Phấn đấu đưa lượng khách 5 nước Tây Âu tăng lên 10,50%
29-06-2015 06:57

(Toquoc)-Phấn đấu tăng tổng lượng khách du lịch từ 05 nước Tây Âu năm 2015 lên khoảng 700.000 lượt, tăng 10,50% so với năm 2014, cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình 5,35% giai đoạn 2010 – 2014.

Đây là một trong  những mục tiêu cụ thể mà ngành du lịch hướng tới, thể hiện trong Kế hoạch hành động Tăng cường quảng bá, xúc tiến nhằm thu hút khách du lịch từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý và Belarus đến Việt Nam do Tổng cục Du lịch vừa ban hành.

Phải hành động ngay

Theo đó, Kế hoạch hành động này nêu rõ, Nghị quyết số 39/NQ-CP, ngày 01/6/2015 và Nghị quyết số 46/NQ-CP, ngày 18/6/2015 của Chính phủ  miễn thị thực từ ngày 01/7/2015 trong thời gian 05 năm cho công dân Cộng hòa Belarus (gọi tắt là Belarus) và trong thời gian 01 năm với công dân các nước: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý (gọi chung là 05 nước Tây Âu) đã tạo điều kiện thuận lợi đối với việc thu hút khách du lịch quốc tế đến từ 6 quốc gia này.

Phấn đấu đưa lượng khách 5 nước Tây Âu tăng lên 10,50%  - ảnh 1

Tổng cục Du lịch xác định mục tiêu tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch từ 06 nước đến Việt Nam sau khi được miễn thị thực nhập cảnh phải cao hơn thời điểm trước khi được miễn (Ảnh: Ngọc Thành)

Theo thống kê, năm 2014, lượng khách du lịch từ 05 nước Tây Âu đến Việt Nam đạt hơn 635.000 lượt, so với gần 516.000 lượt năm 2010, trung bình giai đoạn 2010 – 2014 tăng 5,35%/năm, trong đó thị trường Anh tăng trung bình 9,80%/năm (đạt hơn 202.000 lượt năm 2014), Pháp tăng trung bình 1,76%/năm (đạt gần 214.000 lượt năm 2014), Đức tăng trung bình 3,68%/năm (đạt hơn 142.000 lượt năm 2014), Tây Ban Nha tăng trung bình 8,30%/năm (đạt gần 41.000 lượt năm 2014), I-ta-li-a tăng trung bình 10,23%/năm (đạt hơn 36.000 lượt năm 2014). Trong 05 tháng đầu năm 2015, tổng lượng khách du lịch từ 05 nước Tây Âu giảm 0,2% so với 05 tháng năm 2014. Lượng khách du lịch Belarus đến Việt Nam không đáng kể.

Trước tình hình đó, Tổng cục Du lịch xác định, để khai thác hiệu quả chính sách miễn thị thực nhập cảnh, ngành du lịch cần chủ động thực hiện các hành động cụ thể nhằm tăng cường thu hút khách du lịch từ 06 nước được miễn thị thực đến Việt Nam, đặc biệt là 05 nước Tây Âu. Trên cơ sở thống kê nêu trên, yêu cầu tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch từ 06 nước đến Việt Nam sau khi được miễn thị thực nhập cảnh phải cao hơn thời điểm trước khi được miễn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhận định: “Ngay sau khi Chính phủ ban hành quyết định miễn visa cho 6 nước, ngay lập tức chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động xúc tiến quảng bá du lịch, truyền thông tới 6 quốc gia này. Do khách du lịch từ thị trường xa đến Việt Nam thường lập kế hoạch trước khoảng 03-06 tháng. Do đó, chính sách miễn thị thực sẽ phát huy hiệu quả ban đầu (sau khi thông tin được phổ biến đến thị trường) từ khoảng Quý IV/2015 và thực sự phát huy hiệu quả từ khoảng tháng 9/2016 khi bắt đầu vào mùa khách du lịch quốc tế từ thị trường Tây Âu đến Việt Nam. Vì vậy, chính sách miễn thị thực nhập cảnh chỉ có thời hạn ngắn hạn chế hiệu quả dài hạn của các hoạt động quảng bá xúc tiến”.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng khẳng định, những người làm chính sách và xây dựng sản phẩm là Tổng cục du lịch, doanh nghiệp thì cần phải hành động ngay. “Những gì làm được trước mắt chúng ta không nên chậm trễ. Những hành động mang tính chiến lược, từng bước thì phải có lộ trình, kế hoạch thực hiện. Chúng tôi cũng đã xây dựng ngay một hệ thống các giải pháp đồng thời cùng Hiệp hội Du lịch, các hãng hàng không để cùng chung tay thực hiện” – ông Tuấn cho hay.

11 hoạt động xúc tiến liên tục từ nay đến tháng 6/2016

Để thực hiện thành công những mục tiêu cụ thể đề ra trong Kế hoạch hành động, Tổng cục Du lịch đã nêu ra 11 nhiệm vụ/hoạt động sẽ được tiến hành từ tháng 6 đến hết năm 2015. Trong đó, bắt đầu từ cuối tháng 6, Tổng cục Du lịch đã lần lượt làm việc với Đại sứ quán 6 nước nói trên tại Việt Nam nhằm giới thiệu chính sách và các hoạt động tăng cường thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Đồng thời đề nghị Đại sứ quán các nước hỗ trợ các hoạt động xúc tiến quảng bá và cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông và DN của các nước.

Ngay trong tháng 7/2015, Tổng cục Du lịch cũng sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại 6 nước, Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại 6 nước tăng cường phối hợp thông tin, tuyên truyền về chính sách miễn visa với mục tiêu đẩy mạnh thông tin chính thức tại 6 nước, đồng thời giúp các DN điều chỉnh quy trình, giá, tổ chức thực hiện các chương trình đưa khách đến Việt Nam và đồng bộ hóa hoạt động tại các cửa khẩu quốc tế khi khách du lịch vào Việt Nam.

Cũng trong tháng 7, Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTT&DL), Hiệp hội Du lịch, Vietnam Airlines, Dự án EU triển khai thực hiện họp báo quốc tế giới thiệu chính sách miễn visa và kế hoạch hành động tăng cường thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Mục tiêu của cuộc họp báo quốc tế này là thông tin chính thức, toàn diện đến các cơ quan truyền thông có trụ sở và đại diện tại Việt Nam về chính sách miễn thị thực nhập cảnh và chương trình hành động thu hút khách du lịch từ thị trường 06 nước đến Việt Nam từ phía ngành du lịch đến các cơ quan truyền thông quốc tế và trong nước. Tổng cục cũng sẽ xây dựng thông tin về chính sách miễn visa và các thông tin liên quan để các khách sạn, nhà hàng, DN lữ hành, hàng không Việt Nam cung cấp qua mạng lưới các đối tác toàn cầu của họ.

Ngoài ra, từ tháng 7/2015 đến tháng 6/2016, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức một loạt các hoạt động xúc tiến khác đến 6 thị trường này như: Tổ chức Hội nghị phổ biến và triển khai các giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý và Belarus; Tổ chức chương trình phát động thị trường và gặp gỡ các giữa các doanh nghiệp tại 05 nước; Tham gia Ngày Việt Nam tại Anh và tổ chức Họp báo giới thiệu du lịch Việt Nam; Tổ chức đón 05 đoàn đại diện các cơ quan truyền thông (PressTrip) đến Việt Nam khảo sát và đưa tin về chính sách và sản phẩm du lịch Việt Nam; Tham dự  Hội chợ Du lịch thế giới (WTM) 2015 tại Luân đôn, Anh và tổ chức họp báo giới thiệu chính sách và sản phẩm du lịch Việt Nam; Hợp tác với Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) và cơ quan du lịch Campuchia, Lào và Myanmar; Phối hợp và hỗ trợ các hoạt động quảng bá xúc tiến của Vietnam Airlines, Bộ/ngành, địa phương, các hãng hàng không và các doanh nghiệp.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Việc miễn visa là chắc chắn sẽ có những tác động rất tích cực tới tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng, chính sách visa cũng không thể có tác dụng ngay một sớm một chiều. Bản thân chính sách cũng cần phải được truyền thông, phải có thời gian để thị trường “ngấm” chính sách, doanh nghiệp xây dựng chiến lược sản phẩm, quảng bá tới khách hàng. Với những thị trường xa như Châu Âu, họ thường đưa ra kế hoạch quyết định đi du lịch từ đầu năm hoặc cách đó 6 tháng. Do vậy, tôi cho rằng cũng phải tới cuối năm nay và năm sau thì những biến chuyển về khách du lịch quốc tế mà chính sách visa mang lại mới thấy hiệu quả rõ rệt”

Theo Kế hoạch hành động mà Tổng cục Du lịch vừa ban hành, mục tiêu cụ thể là tăng tổng lượng khách du lịch từ 05 nước Tây Âu năm 2015 lên khoảng 700.000 lượt, tăng 10,50% so với năm 2014, cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình 5,35% giai đoạn 2010 – 2014; 06 tháng đầu năm 2016 đạt tốc độ tăng trưởng trung bình cao hơn 06 tháng đầu năm 2015. Từ đó, tăng tổng thu trực tiếp từ khách du lịch từ 05 nước Tây Âu thêm hơn 40 triệu đô la Mỹ so với mức tổng thu với tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010 – 2014; tổng lợi ích kinh tế gián tiếp và lan tỏa tương ứng là hơn 85 triệu đô la Mỹ; tổng lợi ích kinh tế thu được là gần 126 triệu đô la Mỹ.

Ngoài ra, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch yêu thích của công dân Belarus tại khu vực châu Á và Thái Bình Dương; số lượng khách du lịch Belarus đến Việt Nam trong nhóm 30 thị trường gửi khách du lịch hàng đầu của Việt Nam./.

 Thảo Linh

 

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại