Sửa đổi Luật Du lịch: siết chặt quản lý du lịch nội địa
11-11-2015 01:35

(Toquoc)- Nhiều nội dung nhằm siết chặt hơn trong quản lý các doanh nghiệp du lịch trong nước đã được đề cập trong Hội nghị tổng kết thi hành Luật Du lịch 2005 và đề xuất nội dung xây dựng dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi).

Ngày 10/11, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Du lịch 2005 và đề xuất nội dung xây dựng dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi). Đây là Hội nghị lần thứ 3 được tổ chức sau Hội nghị tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Luật Du lịch 2005 ra đời và chính thức được thực hiện đã tạo ra cơ sở pháp lý quan trọng để đảm bảo sự hoạt động và phát triển mạnh mẽ, đúng đắn, khai thác, phát huy các nguồn lực, tiềm lực của ngành Du lịch. Và kết quả là trong 10 năm qua, ngành Du lịch đã có bước tiến dài với những thành tựu to lớn. Tuy vậy, với sự thay đổi của bối cảnh quốc tế và tình hình trong nước, rất cần có những quy định mới phù hợp với điều kiện hiện tại và xu hướng tương lai để đáp ứng nhu cầu phát triển, tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất cho sự phát triển của Ngành.

Sửa đổi Luật Du lịch: siết chặt quản lý du lịch nội địa - ảnh 1

Khách du lịch tới đăng ký tại khách sạn (ảnh: Ngọc Thành)
 

Siết quản lý nội địa

Tổng cục Du lịch đã rà soát các quy định Luật Du lịch năm 2005 và tiến hành bổ sung, sửa đổi một số nội dung. Trong đó có một số nội dung mới chưa có trong Luật Du lịch năm 2005: Quy định về du lịch bền vững, nguồn nhân lực, quản lí chất lượng dịch vụ du lịch, thống kê du lịch. Trong Luật Du lịch sửa đổi cũng có các quy định về hành vi nghiêm cấm khách du lịch vi phạm quy định sở tại khi đi du lịch nước ngoài; xếp hạng chất lượng vận chuyển; kinh doanh và bảo hiểm lữ hành nội địa; quyền được lựa chọn một phần hoặc toàn bộ chương trình du lịch của khách du lịch… Ngoài ra trong Luật Du lịch sửa đổi cũng có 10 nội dung được sửa đổi cho phù hợp với thực tế hiện nay, trong đó có quy định về Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, xúc tiến du lịch, quy hoạch du lịch, điều kiện cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch…

Điểm đáng lưu ý là đề xuất các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa cũng phải ký quỹ như với kinh doanh lữ hành quốc tế. Đề xuất này được sự đồng ý cao của cả cơ quan quản lý địa phương và doanh nghiệp lữ hành, bởi thời gian qua, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký kinh doanh lữ hành nội địa với Sở Kế hoạch đầu tư là có thể quảng cáo bán tour, thu tiền của khách nhưng khi xảy ra tranh chấp thì không tìm thấy địa chỉ và doanh nghiệp để xử lý. Vì vậy, ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Hanoitourist cho rằng: “Để tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp, trong Luật sửa đổi cần quy định loại hình ký quỹ hoặc mua bảo hiểm doanh nghiệp để khi xảy ra tranh chấp có cơ sở để xử lý”.

Tán thành quan điểm này, ông Nguyễn Công Khương - Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch - Sở VHTTDL Nam Định cho biết: “Tôi tán thành việc ký quỹ với cơ sở lữ hành nội địa. Hiện tồn tại một thực tế, sau khi cán bộ làm trong cơ sở kinh doanh lữ hành trong 2 - 3 năm, về thành lập doanh nghiệp, chỉ cần đăng ký rất đơn giản. Nếu doanh nghiệp không ký quỹ thì sẽ mọc lên như nấm, cạnh tranh không lành mạnh. Khi họ kinh doanh xong, vi phạm, chúng ta phải đi tìm. Ký quỹ để đảm bảo hoạt động của họ. Và tránh tình trạng mở ra rồi để đấy, giải tán lúc nào cũng không biết”.

Điều này cũng được ông Trần Việt Hà- Phòng Nghiệp vụ Du lịch- Sở VHTTDL Nghệ An đồng tình. Ông Hà chia sẻ: “Quản lý lữ hành nội địa khó khăn vì họ đăng ký với Sở Kế hoạch Đầu tư là hoạt động, nhưng khi kinh doanh du lịch vi phạm Luật thì cơ quan quản lý đi tìm địa chỉ cũng rất vất vả mới tìm được. Nếu không ký quỹ, họ chỉ cần có 2 người cầm con dấu theo đi chào bán tour”.

Nên có thanh tra du lịch

Trước thực tế có nhiều sai phạm trong hoạt động của các công ty du lịch, nhiều đại biểu cho rằng, cần thành lập Thanh tra du lịch. Hiện nay, Tổng cục Du lịch ban hành văn bản quy định nhưng không có đơn vị kiểm tra, giám sát nên hiệu lực không cao. Do đó, trong Luật du lịch sửa đổi cũng cần quy định thành lập riêng thanh tra chuyên ngành du lịch.

Điều này, ông Lưu Đức Kế cho rằng: “Tổng cục Du lịch là cơ quan thực hiện quản lý nhà nước về du lịch trực diện nhất mà không có công cụ thực thi giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử phạt, xử lý. Nếu vẫn giao Tổng cục Du lịch quản lý thì phải có một Vụ Thanh tra độc lập để thực hiện trách nhiệm quyền hạn của mình”.

Điều này tồn tại ở khá nhiều địa phương. Vướng mắc chính vẫn là vấn đề thẩm quyền. Thanh tra du lịch không độc lập mà gộp trong thanh tra văn hóa của các Sở. Nên khi thực hiện việc kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch, các cán bộ chỉ đi phát hiện những vi phạm xảy ra trong lĩnh vực quản lý của các sở, ngành, địa phương, đơn vị khác rồi về làm văn bản tham mưu với lãnh đạo Sở kiến nghị các đơn vị đó xử lý. Thanh tra du lịch không có thẩm quyền kiểm tra, xử lý những hoạt động không thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở về du lịch.

Bởi vậy, thành lập Vụ Thanh tra du lịch và quy định về quyền hạn, phạm vi, lĩnh vực kiểm tra, quản lý là một trong các đề xuất được nhiều đại biểu tham góp tại Hội nghị.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Những ý kiến tại Hội nghị đã được Tổng cục Du lịch ghi nhận. Trung tuần tháng 12/2015, Tổng cục Du lịch và ban soạn thảo Luật du lịch sửa đổi sẽ làm việc với cơ quan chuyên môn Quốc hội để báo cáo những vấn đề cần sửa đổi phù hợp với thực tiễn. Dự kiến Luật Du lịch sửa đổi sẽ trình Quốc hội trong khóa tới vào khoảng tháng 11/2016.

Hồng Hà

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại