“Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện”
26-03-2016 06:19

(Tổ Quốc)- “Theo đánh giá của chúng tôi thì những trường hợp tai nạn đáng tiếc vừa qua là hiện tượng cá biệt, thực tế Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với khách du lịch trên toàn thế giới”- ông Ngô Hoài Chung- Phó Tổng cục trưởng kiêm người phát ngôn của Tổng cục Du lịch nhận định.

Mới đây, tờ ABC của Australia đã có bài viết cảnh báo những nguy cơ mà du khách nước ngoài có thể gặp phải khi đi du lịch tại Việt Nam. Trước những thông tin này, Phó Tổng cục Trưởng Ngô Hoài Chung- Người  phát ngôn của Tổng cục Du lịch đã có cuộc trao đổi với Báo Điện tử Tổ Quốc.

- Mới đây tờ ABC của Australia có bài viết cảnh báo về nguy cơ mất an toàn mà du khách có thể gặp tại Việt Nam, ông đánh giá như thế nào trước thông tin này?

+ Thời gian gần đây có xảy ra một số sự việc đáng tiếc đối với du khách nước ngoài tại Việt Nam. Trước sự việc này, Tổng cục Du lịch có mấy ý kiến: Thứ nhất là đối với du lịch khám phá, luôn luôn có tính chất mạo hiểm và xảy ra vấn nạn không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng đã xảy ra hiện tượng này. Chính vì vậy, chúng tôi khuyến cáo khách du lịch khi tham gia vào các tour du lịch mạo hiểm cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin có liên quan đến chuyến đi và lựa chọn những nhà cung cấp dịch vụ có uy tín để thực hiện chương trình của mình, đặc biệt là đối với khách du lịch Châu Âu đi du lịch dài ngày qua nhiều quốc gia khác nhau.

Thứ hai, ngay sau khi các sự việc đáng tiếc xảy ra, Tổng cục Du lịch đã có văn bản chỉ đạo khắc phục hậu quả tại một số địa phương vừa rồi. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã có công văn chỉ đạo hướng dẫn và khuyến cáo các địa phương. Hiện nay, các địa phương đã có văn bản phản hồi, tiếp tục triển khai hết sức quyết liệt và rà soát lại toàn bộ các sản phẩm du lịch mạo hiểm cũng như quy định chế tài về quy trình thực hiện một tour du lịch mạo hiểm để làm sao vừa đáp ứng nhu cầu khám phá, ưa mạo hiểm của khách, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.

Đồng thời, ngành du lịch cũng chỉ đạo các địa phương nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, chỉ đạo các ban ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp để từng bước giải quyết triệt để những vấn đề gây mất an toàn, an ninh cho khách du lịch. Ngành sẽ quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 4/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch và thực hiện thật tốt Chỉ thị số 14/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch nhằm đảm bảo an toàn an ninh, tạo sự thoải mái cho khách du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam ngày càng phát triển.

Theo đánh giá của chúng tôi thì những trường hợp tai nạn đáng tiếc vừa qua là hiện tượng cá biệt, còn Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với khách du lịch trên toàn thế giới.

“Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện” - ảnh 1
"Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với khách du lịch trên toàn thế giới" - ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định.

 

- Sau những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhiều ý kiến lại tiếp tục đặt ra vấn đề thành lập Cảnh sát Du lịch. Mới đây, TP HCM cũng khẳng định sẽ thành lập lực lượng này để hỗ trợ du khách. Theo ông, có nên khuyến khích các địa phương có trọng điểm về du lịch như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng… thành lập lực lượng Cảnh sát Du lịch hay không?

+ Đề xuất thành lập lực lượng Cảnh sát Du lịch là vấn đề không mới và đã được đặt ra tại Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Công an được Chính phủ giao trách nhiệm nghiên cứu đề xuất, xây dựng đề án thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch. Hiện nay, Bộ công an đang tích cực xây dựng đề án này.

Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang tích cực phối hợp với Bộ Công an xây dựng đề án để các cấp thẩm quyền xem xét và đi đến quyết định có thành lập lực lượng cảnh sát hay không?

Thực tế, tại Chỉ thị số 18, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo các địa phương là địa bàn trọng điểm du lịch, thu hút lượng khách du lịch trên 1 triệu lượt khách/1 năm thì phải thành lập trung tâm hỗ trợ du khách, thiết lập đường dây nóng, xây dựng cơ chế tiếp nhận và xử lý kịp thời những phản hồi của khách du lịch.

Theo chúng tôi được biết, hiện tại TPHCM đã xây dựng lực lượng thanh niên xung phong với gần 2 đại đội, bao gồm khoảng 250 trật tự viên được đào tạo ngoại ngữ, võ thuật và qua 7 năm vừa qua đã trực tiếp xử lý nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản của du khách, bắt nhiều tội phạm xử lý hình sự.

Vì vậy, Tổng cục hoàn toàn ủng hộ việc thành lập thí điểm lực lượng Cảnh sát du lịch ở một số địa phương mà có lượng khách du lịch đông, địa bàn phức tạp như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và cho rằng cần sớm triển khai. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, chúng tôi đề nghị các địa phương trên tăng cường trách nhiệm cho lực lượng cảnh sát trật tự hỗ trợ cho du khách tại các địa điểm trọng điểm là các khu điểm du lịch trên địa bàn để đảm bảo môi trường du lịch an toàn và thân thiện đối với du khách.

- Hiện nay, một số địa phương như Khánh Hòa, Đà Nẵng đã có ý tưởng lập trang mạng xã hội như facebook để tiếp nhận phản hồi của du khách về những vấn đề du lịch. Ông đánh giá như thế nào về ý tưởng này?

+ Chúng tôi hoan nghênh ý tưởng này, đây là ý tưởng rất hay và phù hợp với điều kiện thông tin hiện nay. Tổng cục du lịch khuyến khích các địa phương thực hiện tiếp nhận phản hồi của khách du lịch thông qua internet. Đồng thời, cũng đề nghị các địa phương triển khai ngay Trung tâm hỗ trợ du khách nếu như ở đấy có số lượng du khách đông theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, thiết lập đường dây nóng để làm sao chúng ta xử lý nhanh kịp thời và dứt điểm các vụ việc để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch.

Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch cũng sẽ nghiên cứu và đề xuất xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin phản hồi của khách du lịch giống như mô hình của TripAdvisor. Qua đó, mọi thông tin, đặc biệt về tin cảnh báo an ninh, an toàn, xử lý những vi phạm của doanh nghiệp lữ hành tại các khu, các điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch sẽ được công khai trên mạng internet. Làm được như vậy sẽ vừa góp phần cảnh báo đối với những hiện tượng mất an toàn cho du khách, đồng thời khuyến cáo cho khách du lịch nhằm từng bước xây dựng môi trường du lịch an toàn và thân thiện./.

- Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà (thực hiện)

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại