Alibaba đổ 1 tỷ USD vào Lazada Group: Doanh nghiệp Việt có bị bóp nghẹt?
18-04-2016 03:25

(Tổ Quốc)- Sau nhiều lời đồn đoán, Lazada Group cuối cùng cũng công bố việc bị Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) mua cổ phần chi phối. Một viễn cảnh dự đoán không mấy tươi sáng cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử trong nước được vẽ ra. Liệu sự thật có như vậy?

Thông tin từ báo Đầu tư cho hay, Báo cáo Thương mại điện tử năm 2015 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương), Lazada đứng top 5 doanh nghiệp có tổng doanh thu cao nhất Việt Nam và doanh nghiệp này được coi là số 1 vì những hoạt động đầu tư rầm rộ trong năm qua.

Ngày 12/4 vừa qua, Tập đoàn Alibaba đổ 1 tỷ USD và trở thành cổ đông chi phối của Lazada Group.

Alibaba đổ 1 tỷ USD vào Lazada Group: Doanh nghiệp Việt có bị bóp nghẹt? - ảnh 1
Alibaba chính thức "nhảy" vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam. (Ảnh minh họa: báo Đầu tư)

Báo Đầu tư nhận định, thương vụ của Alibaba vào Lazada Group lại mang đến những dự cảm không mấy tươi sáng cho các đối thủ là doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Việt Nam.

Lý giải điều này, báo Đầu tư cho rằng, thương vụ này không đơn giản là một cộng một, cũng không chỉ là tay to Alibaba tiếp thêm sức mạnh cho Lazada Việt Nam.

"Với những người sử dụng dịch vụ của Lazada Việt Nam để kinh doanh, nỗi sợ về nguồn hàng Trung Quốc với chi phí tốt hơn từ Alibaba chuyển sang sẽ bót nghẹt đường kinh doanh của họ đang lớn dần" - trích từ báo Đầu tư ngày 18/4.

Còn ông Alexandre Dardy, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam trấn an các chủ kinh doanh rằng, Công ty vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh một cách độc lập theo chiến lược chung của Tập đoàn, với sự cân nhắc cho phù hợp với từng thị trường cụ thể.

Và việc hợp tác với Alibaba, Lazada Việt Nam sẽ tiếp tục mang nhiều sản phẩm từ khắp thế giới, chứ không chỉ Trung Quốc, lên sàn giao dịch Lazada.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó tổng thư ký, Trưởng văn phòng đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), việc Alibaba nắm cổ phần chi phối Lazada Group sẽ khiến thị trường có nhiều biến động trong thời gian tới. Ở góc độ cạnh tranh, đây lại là tín hiệu tốt cho thị trường và người tiêu dùng.

Ông Dũng cũng cho rằng, sẽ không có chuyện hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng tràn ngập trên Lazada Việt Nam, vì kinh doanh là dựa trên sức mua, hành vi người tiêu dùng.

Cũng phải nói thêm, không cần đến Alibaba vào Việt Nam, hàng Trung Quốc vẫn len lỏi từng ngóc ngách ở thị trường trong nước. Mặt khác, doanh số thương mại điện tử Việt Nam hiện rất thấp, chỉ khoảng 3% tổng mức bán lẻ cả nước, nên nhìn chung không phải quá quan ngại khi Lazada về chung nhà với Alibaba.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ đang có xu hướng phát triển nhiều kênh bán hàng trực tuyến chứ không phụ thuộc vào một kênh, nên việc Lazada Group bị Alibaba thâu tóm trước mắt không ảnh hưởng gì nhiều.

Tập đoàn Alibaba, đứng đầu là doanh nhân Jack Ma, đây là thương hiệu đã quá quen thuộc với giới kinh doanh thương mại điện tử không chỉ ở Việt Nam, mà ở nhiều nước trên thế giới. Năm 1997, Jack Ma cùng 17 người bạn thành lập website Alibaba.com – một hình thức cổng thông tin doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) để kết nối các nhà sản xuất với khách hàng nước ngoài.

Cuối năm 2014, Alibaba đã đi vào lịch sử chứng khoán Hoa Kỳ với đợt IPO thành công nhất, giá trị vốn hóa của Công ty lúc đó là 231 tỷ USD,  đứng thứ 12 trong số 15 công ty có vốn hóa lớn nhất theo bảng xếp hạng của S&P 500. Mức định giá này của Alibaba cũng vượt xa các đối thủ như Amazon (153 tỷ USD) và eBay (65 tỷ USD)./.

(Theo Đầu tư)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại