99% thị trường vận tải biển thuộc về doanh nghiệp nước ngoài
16-01-2016 07:24

(Toquoc) - Hiện tại Việt Nam có khoảng 30 doanh nghiệp tàu biển nước ngoài hoạt động và khống chế thị trường vận tải biển, trong khi đó tiếng nói của doanh nghiệp Việt Nam rất hạn chế.

Tại Hội nghị “Nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu và Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam” diễn ra chiều 14/1, ông Trần Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cho biết, hiện nay, các đội tàu lớn của nước ngoài thống trị 99% thị trường vận tải biển Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam chỉ là con số vô cùng nhỏ.

Ông Trần Đức Minh cũng cho hay, vận tải đường biển đang chịu nhiều bất hợp lý, trong đó bất cập đầu tiên là cước phí. Hiện 1/3 giá cước đi châu Âu đang tăng và điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Thực chất, hoạt động vận tải biển ở Việt Nam chỉ mang tính thời vụ, giờ cao điểm các hãng tàu liên kết với nhau để ép giá khiến các doanh nghiệp Việt Nam bị động và không kiểm soát được cước phí.

Chẳng hạn, thời gian qua giá xăng dầu thế giới liên tục giảm nhưng giá cước vận tải biển vẫn không giảm. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải chịu hơn 15 loại phí như: phí container, phí bốc xếp hàng hóa, phí tránh bão cho thủy thủ đoàn…cũng không ngừng tăng.

Đơn cử, phí vận chuyển hàng thủy hải sản tăng 30% trong thời gian qua. Với lượng hàng 200 container thì doanh nghiệp phải chi trả số tiền lên đến 4 tỷ đồng cho cước phí và nhiều loại phụ phí khác đi kèm…

99% thị trường vận tải biển thuộc về doanh nghiệp nước ngoài - ảnh 1
Hiện tại Việt Nam có khoảng 30 doanh nghiệp tàu biển nước ngoài hoạt động và khống chế thị trường vận tải biển (nguồn ảnh: Internet)

Trước những bất cập nêu trên, ông Trần Đức Minh cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nâng cao sức cạnh tranh, tập hợp lực lượng có tiếng nói với Chính phủ, với hãng tàu và khu vực để trở thành một khối thống nhất, bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp trong nước.

Đánh giá về sự liên kết giữa doanh nghiệp với Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam hiện nay, bà Đặng Phương Dung, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam bày tỏ, các doanh nghiệp hiện nay đang phải vật lộn với rất nhiều khó khăn khi bước vào hội nhập như: tìm kiếm thị trường tiêu thụ, giảm giá thành để tăng sức cạnh tranh, tăng lợi nhuận. Dù vậy, họ còn phải đối mặt với vấn đề cước vận tải.

“Các chủ doanh nghiệp nhiều khi chưa chú ý đến khâu này, chỉ đến khi phải kéo dài cước phí, phụ phí tăng lên chóng mặt và bất hợp lý thì mới ngỡ ngàng và tìm kiếm đến các Hiệp hội phản ánh đến các cơ quan Nhà nước”, bà Đặng Phương Dung cho hay.

Đại diện này cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần ý thức rõ đây là vấn đề của các doanh nghiệp và doanh nghiệp phải tự giải quyết. Do đó, cần có sự nhận thức đúng đắn hơn, cần biết các loại phụ phí, cước phí nằm ở những khâu nào…

Ngoài ra, cần nâng cao vai trò của Hiệp hội Chủ hàng. Để giúp Hiệp hội phát triển mạnh hơn, đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp thì cần phải nhận thức lại vấn đề, cần sự liên kết, gắn bó chặt chẽ giữa doanh nghiệp và Hiệp hội.

Cụ thể, Hiệp hội phải chuyển tải được vấn đề của doanh nghiệp và các doanh nghiệp cũng cần tự nâng cao nhận thức của mình.

Cùng quan điểm trên, ông Vũ Giao Long, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Phát nhấn mạnh, Hiệp hội cần tham gia liên đoàn các Hiệp hội Chủ hàng trên thế giới như một số nước khác đã làm. Bản thân Hiệp hội cần hoạt động theo hình thức chuyên nghiệp hơn, hiện nay các thành viên chủ yếu vẫn đang kiêm nhiệm, đồng thời phải mở ra các thành viên tập trung, hướng dẫn kết nối hoạt động với các Hiệp hội trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, bản thân các thành viên tham gia cần cử đại diện phát triển chuyên sâu, nâng cao hiểu biết, tiếp nhận các vấn đề mang tính thời sự trong họat động của Hiệp hội.../.

Quỳnh Anh
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại