Vụ “cá chết”: Học cách Hàn Quốc trấn an du khách từ dịch Mers
04-05-2016 09:06

(Tổ Quốc)-Một số doanh nghiệp du lịch Hà Nội đề xuất, du lịch miền Trung có thể học tập cách khắc phục khủng hoảng du lịch của Hàn Quốc do dịch Mer gây nên đối với vụ “cá chết” ở miền Trung.

Sáng 4/5, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm với một số doanh nghiệp (DN) du lịch trên địa bàn nhằm tìm giải pháp khắc phục khủng hoảng đối với hoạt động du lịch do tình trạng cá chết ở miền Trung gây ra.

Doanh nghiệp lỗ nặng vì “cá chết”

Nếu như mọi năm, mùa du lịch biển ở miền Trung mang lại lợi nhuận lớn cho các hãng lữ hành, thì ngay từ đầu vụ 2016, nhiều doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội không chỉ thất thu mà còn lỗ nặng do ảnh hưởng bởi tình trạng cá chết ở miền Trung. Điển hình là trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, nhiều du khách hủy tour đến các điểm du lịch biển Bắc miền Trung, trong khi cơ sở lưu trú tại điểm đến không cho rút lại tiền đặt cọc, khiến nhiều đơn vị lữ hành điêu đứng.

Vụ “cá chết”: Học cách Hàn Quốc trấn an du khách từ dịch Mers - ảnh 1

Vụ "cá chết" ở miền Trung đã khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành Hà Nội điêu đứng (Ảnh minh họa: Nhân Dân)

Bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc điều hành Vietrantour cho hay, dịp 30/4, 1/5 vừa qua, Vietrantour có tới 350 khách hủy tour đi miền Trung, nhiều đoàn xin lùi thời gian. Chỉ có 70 khách vẫn theo lịch trình nhưng trong tâm trạng rất lo lắng và đổi hoàn toàn thực đơn, không ăn các món hải sản. Tuy nhiên, các khách sạn miền Trung kiên quyết giữ tiền đặt cọc của đơn vị này với khoảng 200 triệu đồng. Đó là chưa kể số tiền Vietrantour đặt vé tàu, máy bay cho khách. Trong khi đó, khách hủy tour đều không muốn chia sẻ một phần lỗ cho DN.

Bà Lê Giang, đại diện Công ty du lịch Hanoi Redtours cho rằng, mặc dù doanh nghiệp đã có một số phương án khắc phục như thay đổi chương trình tour, đổi thực đơn để đảm bảo an toàn cho du khách, tuy nhiên những giải pháp như vậy chỉ mang tính chất tình thế. “Về lâu dài, không thể động viên khách như vậy, vì nếu như xảy ra vấn đề gì thì rất khó giải quyết. Các đơn vị đã nhận dịch vụ sẽ khó có thể hồi lại tiền đặt cọc cho các hãng lữ hành” – bà Lê Giang bày tỏ.

Các doanh nghiệp cho rằng, nguy cơ khách hủy tour đi miền Trung trong thời gian tới cũng rất cao nếu các cơ quan chức năng không nhanh chóng có những thông tin rõ ràng, minh bạch, có thể thuyết phục các “thượng đế”. Thậm chí, tình hình có thể trầm trọng hơn khi thông tin về vụ cá chết đã bắt đầu ảnh hưởng đến cả hoạt động du lịch của vùng biển Đà Nẵng, Nghệ An, Nha Trang (Khánh Hòa), trong khi thực tế chỉ có 4 tỉnh Bắc miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

Học cách Hàn Quốc xử lý khủng hoảng do dịch Mers

Để nhanh chóng lấy lại niềm tin của các “thượng đế”, đồng thời tạo cơ sở để các DN đưa khách đến các tỉnh miền Trung, hầu hết các chuyên gia du lịch đều cho rằng các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần đưa thông tin chính xác, minh bạch và cập nhật thường xuyên về tình hình nước biển và hải sản tại các tỉnh miền Trung để tạo niềm tin với du khách.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công ty du lịch TransViet Travel khuyến nghị: “Các cơ quan chức năng cần sớm mời các đoàn chuyên gia nước ngoài phân tích, đánh giá môi trường biển miền Trung để sớm đưa ra bằng chứng rõ ràng, minh bạch, khách quan. Các thông báo về mức độ an toàn của nước biển cũng cần cụ thể: ngưỡng an toàn là bao nhiêu, hiện chỉ số nước biển các địa phương ở mức nào…”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Huyền (Vietrantour) đề xuất, du lịch miền Trung có thể học tập cách xử lý khủng hoảng của Hàn Quốc đối với dịch Mers để khắc phục ảnh hưởng của vụ cá chết đối với hoạt động du lịch. “Hàn Quốc đã xử lý khủng hoảng du lịch sau dịch Mers rất tốt. Ngay sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng, Hàn Quốc đã mời các đoàn famtrip, các công ty du lịch, chuyên gia và báo chí đến khảo sát để quảng bá rộng khắp về thông tin du lịch ở Hàn Quốc rất an toàn. Mặt khác, Hàn Quốc cũng cam kết hỗ trợ tiền bảo hiểm cho du khách nếu xảy ra vấn đề liên quan đến dịch Mers. Sau khi khảo sát, có thể hình thành lại tuyến, tour để tiếp tục truyền thông, kích cầu cũng như mời gọi du khách đến các địa phương này”- bà Huyền dẫn chứng.

Góp ý về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch HanoiRedtours cho hay, điều mà du khách cần hiện nay là an toàn và minh bạch. Chính vì thế, các DN, địa phương có thể dùng số tiền kích cầu để đảm bảo an toàn cho khách. Mặt khác, đề nghị Sở Du lịch Hà Nội làm việc với Tổng cục Du lịch và các địa phương cấp chứng nhận và thông báo danh sách các nhà hàng, khách sạn tại các tỉnh miền Trung đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời thường xuyên có đội ngũ thanh, kiểm tra hoạt động của các đơn vị này.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng đề xuất Sở Du lịch Hà Nội cần làm việc với ngành du lịch các địa phương miền Trung để đề nghị các hãng vận chuyển, các nhà cung cấp dịch vụ không thu tiền đặt cọc của các DN lữ hành khi có khách hủy tour đến đây trong thời điểm hiện tại.

Nhằm chia sẻ khó khăn với du lịch miền Trung và các doanh nghiệp du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định, tới đây Sở sẽ nhanh chóng tổ chức đoàn công tác đến 6 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng để cùng tìm hướng khắc phục khủng hoảng do ảnh hưởng của tình trạng “cá chết”. Mặt khác, Sở sẽ có văn bản báo cáo, kiến nghị Tổng cục Du lịch, Sở VHTTDL 6 tỉnh miền Trung, các hãng vận chuyển hỗ trợ các DN du lịch./.

Lâm Minh

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại