100 năm qua hãng BMW đã được phát triển như thế nào ?
09-03-2016 02:26

(Tổ Quốc) - Sau khi đã xây dựng được thương hiệu với các dòng xe cao cấp, BMW có thể gặp nhiều khó khăn để duy trì tăng trưởng.

Ngày 7/3 đánh dấu 100 năm ngày thành lập của tập đoàn BMW, thương hiệu biểu tượng của kỹ thuật chế tạo xe hơi sang trọng của Đức.

Sau 100 năm, BMW đã lớn mạnh, trở thành tập đoàn đa quốc gia sở hữu các nhà máy trên 14 quốc gia khắp thế giới, với đội ngũ gồm 116.000 nhân công và thu về 80 tỷ euro (88 tỷ USD) doanh thu hàng năm.

Trong năm 2015, BMW Group đã bán được khoảng 2,25 triệu ôtô và gần 137.000 xe môtô trên toàn thế giới. Năm nay, BMW đánh dấu lễ kỷ niệm 100 năm bằng việc tạm dừng sản xuất tại 30 nhà máy trên khắp thế giới để cho phép 120.000 nhân viên tham gia vào các sự kiện.

Trong một số liệu cập nhật mới nhất, BMW Group cho biết trong tháng Một đầu năm nay, tập đoàn này đã bán được 152.879 xe thuộc các nhãn hiệu BMW, MINI và Rolls-Royce, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước và lập kỷ lục cao mới.

Dấu ấn phát triển

BMW được thành lập vào năm 1916 với hoạt động chính là lắp ráp động cơ máy bay. Tuy nhiên, những hạn chế về ngành chế tạo máy bay của Đức sau thế chiến 1 đã thúc đẩy doanh nghiệp đa dạng hóa, đầu tiên là tiến quân vào xe máy. Sau đó, năm 1928 đánh dấu sự khởi đầu trong việc sản xuất ô tô của BMW.

Năm 1933, BMW sáng tạo ra mẫu xe 303, tổ tiên của dòng Series 3 hiên nay và cũng là chiếc xe đầu tiên của BMW có sự khác biệt với thiết kế lưới tản nhiệt quả thận. Mặc dù có phong cách và kĩ thuật tiên tiến, những mẫu xe BMW đầu tiên chỉ được bán với số lượng ít.

100 năm qua hãng BMW đã được phát triển như thế nào ? - ảnh 1
Mẫu xe 303 là chiếc xe đầu tiên của BMW có sự khác biệt với thiết kế lưới tản nhiệt quả thận. (Nguồn: BMW Group)

Vào cuối những năm 1950, doanh số bán hàng của xe máy, một nguồn thu quan trọng của BMW giảm khi những chiếc ô tô dành cho thị trường bình dân được ưa chuộng. Thời điểm đó, gia đình Quandt đã đổ vốn đầu tư, nắm quyền kiểm soát BMW cho đến hiện nay và cứu vớt công ty khỏi bị tiếp quản bởi Daimler.

Thay vì tham gia vào thị trường đại chúng, BMW, cùng với các địch thủ cùng quê hương như thương hiệu Mercedes của Daimler, Audo của VW đều tập trung vào các dòng xe hạng sang hiệu suất cao. Đến năm 1990, doanh số bán hàng toàn cầu của BMW với khẩu hiệu “Cỗ máy tuyệt hảo” đã đạt nửa triệu xe mỗi năm. Tuy nhiên, vào năm 1994, thương hiệu này đã có thêm một sai lầm khi mua lại tập đoàn Rover, một hãng sản xuất xe hơi Anh cho cả 2 phân khúc cao cấp và trung bình. Năm 2000, BMW đã từ bỏ thương hiệu này với giá “rẻ như cho”.

Sau đó, BMW đã có sự vươn lên mạnh mẽ khi doanh số đạt 2 triệu xe mỗi năm. Hãng xe này cũng đã khiến các đối thủ phải “xấu hổ” bằng cách duy trì hình ảnh sang trọng và độc quyền, kể cả khi mở rộng các dòng xe dành cho “tốp đầu” của phân khúc đại chúng.

Tiêu biểu như sự cải tiến lại dòng xe Mini, thuộc thương hiệu Rover đã mang lại một lựa chọn cho những khách hàng không muốn lựa chọn dòng Series 1 trong khi không đủ tài chính để mua dòng Series 3.

BMW, không như Volkswagen, đã tận dụng cơn sốt của dòng SUV và hiện nay, biến tấu kiểu dáng mạnh mẽ ở mọi hình dáng và kích thước xe. BMW hiện còn sản xuất dòng xe đa dụng hạng sang 2-Series Active Tourer.

Một số khó khăn

Sau khi luôn làm dư luận hào hứng với nhiều ý tưởng, sự tăng trưởng của BMW dường như đang bị chậm lại khi gặp nhiều khó khăn để tìm kiếm những khía cạnh mới.  Một số dòng xe hiện nay, gần đây nhất là phiên bản GT của dòng Series 5 có vẻ không gây được ấn tượng mạnh mẽ.

Mercedes có thể vượt BMW năm nay về doanh số bán hàng khi những mẫu thiết kế của hãng này thu hút sự chú ý của những khách hàng tìm kiếm một sự thay thế cho thiết kế “ù lì” của BMW. Jaguar Land Rover, Volvo và nhiều hãng sản xuất ô tô cao cấp khác cũng đang cạnh tranh khốc liệt hơn trước đây.

Những thương hiệu đại chúng hơn như Ford và Citroen cũng đang nỗ lực tập trung mọi nguồn lực để gia tăng đẳng cấp cho các mẫu xe của mình nhằm nâng cao lợi nhuận. Và suy thoái ở Trung Quốc, cho đến nay vẫn là một thị trường mang lại lợi nhuận cực cao cũng sẽ làm “tổn thương” doanh thu của BMW.

Dù vậy, BMW vẫn đưa ra một cam kết không thay đổi trong việc sản xuất những chiếc xe tuyệt vời. Hiện tại thương hiệu này vẫn đang duy trì vị thế số 1 thị trường về dòng xe hơi sang trọng.

Nhìn lại lịch sử của hãng xe, Giám đốc điều hành BMW Krüger cho biết đã có một số thời điểm, doanh nghiệp này phải tái định hình lại bản thân. Và đây được coi là khả năng của BMW để thích ứng với những thay đổi trong thị trường và xã hội.

Ian Robertson, thành viên hội đồng quản trị của BMW, cũng cho biết tập đoàn hy vọng tốc độ tăng trưởng ổn định của năm 2015 sẽ được tiếp tục trong năm 2016, bất chấp nhiều thị trường đang tỏ ra bất ổn.

An Bình (Tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại