• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kinh tế Trung Quốc đang vực dậy như thế nào sau nhu cầu dồn nén vì dịch bệnh?

Thế giới 08/04/2020 11:56

(Tổ Quốc) - Người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu mua bán trở lại sau thời gian dịch bệnh bùng phát tại quốc gia này.

Theo trang SCMP, nhu cầu đi lại, mỹ phẩm và thực phẩm liên tục gia tăng trong các tuần qua khi chính sách kích thích kinh tế kích hoạt và người lao động trở lại làm việc tại các văn phòng hay nhà máy. Chính phủ nước này bắt đầu nới lỏng các lệnh cấm đi lại.

Kinh tế Trung Quốc đang vực dậy như thế nào sau nhu cầu dồn nén vì dịch bệnh? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: EPA-EFE

Tỷ lệ đặt vé giao thông tăng hơn 50% trong khi nhu cầu đặt phòng khách sạn cũng tăng lên đến 60%, tập đoàn Trip.com cho biết.

"Các đơn hàng bán lẻ trực tuyến liên tục tăng cao", trang web thương mại điện tử của Pinduoduo cho biết.

"Mức độ tiêu dùng tăng lên ổn định vì các dữ liệu mới nhất cho biết các trường hợp nhiễm Covid-19 không tăng tại nước này", nhà phân tích tại Dongxing Securities ở Bắc Kinh – ông Zhang Kailin nói.

Sự gia tăng trong chi tiêu tùy ý cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang thay đổi. Quá trình sản xuất tại các công ty lớn chưa có tín hiệu tăng trưởng trong tháng trước sau sự sụt giảm lịch sử vào tháng Hai.

Đại dịch đã bùng phát mạnh ở Trung Quốc trong các tháng qua khiến chính phủ nước này phải có biện pháp mạnh mẽ xử lý dịch bệnh. Hiện tại, dịch bệnh đã có thể kiểm soát tại Trung Quốc – tín hiệu hồi phục kinh tế sẽ nhanh chóng trở lại ở nước này.

"Các hình thức giãn cách xã hội cũng như chủ trương làm việc tại nhà sẽ thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và các dịch vụ liên quan", ông Wenli Zheng – giám đốc tài chính tại T. Rowe Price cho biết.

"Chúng tôi đã tìm thấy các cơ hội ở các khu vực ảnh hưởng của dịch bệnh và làm gián đoạn phát triển kinh tế trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, điều đó không hề làm ảnh hưởng đến nhu cầu cơ bản trong trung hạn", ông Wenli Zheng nói trong một tuyên bố. "Các hạng mục bao gồm phần cứng IT, cải tiến nhà cửa, ô tô và đồ thể thao vẫn tăng trưởng. Chúng tôi cho rằng nhu cầu đang bị dồn nén có thể thúc đẩy tăng trưởng mạnh trong vài quý tới".

Trong bối cảnh tìm thấy tự do và nhu cầu bị dồn nén, việc mua vé cho chương trình du lịch nội địa của khách hàng tăng gấp đôi tuần trước, Trip.com cho biết.

Một số điểm du lịch luôn tăng lên khi số lượng người tụ tập tăng lên rõ rệt, truyền thông địa phương cho biết.

Các mặt hàng mỹ phẩm trực tuyến cũng có nhu cầu tăng chóng mặt. Chỉ tính riêng trang web mua sắm trên Pinduoduo đã ghi nhận hơn 50 triệu đơn đặt hàng bán lẻ mỗi ngày kể từ giữa tháng 3, tăng 60% so với một năm trước. Điều này cho thấy sự phục hồi của thị trường bán lẻ trong nước. Các mặt hàng son môi, phấn mắt, bút chì kẻ lông mày có nhu cầu mua tăng cao rõ rệt.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ