Bộ Công Thương nhận trách nhiệm trong quản lý bán hàng đa cấp
30-03-2016 09:47

(Tổ Quốc)-Sự việc công ty Liên Kết Việt đã lừa đảo hơn 60.000 người, chiếm đoạt số tiền khoảng 1.900 tỷ đồng khiến Bộ Công Thương bị "đặt câu hỏi" về trách nhiệm quản lý trong hoạt động bán hàng đa cấp.

>>Tiếp tục loạt công ty đa cấp bị “sờ gáy”
>>Thêm một công ty đa cấp dừng hoạt động
>>Bộ Công Thương 'xử' bốn công ty bán hàng đa cấp

Liên quan đến vụ việc này, trả lời phỏng vấn Báo Tiền Phong, Thứ trưởng bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, Cục Quản lý Cạnh tranh (QLCT) đã 2 lần báo cáo, nhưng chưa nêu rõ trách nhiệm nên bị yêu cầu báo cáo lần thứ 3. Ông Khánh cũng thừa nhận, Bộ Công Thương chắc chắn có trách nhiệm trong việc quản lý các hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC).

Bộ Công Thương nhận trách nhiệm trong quản lý bán hàng đa cấp - ảnh 1
Ảnh minh họa - Nguồn: zing

“Ngay sau khi  vụ việc được cơ quan điều tra cung cấp thông tin ban đầu, lãnh đạo Bộ Công Thương đã yêu cầu  Cục QLCT báo cáo, giải trình về toàn bộ quá trình cấp giấy chứng nhận, sau đó là kiểm tra, xử phạt công ty LKV. Cục đã 2 lần làm báo cáo nhưng bộ vẫn thấy chưa rõ trách nhiệm nên đã yêu cầu làm lại. Cụ thể là phải làm rõ hơn nữa trách nhiệm ở từng khâu, kể cả trách nhiệm của tôi, người được bộ trưởng phân công phụ trách Cục QLCT.

Cơ quan quản lý luôn có 2 trách nhiệm song hành. Một là xây dựng khuôn khổ pháp luật. hai là, vận hành khuôn khổ pháp luật đó. Khi đã có chuyện xảy ra, chắc chắn phải có khiếm khuyết ở một trong hai khâu”. Thứ trưởng khẳng định như vậy.

Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có báo cáo giải trình cuối cùng từ Cục QLCT, do đó Bộ cũng chưa đề cập đến việc xem xét kỷ luật cán bộ.

Trước đó, ngày 9/3, Bộ Trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ký ban hành chỉ thị 02, về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các sở ngành trực thuộc cần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân. Nội dung tuyên truyền yêu cầu phải làm rõ hành vi nào bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp, trách nhiệm của doanh nghiệp, quyền lợi của người tham gia, quy định về trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác... Số điện thoại để người dân phản ánh về hoạt động bán hàng đa cấp lên các sở cũng được yêu cầu phải công khai rộng rãi.

Thủy Bích (Tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại