2016 – 2020: Cần cơ chế đặc biệt để xử lý nợ xấu
22-03-2016 09:49

(Tổ Quốc)- Rất cần một “cơ chế đặc biệt” để tăng chất lượng tín dụng và phải quản lý thế nào để tín dụng không trở thành nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định.

>>Các cựu Thống đốc nói về nợ xấu
>>Phó Thủ tướng: Xử lý nợ xấu chưa thực chất

Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, kết quả thực hiện 5 năm 2011 – 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 – 2020) của Chính phủ chỉ rõ, thời gian qua đã tập trung xử lý nợ xấu và cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, nhất là ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém; tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, bảo đảm an toàn hệ thống.

Trong giai đoạn 5 năm tới sẽ tiếp tục cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, nâng cao năng lực quản trị, tiềm lực tài chính, hiệu quả hoạt động. Thực hiện công khai, minh bạch và áp dụng chuẩn mới về quản trị ngân hàng theo thông lệ quốc tế.

Đặc biệt, sẽ nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC). Tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm các sai phạm, các hành vi thao túng gây hậu quả nghiêm trọng, bảo đảm an toàn hệ thống.

 2016 – 2020: Cần cơ chế đặc biệt để xử lý nợ xấu - ảnh 1
  ảnh minh họa (nguồn: Báo Đầu tư)

Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước  cung cấp cho các đại biểu Quốc hội, từ 2012 – tháng 9/2015 có 98,09% nợ xấu (tương đương 455,790 tỷ đồng) đã được xử lý.

Trong đó, bán nợ xấu cho Công ty quản lý tài sản (VAMC) chiếm  42% và các biện pháp tự xử lý khác chiếm 58%. Nợ xấu đã được kiềm chế, đưa tỷ lệ nợ xấu đến cuối tháng 9/2015 về mức 2,93% tổng dư nợ.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, giai đoạn vừa qua, mục tiêu xử lý nợ xấu dưới 3% đã đạt được. Việc xử lý nợ xấu đạt được đến thời điểm này là thành công, bởi hệ thống ngân hàng từ bờ vực “sống – chết” cuối năm 2011 đã chuyển sang trạng thái “tốt - xấu”.

Theo vị chuyên gia này, thời điểm này, việc xử lý nợ xấu đã được quản chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, thời gian tới rủi ro về nợ xấu, về xử lý nợ xấu vẫn còn là vấn đề vì khối lượng nợ bán cho VAMC và công ty này phải xử lý còn rất lớn.

“Khoản 243 nghìn tỷ bán cho VAMC xử lý còn chưa hiệu quả. Đó là chưa kể đến sắp tới VAMC còn mua nữa. Trong khi đó, việc điều chỉnh quy định tại Thông tư 36 không ảnh hưởng đến dòng vốn tín dụng vào thị trường bất động sản, hay vấn đề số lượng doanh nghiệp phá sản tăng cao… cũng sẽ dẫn đến rủi ro nợ xấu trong thời gian tới.  Vì thế, khúc mắc lớn nhất để hoạt động của VAMC đi vào thực tiễn và xử lý có hiệu quả các khoản nợ xấu chung quy lại vẫn nằm ở câu chuyện “thể chế”. Rất nhiều ý kiến đã lên tiếng về việc phải sửa luật, phải ban hành nghị quyết, phải ra quyết định, phải tạo hành lang pháp lý,…để giải quyết cục máu đông nợ xấu”, ông Ánh cho hay.

Về mục tiêu xử lý nợ xấu đề ra cho 5 năm tới, theo chuyên gia này, với tốc độ tăng trưởng tín dụng ngày càng cao, rất cần phải có một “cơ chế đặc biệt” để tăng chất lượng tín dụng và phải quản lý thế nào để tín dụng không trở thành nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020./.

Quỳnh Anh

 

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại