Visa chung sẽ là “đòn bẩy” cho du lịch tiểu vùng Mê Kông
Chủ Nhật, ngày 22/12/2013 - 20:42

(Toquoc)- Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng để hợp tác du lịch tiểu vùng sông Mê Kông được chặt chẽ và phát triển hơn nữa thì cần thiết đẩy nhanh lộ trình áp dụng cấp visa chung cho toàn tiểu vùng.

Kết quả hợp tác khá ấn tượng

Nhờ điều kiện địa lý thuận lợi là cùng chung dòng sông Mê Kông nên vấn đề hợp tác phát triển du lịch tiểu vùng sông Mê Kông mở  rộng (GMS) đã được đặt ra từ năm 1994. Năm 2005, với sự tài trợ của ADB, Chiến lược Du lịch Tiểu vùng Mê Kông cho giai đoạn 10 năm đã được xây dựng, trong đó mục tiêu quan trọng nhất là phát triển du lịch bền vững phục vụ xóa đói giảm nghèo và đưa tiểu vùng thành điểm đến chung với những sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng.

Visa chung sẽ là “đòn bẩy” cho du lịch tiểu vùng Mê Kông - ảnh 1

Du lịch sông nước là lợi thế của tất cả các thành viên trong tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (Ảnh: Internet)

Kể từ đó đến nay, tình hình hợp tác du lịch tiểu vùng sông Mê Kông đã đem lại những kết quả khá ấn tượng, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của mỗi nước thành viên. Theo số liệu thống kê năm 2012, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực GMS đã đạt gần 44 triệu lượt. Riêng Việt Nam, trong 11 tháng năm 2013, đã đón 6,85 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng trên 10% so cùng kỳ năm 2012; trong đó tính riêng lượng khách từ các nước khác trong tiểu vùng đạt khoảng 2,4 triệu lượt, chiếm 35% tổng lượng khách quốc tế vào Việt Nam.

Ngoài thành tích trên, các quốc gia trong tiểu vùng sông Mê Kông cũng đã thực hiện nhiều dự án, hoạt động để hướng tới mục tiêu như phát triển GMS thành một điểm đến chung, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh các hoạt động du lịch cộng đồng, phát triển sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch...  Hình ảnh du lịch Mê Kông trên bản dồ du lịch khu vực và thế giới ngày càng rõ nét, tiêu đề và biểu tượng xúc tiến quảng bá du lịch Mê Kông được xác định lại là “6 quốc gia – 1 dòng sông”…

Bên cạnh đó, để tăng cường hợp tác du lịch, các nước trong tiểu vùng đều đã nỗ lực đưa ra các giải pháp để tạo thuận lợi đi lại cho du khách như đơn giản hóa thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, nâng cấp các cửa khẩu quốc gia và quốc tế, miễn visa song phương…

Cần có visa chung và sản phẩm du lịch đặc thù

Theo Chiến lược Du lịch Tiểu vùng Mê Kông Mở rộng đến năm 2015, mục tiêu của GMS là đạt 50,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến khu vực, tổng thu từ du lịch đạt 52,4 tỉ USD, tạo 3,8 triệu việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo cho 1,2  triệu người.

Theo đánh giá của Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác du lịch tiểu vùng, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, các nước đều nhận thấy còn nhiều tồn tại và thách thức như cơ sở hạ tầng kém phát triển, chưa đồng bộ, trình độ nhân lực du lịch còn yếu và thiếu…

Để khắc phục những vấn đề còn tồn tại nói trên và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác du lịch trong tiểu vùng, các đại biểu tại Diễn đàn du lịch sông Mê Kông 2013 đều cho rằng, những việc cần làm trước mắt là: nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt là hạ tầng giao thông các tuyến hành lang kinh tế kết nối các quốc gia trong khu vực; các bên cần thường xuyên rà soát và đẩy nhanh triển khai các Hiệp định, thỏa thuận hợp tác giữa các bên, giám sát tốt hơn các tác động từ du lịch…

Đặc biệt, vấn đề cấp visa chung cho các quốc gia trong tiểu vùng GMS một lần nữa được nhắc tới với vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tiểu vùng sông Mê Kông.

Ông Trần Phú Cường – Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) cho biết: “Cấp visa chung có nghĩa là khách du lịch có thị thực của một nước trong tiểu vùng thì có thể dùng thị thực đó để đi du lịch tất cả các quốc gia khác trong tiểu vùng. Nguồn thu từ visa này chỉ thu một lần nhưng sẽ được dùng chia sẻ cho tất cả các nước. Mô hình này đang được áp dụng thí điểm tại Thái Lan và Campuchia. Dưới góc độ du lịch, chúng tôi cho rằng điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đi lại và mong muốn các đơn vị liên quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Công An và các bộ ngành liên quan sẽ hỗ trợ cho mục tiêu này để thúc đẩy phát triển hợp tác du lịch trong tiểu vùng.”

Bên cạnh đó, theo ông Cường, một trong những khó khăn hiện nay là thiếu kinh phí hoạt động cho Văn phòng điều phối các hoạt động hợp tác du lịch tiểu vùng (MTCO). “Hiện mỗi nước chỉ đóng góp 15.000 USD/1 năm chủ yếu dùng để xúc tiến quảng bá, duy trì hoạt động của văn phòng… Để văn phòng này hoạt động hiệu quả, triển khai được nhiều chương trình xúc tiến đem lại kết quả thì cần có nhiều ngân sách hơn nữa. Chúng tôi hy vọng Văn phòng MTCO sẽ thu hút được sự quan tâm tài trợ của các đối tác phát triển, chung tay vào việc đẩy mạnh phát triển du lịch tiểu vùng thông qua các dự án tài trợ kỹ thuật, cung cấp vốn vay…”, ông Cường nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Cường, một vấn đề quan trọng khác là tính pháp lý của MTCO cần được nâng cao hơn nữa để làm tốt vai trò kết nối hợp tác du lịch trong tiểu vùng. “Mong muốn của chúng tôi là làm thế nào để tính pháp lý của Văn phòng này cao hơn để có thể  đại diện cho cả 6 nước trong tiểu vùng để thực hiện việc hợp tác, ký kết hợp đồng với các đối tác phát triển, đối tác cung cấp dịch vụ. Nếu không có tính pháp lý cần thiết thì rất khó có thể triển khai. Nhận thức được điều đó nên Ngân hàng ADB mới đây đã cho biết sẽ tài trợ cho một dự án 225 nghìn USD để hỗ trợ nâng cao tính pháp lý của Văn phòng này”, ông Cường chia sẻ.

Trong khi đó, dưới góc độ doanh nghiệp, ông Phùng Quang Thắng – Phó Giám đốc Hanoitourist cho rằng để thắt chặt và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các nước trong GMS thì nhất thiết phải có một nhãn hiệu du lịch chung và có các sản phẩm du lịch đặc thù.

“Các sản phẩm thường là xây dựng dựa trên cơ sở tuyến du lịch liên quốc gia qua 2 hoặc 3 nước, hướng tới các thị trường mục tiêu của khu vực. Khi đã có những sản phẩm du lịch mang tính hợp tác trong tiểu vùng thì cần có những chương trình xúc tiến chung tới các thị trường mục tiêu và tiềm năng. Mỗi năm nên có một đến hai sản phẩm được đưa ra thị trường với nhiều ưu đãi nhằm khuếch trương cho hợp tác tiểu vùng Mê Kông”, ông Thắng đề xuất.

Tuy nhiên, dù với giải pháp gì thì theo các chuyên gia du lịch và các nhà quản lý, điều quan trọng hơn cả là mỗi quốc gia thành viên khu vực tiểu vùng sông Mê Kông cần tích cực hơn nữa và có thêm nhiều sáng kiến hơn thì mới thúc đẩy sự hợp tác du lịch trong tiểu vùng một cách hiệu quả./.

Hồng Dương

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm