Bất chấp hối thúc, cước vận tải vẫn dậm chân tại chỗ
21-02-2016 01:34

(Tổ Quốc)-Mặc dù hai bộ Giao thông - Vận tải và Tài chính đã đốc thúc các doanh nghiệp taxi nhanh chóng giảm giá cước, nhưng hầu hết các hãng vẫn chưa có động tĩnh gì.

>>Bộ Tài chính ‘thúc’ giảm cước vận tải theo giá xăng dầu
>>Xử nghiêm, doanh nghiệp khỏi “móc ví” “thượng đế”
>>Xăng tiếp tục giảm sâu gần 1.000 đồng/lít

Theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, phải 1-2 tuần nữa giá cước taxi mới có thể điều chỉnh giảm do phải mất thời gian để làm các thủ tục đi kèm. Và mức giảm sẽ vào khoảng 300 đồng/km.

Với mức giảm như vậy, giá cước mở cửa taxi tại Hà Nội hiện vẫn ở mức khoảng 10.500 – 11.500 đồng/km. Với một số hãng xe cũ, chất lượng kém, giá thấp hơn sẽ ở mức 9.000 đồng/km.

Bất chấp hối thúc, cước vận tải vẫn dậm chân tại chỗ - ảnh 1
Bất chấp hối thúc của các cơ quan chức năng, cước vận tải vẫn dậm chân tại chỗ (nguồn: Internet)

Chia sẻ với báo chí, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, mức giảm giá 300 đồng/km của các hãng taxi là chưa hợp lý so với giá xăng dầu thấp như hiện nay (hiện giá xăng dầu xuống thấp hơn cả năm 2009)..

Đại diện này nhấn mạnh, giá cước taxi tại Hà Nội đang bất hợp lý, cần phải giảm xuống mức 9.500 đồng/km.

“Sau nhiều tháng giá xăng dầu liên tục giảm sâu mà giá cước taxi vẫn đang neo ở mức 11.000-12.000 đồng/km là các doanh nghiệp đã có lãi lớn rồi! Năm 2009, giá xăng dầu ở mức 15.200 đồng/lít mà cước taxi cũng chỉ 9.000 đồng/km. Vì thế, các doanh nghiệp đưa ra lý do xăng dầu giảm nhỏ giọt trong khi chi phí đầu tư lớn là không thể chấp nhận. Như vậy rất thiệt thòi cho người tiêu dùng”, ông Nguyễn Danh Liên cho hay.

Đại diện này cũng cho biết, trong ngày 20/2, ông đã thống nhất với Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội về việc giảm giá cước taxi hợp lý theo giá xăng dầu. Và cũng qua lần này vấn đề giảm cước theo giá nguyên liệu cần phải được xử lý dứt điểm. Các cơ quan chức năng liên quan cần phải kiên quyết lập lại trật tự giá cả, bắt đầu từ các hãng lớn để ổn định thị trường và tạo niềm tin cho người dân.

Trong khi đó, lãnh đạo một số đơn vị vận tải hành khách và vận tải hàng hoá cho biết sẽ điều chỉnh giá cước vào đầu tuần tới. Dù vậy, mức giảm dự tính sẽ không nhiều.

Một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM cho biết, mặc dù giá xăng dầu giảm mạnh nhưng riêng ngành vận tải hàng hoá có những đặc thù riêng như: tuyến đường, phương tiện, mức thoả thuận hợp đồng giữa chủ hàng và doanh nghiệp trong từng lô hàng… nên giá xăng dầu chỉ chiếm một tỷ lệ nhất định trong việc quyết định giá.

Và hiện tại, đã có một số doanh nghiệp vận tải hàng hoá lớn trong Hiệp hội đã thực hiện việc giảm giá với mức giảm khoảng 1-2% tuỳ theo các đơn hàng cụ thể.

Dù vậy, đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM cũng cho biết, Hiệp hội sẽ có trách nhiệm tác động, khuyến khích các doanh nghiệp giảm giá theo tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ nhiên liệu trong cơ cấu giá thành.

Theo Sở Tài chính TP HCM, sau đợt giảm giá xăng vào ngày 3/2/2016, tính đến ngày 18/2, trên địa bàn TPHCM đã có 16 đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định trên tổng 49 doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý đã kê khai giảm giá cước với mức giảm trung bình 3-5%, có trường hợp giảm cá biệt đến 7,14%.

Có 9-14 hãng taxi đã nộp bản kê khai giá cước, nhưng chỉ có ba hãng giảm với mức giảm 1,16-2,4% và có 6 hãng giữ nguyên mức giá.

Đại diện Sở Tài chính TPHCM cũng cho hay, sau khi có văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Sở đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục xem xét lại cơ cấu giá thành dưới sự tác động giảm của giá xăng dầu. Theo đó, các doanh nghiệp vận tải phải nộp bản kê khai muộn nhất vào ngày 23/2.

Đầu tuần tới, Sở Tài chính sẽ tổng hợp danh sách để tổ chức các đoàn thanh tra các doanh nghiệp không giảm giá cước vận tải.

Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, sẽ tổ chức một cuộc họp với các Hiệp hội, doanh nghiệp để xử lý việc này vào đầu tuần sau./.

Quỳnh Anh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại