Nền kinh tế Mỹ ghi nhận những dấu hiệu tích cực
05-06-2015 06:10

(Toquoc)-Kinh tế Mỹ có những dấu hiệu khả quan phản ánh sự phục hồi và tăng trưởng, thể hiện trong xuất khẩu và doanh số bán ô tô.

Ngày 3/6, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố báo cáo cho thấy trong tháng 4 và tháng 5, nền kinh tế Mỹ ghi nhận những dấu hiệu tích cực, dựa trên tốc độ tăng trưởng từ khiêm tốn đến vừa phải tại hầu hết 12 quận của nước này. Báo cáo của FED chỉ rõ một trong những mảng sáng của kinh tế Mỹ thể hiện rõ qua hoạt động nhộn nhịp trong buôn bán bất động sản và xây dựng. Trong khi đó, thị trường lao động lại ổn định và lương của người lao động được cải thiện tại đa số các khu vực này.

Xuất khẩu tăng, thâm hụt thương mại giảm

Ngày 3/6, Bộ Thương mại Mỹ thông báo thâm hụt buôn bán của Mỹ giảm do xuất khẩu tăng mạnh.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong tháng 4 tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 190 tỷ USD, tăng 1% so với tháng trước. Đây là kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Mỹ kể từ đầu năm 2015 tới nay. Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu cùng kỳ giảm tới 3,3%, với 230,8 tỷ USD – làm cho cán cân xuất nhập khẩu của Mỹ chỉ bị thâm hụt 40,9 tỷ USD, giảm 19,2% so với mức thâm hụt 50,6 tỷ USD hồi tháng 3 vừa rồi.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý II/2015 nhiều khả năng đạt khoảng 2,5% (so với tốc độ -0,7% của 3 tháng đầu năm 2015).

Tháng 3/2015, mức thâm hụt cán cân buôn bán của Mỹ cao kỷ lục trong vòng 7 năm qua, dưới tác động của cuộc đình công kéo dài của công nhân các hải cảng ở bờ Tây nước Mỹ. Làn sóng đình công được giải quyết làm cho khối lượng xuất khẩu trong tháng 4 tăng đột biến.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, tổng thâm hụt thương mại của Mỹ trong năm 2015 có thể cao hơn một chút so với mức thâm hụt 508,3 tỷ USD của năm 2014. Nhập khẩu dầu giảm 6,8 tỷ USD, mức giảm lớn nhất trong vòng 13 năm qua.


Nền kinh tế Mỹ ghi nhận những dấu hiệu tích cực - ảnh 1
Ngành ô tô Mỹ tăng trưởng khả quan, với số lượng xe ô tô bán ra ở mức kỷ lục, nhờ tín dụng dễ dàng và giá dầu hạ

Doanh số bán xe ô tô cao nhất trong một thập kỷ

2015 đang là một năm làm ăn thành công của ngành công nghiệp ô tô. Trong tháng 5 vừa qua, nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ mua xe con và xe tải tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2006 tới nay.

Người tiêu dùng được khích lệ bởi các điều kiện vay tín dụng dễ dàng hơn cùng với giá xăng dầu tiếp tục giảm – hai nguyên nhân chính giúp doanh số bán xe ô tô tại thị trường Mỹ trong năm 2015 dự kiến có thể đạt mức cao nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Theo đánh giá của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED), kể từ sau giai đoạn suy thoái 2008-2009, ngành sản xuất ô tô tại Mỹ đã có tốc độ tăng trưởng ấn tượng 0,8% tính trong quý II/2015.

Doanh số bán ra của các dòng xe do GM chế tạo tăng 3% đạt 293.097 triệu chiếc. Các dòng xe của hãng Mercedes-Benz của Đức bán ra tại thị trường Mỹ trong tháng 5 tăng mạnh chưa từng có tới 12% đạt 32.350 triệu chiếc. Số lượng xe của hãng Volkswagen AG và BMW AG cũng lần lượt tăng 8% và 5% lên 34.758 triệu chiếc và 31 triệu chiếc. Hãng Honda bán ra tại thị trường Mỹ tăng 1,3%. Hãng Fiat Chrysler cũng gặt hái lớn với số lượng xe các loại bán ra trong tháng trước tăng 4%, cao hơn mức tăng dự kiến 2,6%. Hai dòng xe bán chạy nhất trong tháng 5 là SUV và xe bán tải, trong đó xe Jeep của hãng Fiat Chrysler, bán ra tăng 13% và xe bán tải Silverrado của hãng Chevrolet tăng 10%.

Sản xuất chế tạo Mỹ đối mặt với hàng loạt khó khăn

Tuy nhiên, báo cáo công bố ngày 3/6 của Bộ Thương mại Mỹ cho biết khu vực sản xuất chế tạo của nước này đang đối mặt với hàng loạt khó khăn do đồng USD tăng mạnh và giá dầu giảm. Theo báo cáo trên, số lượng đơn đặt hàng trong tháng 4 vừa qua của ngành chế tạo đã giảm 0,4%, lần giảm thứ 8 trong vòng 9 tháng qua. Cụ thể, các mặt hàng đầu tư chủ chốt như hàng hóa phi quân sự đã sụt giảm 0,3% và hàng điện tử giảm 4%. Số đơn đặt các mặt hàng giao dài hạn, tối thiểu 3 năm, cũng giảm 1%.

Bộ Thương mại Mỹ cảnh báo xu thế này đã duy trì trong một thời gian khá dài và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Những tháng gần đây, đồng USD tăng giá đã làm tăng chi phí sản xuất hàng hóa của các nhà sản xuất Mỹ ở nước ngoài, giảm doanh thu tại châu Âu và một số thị trường châu Á. Ngoài ra, việc giá dầu thế giới liên tục lao dốc đã làm giảm nhu cầu trang bị thiết bị và hệ thống đường ống của các công ty năng lượng.

Giá dầu tiếp tục giảm

Bất chấp lượng dầu trong hệ thống kho dự trữ chiến lược của Mỹ giảm tuần thứ 5 liên tiếp, giá dầu thô tại thị trường Mỹ và thế giới trong ngày 3/6 đồng loạt giảm mạnh do các nhà đầu tư lo lắng chờ đợi các quyết sách từ cuộc gặp vào cuối tuần này của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC). Số liệu từ sàn giao dịch hàng hóa New York cho biết trong phiên giao dịch cuối cùng trước khi đóng cửa ngày 3/6, giá dầu thô WTI (West Intermediate Texas) của Mỹ giao tháng 7 giảm 1,62 USD, tương đương với 2,69%, xuống còn 59,64 USD/thùng. Tại thị trường London, Anh, giá dầu thô ngọt nhẹ Brent giao tháng Bảy giảm 2,6%, tương ứng với 1,69 USD, xuống còn 63,80 USD/thùng.

Đứng về tổng thể nền kinh tế, theo đánh giá của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, tại Đối thoại Shangrila, ngày 30/5, kinh tế Mỹ phát triển khá tốt. “Sau cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái, kinh tế Mỹ đã đạt được thành tựu khả quan về tạo việc làm và GDP. Sự phát triển sẽ còn tiếp tục do môi trường kinh doanh năng động sáng tạo, cam kết tuân thủ pháp quyền, các trường đại học hàng đầu thế giới và cuộc cách mạng năng lượng đang diễn ra trong lòng nước Mỹ”./.

Lưu Việt

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại