả ngoài mong đợi khi thu hút hơn 9.000 lượt khách ghé thăm, mua tour và bốc thăm trúng thưởng cùng lượng tour bán ra tăng 40% so với dự kiến. Tổng Giám đốc APT Travel Nguyễn Hồng Đài cho biết: “Chúng tôi bất ngờ trước thành quả mà VITM Hà Nội 2016 đem lại. Số tour outbound  (du lịch nước ngoài) mà APT bán tại hội chợ đã gần hết ngay từ hai ngày đầu tiên. APT phải bổ sung thêm một lượng lớn tour nội địa miền Bắc để phục vụ du khách. Dự kiến, năm sau, gian hàng APT Travel sẽ mở rộng quy mô để phục vụ khách hàng tốt và kịp thời hơn”.

Dù lượng tour bán ra tại hội chợ năm nay chưa nhiều so với các đơn vị lữ hành lớn, tuy nhiên bà Tạ Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Năm Châu khẳng định: “Hội chợ này là một sự kiện xúc tiến du lịch mà Năm Châu không thể vắng mặt trong những mùa tiếp theo”. Được biết, công ty này đã ký kết hợp tác được với hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài nước tại hội chợ năm nay.

Ngày càng đi vào chiều sâu

Không chỉ trở thành ngày hội kích cầu lớn của ngành du lịch, VITM Hà Nội 2016 đã chứng tỏ đẳng cấp hội chợ du lịch số 1 Việt Nam khi ngày càng đi sâu vào chất lượng.

Nhìn lại một kỳ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - ảnh 2
Gian hàng của du lịch Hà Nội với những hình ảnh quen thuộc của văn hóa thủ đô (Ảnh Ngọc Thành)

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã chú trọng vào việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu riêng với các gian hàng được thiết kế đẹp mắt, ấn tượng. Nhiều gian hàng được đầu tư công phu với những công trình kiến trúc đa dạng, mang đậm dấu ấn của nền văn hóa truyền thống như: Hanoi Redtours, Vietravel, Saigontourist, Viettrantour, Hanoitourist... Các gian quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines... mang đậm bản sắc văn hóa riêng đã thu hút đông đảo công chúng đến thăm quan, chụp ảnh.

Chủ đề “Việt Nam- Thiên đường Du lịch Biển, Đảo” của hội chợ đã được các doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ với việc tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch biển đảo. Đặc biệt, hội chợ năm nay đã đi sâu vào hai điểm nhấn là xây dựng điểm đến của du lịch Việt Nam năm 2016 (bao gồm: Hà Nội, Tây Bắc và Tây Nguyên- Nam Trung Bộ) và tập trung vào thị trường Nga với việc chọn Nga là khách danh dự. Nhiều cuộc hội thảo, ký kết hợp tác thiết thực tại Hội chợ đã mở ra cơ hội mới cho việc khai thác thị trường quan trọng này.

Nhìn lại một kỳ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - ảnh 3
VITM Hà Nội 2016 được đánh giá cao khi đưa vào hoạt động rất có ý nghĩa là Phát động chương trình Nâng cao hình ảnh du khách Việt

VITM Hà Nội 2016 đã tổ chức 7 Hội thảo và 10 cuộc Họp báo, giới thiệu sản phẩm. Có những sự kiện đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự hưởng ứng, tham gia đóng góp ý kiến của hàng trăm doanh nghiệp, lãnh đạo của 14 tỉnh, nhiều lãnh đạo cấp cao như Hội thảo “Phát triển Du lịch Tây Bắc”, tọa đàm về việc nâng cao hiệu quả khi tham gia các hội chợ du lịch quốc tế... Điều đó khẳng định VITM Hà Nội 2016 đã trở thành diễn đàn du lịch hàng đầu của ngành.

Hơn thế, VITM năm nay còn được đánh giá cao khi đưa vào hoạt động rất ý nghĩa là Phát động chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” với sự tham gia của gần 2000 người nhằm đẩy lùi những hành vi, ứng xử chưa đẹp.

Dù vẫn còn những tồn tại cần khắc phục mà ban tổ chức đã thừa nhận như: âm thanh ồn ào, bất cập về cơ sở vật chất... tuy nhiên, VITM Hà Nội 2016 đã khẳng định đẳng cấp của một hội chợ du lịch chuyên nghiệp của Việt Nam như lời Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đánh giá: “Qua 4 kỳ tổ chức, VITM Hà Nội không chỉ có hoạt động mua và bán mà trở thành sự kiện tiêu biểu của du lịch Việt Nam”./.

Lâm Minh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại