Nỗ lực “kéo lại” thị trường khách Nga
08-03-2016 09:08

(Tổ Quốc)- Ngành du lịch đang có kế hoạch hành động mạnh để khôi phục thị trường khách Nga vốn đang bị sụt giảm mạnh trong hai năm qua.

Thị trường khách Nga từ lâu đã là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam với đặc thù lượng khách đông, lưu trú dài ngày và khả năng chi trả cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế nước Nga bị khủng hoảng, lượng khách Nga đến Việt Nam bị giảm sút mạnh từ cuối năm 2014 đến giữa năm 2015. Không chỉ riêng Việt Nam, lượng khách Nga tới các nước khác cũng giảm tới 40- 50%.

Phải đến cuối năm 2015, khi kinh tế Nga dần ổn định, khách Nga đến Việt Nam mới có dấu hiệu phục hồi. Thêm vào đó, sau khi hai điểm đến Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ không còn được khách Nga ưa chuộng như trước do những căng thẳng về chính trị giữa Nga và hai quốc gia này, thì Việt Nam mới lại có cơ hội trở thành một trong những điểm đến thay thế lý tưởng dành cho khách Nga.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện nay Nga đã dừng cấp giấy phép hoạt động cho các doanh nghiệp (DN) Thổ Nhĩ Kỳ và các DN có người Thổ Nhĩ Kỳ điều hành, trong đó có các DN lớn như Pegaz, Annex, Coner. Những DN này hiện đưa đến Việt Nam khoảng 80-90% số lượng khách du lịch Nga, trong khi đó, các DN du lịch Nga chưa thể tiếp nối ngay nguồn khách và thị trường Việt Nam. Do vậy hầu hết các chuyên gia du lịch đều bày tỏ lo ngại lượng khách Nga đến Việt Nam sẽ tiếp tục bị sụt giảm trong thời gian tới. Nguy cơ đánh mất thị trường khách Nga vào tay những quốc gia láng giếng như Thái Lan, Campuchia là có thể nhìn thấy.

Nỗ lực “kéo lại” thị trường khách Nga - ảnh 1
Hà Nội đang nỗ lực để trở thành điểm đến hấp dẫn với khách Nga (Ảnh: Ngọc Thành)

Đứng trước khó khăn này, ngành du lịch đang nỗ lực phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp tăng cường xúc tiến quảng bá, đổi mới phương thức tiếp cận thị trường và sản phẩm nhằm giành lại thị trường Nga.

Theo đó, ngoài kế hoạch xúc tiến quảng bá thường niên như tham gia Hội chợ du lịch quốc tế MITT lần thứ 23 tại Nga, trong tháng 02/2016, Tổng cục Du lịch cùng với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Sở Du lịch Hà Nội đã trực tiếp sang Nga phát động thị trường tại Moscow. Đoàn Việt Nam đã đem đến chương trình xúc tiến này gói kích cầu hấp dẫn dành cho khách Nga với các sản phẩm du lịch giảm giá từ 20-30% so với mức giá trước đây.

Ngoài ra, tại sự kiện du lịch lớn nhất trong năm sắp tới - Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hanoi 2016, ban tổ chức cũng ưu tiên dành nhiều hoạt động để xúc tiến thị trường Nga, trong đó Nga được xem là khách mời danh dự và có gian hàng riêng của các DN Nga. BTC Hội chợ cũng mời lãnh đạo Tổng cục Du lịch Nga tới tham dự lễ khai mạc Hội chợ, mời đoàn nghệ thuật Nga tới biểu diễn và mời đoàn FAM của Nga đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ lần này. Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, sản phẩm cung cấp tới khách Nga tại Hội chợ VITM Hanoi lần này là sản phẩm kích cầu, đảm bảo giá rẻ hơn sản phẩm du lịch của các nước Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ để hút khách Nga đến với Việt Nam. Theo ông Bình, nếu dịch vụ tại chỗ của Việt Nam làm tốt chắc chắn khoản thu lại sẽ cao hơn chi phí bỏ ra khi giảm giá tour.

Từ trước đến nay, du khách Nga nổi tiếng có sở thích du lịch biển và đặc biệt ưa chuộng những địa danh miền Trung như Nha Trang (Khánh Hòa), Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuy nhiên, để tăng cơ hội thu hút ngày càng nhiều du khách Nga tới Việt Nam, ngành du lịch đang có kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm phục vụ thị trường khách này. Theo đó, Hà Nội, Tây Bắc được lựa chọn để đưa vào hành trình tour phục vụ khách Nga.

“Trước nay, chúng ta vẫn biết rằng khách Nga thích du lịch biển, tuy nhiên không phải vì thế mà họ không có nhu cầu khám phá, tìm hiểu văn hóa của Việt Nam. Khách Nga chưa biết đến văn hóa của Việt Nam là lỗi của những người làm du lịch. Chúng ta sẽ xây dựng sản phẩm du lịch kết hợp điểm đến Hà Nội, Tây Bắc với những địa phương có biển như Bình Định, Phú Yên, Quảng Ninh, Thanh Hóa để kích thích niềm đam mê khám phá điểm đến Việt Nam của khách Nga”- ông Vũ Thế Bình bày tỏ.

Chia sẻ về kế hoạch “kéo” khách Nga đến với thủ đô Hà Nội, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Chúng tôi có ý tưởng đưa du khách Nga đến với Hà Nội và từ Hà Nội đi các vùng khác như Tây Bắc và Tây Nguyên. Chúng tôi cũng sẽ liên kết với Thủ đô của Lào và Campuchia để đưa khách Nga tham quan 3 nước Đông Dương nếu họ có nhu cầu. Một mặt, Hà Nội vừa tạo dựng sản phẩm mới, đồng thời đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành khác và Thủ đô của các nước Đông Dương nhằm đáp ứng được nhu cầu tối thiểu và tối đa của khách Nga”.

Hiệu quả của kế hoạch kéo khách Nga đến Hà Nội và lên Tây Bắc thì phải sau này mới đánh giá được, tuy nhiên nhìn vào kế hoạch hành động mạnh mẽ của ngành du lịch đối với thị trường trọng điểm này, chúng ta có thể kỳ vọng vào sự phục hồi và tăng trưởng đột phá của khách Nga đến Việt Nam trong thời gian tới.

Được biết, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu trong năm 2016 sẽ đón ít nhất 400.000 khách du lịch Nga sang Việt Nam và đến trước năm 2020 đón 1 triệu khách Nga./.

Lâm Minh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại