Còn tình trạng không khuyến mại theo quy định
Thứ Tư, ngày 25/12/2013 - 15:05

(Toquoc) – Tháng khuyến mại Hà Nội 2013 đã tạo ra lễ hội mua sắm kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân. Song,  bà Nguyễn Thị Như Mai – Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội thừa nhận, vẫn còn hiện tượng nhái điểm Vàng khuyến mại, một số doanh nghiệp chưa thực hiện khuyến mại, giảm giá theo quy định…

Tại buổi tổng kết Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2013 ngày 25/12, bà Nguyễn Thị Như Mai nhận định, trong thời điểm kinh tế còn nhiều khó khăn, đặc biệt khối doanh nghiệp đang “đau đầu” với hàng tồn kho nhiều thì Tháng khuyến mại Hà Nội 2013 là một trong những chương trình giúp doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho khá hiệu quả.

Tuy nhiên, sau năm năm liên tục tổ chức, bên cạnh những kết quả đạt được như đã góp phần xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố, thúc đẩy hoạt động thương mại của các doanh nghiệp, góp phần bình ổn thị trường giá cả, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… thì Tháng khuyến mại Hà Nội 2013 vẫn còn nhiều hạn chế.

Cụ thể, hiệu quả kinh doanh tại một số điểm phân phối hàng hóa, dịch vụ nhỏ chưa cao, thậm chí không tăng so với trước khi triển khai Tháng khuyến mại, một số siêu thị tổng hợp lớn có mức giảm giá chưa hấp dẫn, mặt hàng giảm giá theo nhu cầu người tiêu dùng vẫn còn ít…

Theo bà Mai, qua việc tổ chức lần này cho thấy số lượng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tham gia khuyến mại vẫn quá ít, chỉ chiếm khoảng 10% trong số hơn 300 doanh nghiệp tham gia tại 1.032 điểm khuyến mại.

“Chỉ có doanh nghiệp sản xuất mới quyết định được giá khuyến mại tốt nhất bởi sản phẩm của họ không phải qua các cầu nối phân phối.  Nếu các công ty thương mại tham gia nghĩa là giá bán đã bao gồm cả khoản lợi nhuận nhất định của họ. Do vậy, qua Tháng khuyến mại lần này cho thấy vẫn còn thiếu sân chơi cho các doanh nghiệp sản xuất.  Những lần tổ chức tiếp theo cần phải tổ chức truyền thông thật tốt để kêu gọi họ tham gia, tạo hiệu quả khích lệ cho người tiêu dùng”, bà Mai khuyến cáo.

Thực tế, báo cáo tổng kết Tháng khuyến mại 2013 cũng cho thấy một số doanh nghiệp chưa thực hiện khuyến mại, giảm giá theo quy định. Vẫn còn hiện tượng nhái điểm Vàng khuyến mại làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp là nhà tài trợ và điểm Vàng của chương trình, ảnh hưởng đến uy tín tháng khuyến mại. Một số doanh nghiệp thông tin khuyến mại chưa rõ ràng gây hiểu lầm đối với người tiêu dùng khi mua sắm…

Kết quả trong thời gian khuyến mại, các đội QLTT đã kiểm tra xử lý 07 vụ, với số tiền xử phạt vi phạm hành chính 72.500.000 đồng.

Để Tháng khuyến mại năm 2014 đạt hiệu quả tốt nhất, bà Mai cho biết, Sở Công Thương Hà Nội sẽ kiểm soát giá cả ngay từ khi các doanh nghiệp tham gia đăng ký và trong quá trình diễn ra khuyến mại sẽ tiếp tục giám sát, tránh trường hợp doanh nghiệp lợi dụng tháng khuyến mại để bán hàng với giá không đúng với bản chất khuyến mại.

Ngoài ra, Sở cũng sẽ chỉ đạo kiểm soát triệt để hiện tượng hàng Trung Quốc giả mạo, đóng nhãn hàng Việt Nam. /.

Mai Trang

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm