Cần giám sát chuyên đề về giá xăng
22-05-2015 05:31

(Toquoc)-“Quốc hội nên giám sát chuyên đề về giá xăng dầu. Bởi lẽ, đây là vấn đề thiết yếu trong đời sống hằng ngày và được nhân dân rất quan tâm”- ĐB Trần Hoàng Ngân nêu ý kiến.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng A92 và E5 thêm 1.200 đồng/lít; dầu diesel tăng 500 đồng/lít và dầu madut tăng thêm 500 đồng/lít. Riêng mặt hàng dầu hỏa giảm giá 64 đồng/lít.

Đây là đợt điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu lần thứ 2 liên tiếp kể từ đầu tháng 5 với tổng cộng mức tăng thêm 3.150 đồng/lít. Trước đó, ngày 5/5, giá xăng bán lẻ trong nước cũng tăng mạnh gần 2.000 đồng/lít…

Trao đổi bên lề kỳ họp sáng Quốc hội đang diễn ra, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại việc giá xăng tăng sẽ ảnh hưởng tới tốc độ phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cần giám sát chuyên đề về giá xăng - ảnh 1
“Quốc hội nên giám sát chuyên đề về giá xăng dầu. Bởi lẽ, đây là vấn đề thiết yếu trong đời sống hằng ngày và được nhân dân rất quan tâm”- ĐB Trần Hoàng Ngân nêu ý kiến.

Đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm: Giá xăng tăng phụ thuộc vào cung cầu trong nước, giá thế giới và cơ chế điều hành giá xăng theo nguyên tắc thị trường. Nếu Liên Bộ điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu thì giá xăng lần này có thể giữ nguyên. Doanh nghiệp đang phục hồi hoạt động sản xuất, kinh tế đang lên và mới bắt đầu dễ thở hơn, nhưng cùng lúc tăng cả xăng, điện, tỷ giá có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, làm giá thành sản phẩm tăng lên. Điều này khiến cho việc tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước bị hạn chế”.

Đại biểu Đỗ Văn Vẻ: “Cử tri mong muốn cần sự công tâm, công bằng và cách tính các giá thành phải có căn cứ, có cơ sở và phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt phải tiết kiệm được các chi phí để không cộng vào giá thành cao lên. Muốn vậy thì tất cả các vấn đề phải được minh bạch đầu vào, đầu ra, chi phí phải rất rõ ràng.”

Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An: “Việt Nam đã theo cơ chế thị trường, giá xăng tăng là theo thị trường, thể hiện tính hội nhập của nền kinh tế. Tuy nhiên, chúng ta là thị trường định hướng XHCN, đương nhiên phải có sự quan tâm của Nhà nước. Tôi đề nghị công khai giá xăng từ giá nhập, các nức lỗ, lãi một cách cụ thể. Giá xăng ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân nên tăng nhanh, giảm chậm dân kêu. Do vậy, Liên Bộ cần phải công khai các yếu tố hình thành nên giá xăng dầu, nguồn hàng nhập… Chính phủ cần yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng phải minh bạch. Quốc hội nên có giám sát chặt chẽ giá xăng”.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân: “Giá xăng cần phải điều chỉnh cho phù hợp với xu thế giá thế giới. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần theo sát biến động khó lường của giá thế giới. Đơn cử như trong ngày 20 - 21/5, giá xăng dầu thế giới đã giảm, nhưng Việt Nam lại điều chỉnh tăng”.

“Theo quy định, việc điều chỉnh giá xăng phải có thời gian và thời gian đó trong vòng 15 ngày. Trong khi đó, giá xăng dầu các nước được điều chỉnh từng ngày, thế nên mới có độ chênh, khi giá xăng thế giới đang giảm thì giá trong nước lại tăng. Nên rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng, tạo thói quen cho người dân về sự lên, xuống của giá xăng. Chỉ có như thế mới không tạo ra những cú sốc về giá. Vấn đề là làm sao giám sát được hiệu ứng đô- mi - nô từ giá xăng dầu đến giá cả các mặt hàng khác”.

“Việc điều chỉnh giá xăng dầu của ta dựa vào một chu kỳ nhất định, một thời gian nhất định, chứ không căn cứ vào biến động giá từng ngày. Cách đây khoảng 1 tuần, giá xăng dầu thế giới tăng, nên ta cũng tăng. Tuy nhiên, do thời điểm công bố giá xăng của ta không phù hợp với giá xăng trên thế giới, tạo nên sự căng thẳng cho người tiêu dùng. Do đó, Quốc hội nên có một giám sát chuyên đề về giá xăng dầu. Bởi đây là vấn đề thiết yếu trong đời sống hàng ngày và được nhân dân rất quan tâm”./.

M.Đức (ghi)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại