Cước taxi Việt Nam đang cao hơn nhiều nước trong khu vực
09-09-2015 06:04

(Toquoc) – Đây là kết luận tại buổi Tọa đàm “Giá cước vận tải và quyền lợi của người tiêu dùng” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) tổ chức ngày 8/9.

Cước vận tải rục rịch giảm theo giá xăng
Giá xăng, giá gas giảm, giá hàng hóa vẫn đứng yên
Yêu cầu giảm giá cước vận tải trước 30/9

Tại buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch VINASTAS cho rằng, người tiêu dùng đang chịu thiệt hại khi doanh nghiệp không chịu giảm giá cước vận tải, mặc dù giá xăng dầu, một yếu tố cấu thành quan trọng trong giá cước vận tải (chiếm tới 25 - 35%) đã giảm 5 lần liên tiếp từ đầu năm (khoảng 16,3%.

Theo Phó Chủ tịch VINASTAS, người tiêu dùng Việt Nam đang phải chịu thiệt hại không nhỏ từ mức cước vận tải quá cao hiện nay. Giá cước taxi trung bình trên 1km ở TP. Hồ Chí Minh đang cao hơn tới 40% so với giá cước tại Singapore.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng lấy ví dụ, cước taxi 5 chỗ tại TP. Hồ Chí Minh, với mức giá là 14.500 – 15.500 đồng/km, xăng cấu thành khoảng 3.625 - 5.425 đồng/km (25 - 35% giá cước vận tải); khi giá xăng giảm tới 16,3% (so với trước ngày 4/7/2015) mà giá cước chưa giảm đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đã phải chịu thiệt hại khoảng 591 - 884 đồng/km.

Ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hội thẩm định giá Việt Nam cho hay, giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực. Giá cước taxi trung bình ở Bangkok (Thái Lan) là 3.800 đồng/km (6 bath), Manila (Philippines) là 5.700 đồng/km (11.93 peso), ở Jakarta (Indonesia) là 6.300 đồng/km (4.000 Pupiah) và thậm chí là ở Singapore cũng chỉ 8.700/km (0.55 S$)…

Cước taxi Việt Nam đang cao hơn nhiều nước trong khu vực - ảnh 1
Giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực (nguồn: Báo Giao thông)

Trước những bất cập về quản lý giá cước vận tải cùng với thiệt thòi mà người tiêu dùng Việt Nam phải “gánh chịu”, bà Phạm Quế Anh, Giám đốc Tổ chức Tín thác và Đoàn kết vì người tiêu dùng khuyến nghị, để thúc đẩy cạnh tranh, Việt Nam cần tạo ra một thị trường vận tải mở với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hay loại hình vận tải mới. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy “liều thuốc” cạnh tranh mới là giải pháp triệt để giảm giá cước vận tải.

Cùng quan điểm trên, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, thực tế, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu doanh nghiệp kê khai lại giá, hứa kiểm tra, Bộ Giao thông cũng thúc giục doanh nghiệp giảm cước... nhưng những chính sách này có độ trễ nhất định trong thực hiện.

Vì thế, giải pháp lâu dài vẫn nằm ở việc thực hiện cơ chế cạnh tranh theo thị trường bởi khi có sự cạnh tranh giữa các sản phẩm thì các doanh nghiệp buộc phải giảm giá cước để thu hút khách.

Tương tự, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả của ngành vận tải là xu hướng tất yếu và đang được Nhà nước khuyến khích phát triển. Vì vậy, gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ đề nghị cho phép triển khai Đề án thí điểm GrabCar.

“Tôi cho rằng, những phần mềm ứng dụng này sẽ giúp tăng hiệu quả trong điều hành và quản lý vận tải, giảm tỷ lệ xe rỗng chạy trên đường, qua đó, giảm được chi phí vận hành và cước phí cho người tiêu dùng”.

Ông Khuất Việt Hùng lưu ý, cũng không nên phó thác cho cơ chế thị trường, bởi không loại trừ khả năng bắt tay làm giá giữa các nhà kinh doanh. Vì vậy, rất cần sự can thiệp của Nhà nước bằng các biện pháp hành chính, sự lên tiếng mạnh mẽ của công luận và người tiêu dùng, kể cả biện pháp tẩy chay những đơn vị cố tình chây ỳ./.

Lập ba đoàn kiểm tra kê khai, niêm yết giá cước vận tải

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký quyết định yêu cầu kiểm tra công tác quản lý và thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải với ba đoàn kiểm tra.

Cụ thể, các đoàn sẽ kiểm tra việc chỉ đạo và thanh tra, kiểm tra, kết quả xử lý vi phạm về giá cước vận tải trong 8 tháng đầu năm, công tác rà soát kê khai và niêm yết giá cước của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn; Yêu cầu Sở thống kê rõ danh sách doanh nghiệp đã kê khai giảm, tỷ lệ giảm giá cước, danh sách những doanh nghiệp chưa giảm giá cước theo từng thời gian báo cáo… tại các sở.

Đối với doanh nghiệp vận tải, các đoàn sẽ kiểm tra việc kê khai và niêm yết giá cước của doanh nghiệp (kiểm tra kê khai các yếu tố cấu thành giá cước vận tải của doanh nghiệp); Việc thực hiện giá cước khi giá nhiên liệu giảm; Vé và công tác phát hành vé (đối với vận tải hành khách tuyến cố định)…

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ kiểm tra việc quản lý và thực hiện kê khai, niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không tại các đơn vị: Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Công ty Bay dịch vụ hàng không; Công ty Cổ phần Hàng không JETSTAR PACIFIC; Công ty Cổ phần Hàng không VIETJET; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam./.

Thái Linh

 

Quỳnh Anh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại