Chè Việt xuất khẩu nhiều nhưng tiền kiếm được ít
04-04-2016 03:32

(Tổ Quốc)- Là 1 trong 5 nước xuất khẩu chè nhiều nhất trên thế giới nhưng giá trị xuất khẩu còn rất khiêm tốn so với các ngành nông sản khác như cà phê, hồ tiêu...

Mặc dù chè Việt Nam được xuất khẩu đi hơn 100 nước trên thế giới với nhiều chủng loại nhưng mới chỉ đạt khoảng 230 triệu USD/năm. Khoảng 90% sản lượng chè xuất khẩu vẫn ở dạng nguyên liệu thô, chưa qua chế biến nên giá trị tăng thấp, chủ yếu xuất khẩu vào thị trường dễ tính, rất ít sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường yêu cầu chất lượng cao như EU. Theo các doanh nghiệp, do chất lượng chè chưa cao, giá bán rẻ và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, dư lượng thuốc trừ sâu còn nhiều.

Chè Việt xuất khẩu nhiều nhưng tiền kiếm được ít - ảnh 1
Ảnh nguồn: danviet.vn.

Cả nước hiện có 124.000 ha diện tích trồng chè với hơn 500 cơ sở sản xuất chế biến, công suất đạt trên 500.000 tấn chè khô mỗi năm. Nhiều vùng chè cho năng suất cao và chất lượng tốt, nổi tiếng trong nước như: Tân Cương (Thái Nguyên), Mộc Châu (Sơn La), Bảo Lộc (Lâm Đồng)… Các sản phẩm chè ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại, đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng trong và ngoài nước như: chè sao lăn, chè xanh, chè Ô Long, chè Hương, chè Thảo dược... Thế nhưng, ngành chè mới chỉ tập trung vào xuất khẩu thô, chưa chú ý tới các sản phẩm chất lượng cao để xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo ý kiến của một số chuyên gia, các doanh nghiệp chè cần thay đổi mô hình quản trị, tập trung vào thiết kế lại thương hiệu, bộ sản phẩm, bao bì, nhãn mác thật chuyên nghiệp, mang đẳng cấp tương tự với sản phẩm của nước ngoài để tiêu thụ trên các thị trường bán lẻ, nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể phục vụ ngay chính trong thị trường nội địa trước, tiếp đến là đưa các sản phẩm chất lượng cao để xuất khẩu ra nước ngoài.

Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết, để đảm bảo sản xuất bền vững và tận dụng được cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do mang lại, nghành chè đang tổ chức các mô hình bảo vệ thực vật tập trung, kiểm soát thời gian cách ly, đảm bảo an toàn cho nguyên liệu đầu vào, tổ chức sàn giao dịch để các đơn vị giới thiệu và bán sản phẩm tạo tiền đề cho sự ra đời trung tâm đấu giá chè sau này.

Ngoài ra cũng khuyến cáo, để chè Việt Nam có thể cạnh tranh được với các thương hiệu chè trên thế giới, các doanh nghiệp cần hướng tới liên kết trong sản xuất và tiêu thụ chè, hạn chế xuất khẩu chè qua trung gian, quan tâm đặc biệt tới quy trình sản xuất chè an toàn, có chứng nhận được thị trường thế giới công nhận. Người trồng chè cần tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong việc trồng, chăm sóc cũng như sơ chế chè.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại