Đất màu mỡ cho giấy phép con
Thứ Hai, ngày 23/06/2014 - 13:13

(Toquoc)-Những e ngại mà các ĐB Quốc hội đặt ra khi thảo luận về dự luật Đầu tư sửa đổi

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM): “Tôi nghĩ không nên dựa trên Luật đầu tư hiện hành rồi cải tiến lên. Chúng ta phải dựa trên tư tưởng sửa Luật doanh nghiệp, nó còn lại những điểm gì mà Luật đầu tư phải làm để bảo đảm môi trường kinh doanh đầu tư.

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là tiếp cận theo dòng vốn, chứ không tiếp cận theo chủ thể đầu tư là ai. Dòng tiền đó chảy từ nước ngoài vào, hiểu theo nghĩa bây giờ dòng tiền đi vào để nó tạo ra một nguồn lợi lớn hơn để đưa trở ra, nên đầu tư nước ngoài vào nước ta về bản chất, đó là nợ quốc gia. Bởi vì lợi tức quốc gia sẽ chia sẻ cho nước ngoài lớn hơn là nước ngoài đưa vào. Do đó, ta quản lý là quản lý dòng vốn, chứ không phải quản lý ông A, ông B nên chúng ta có nặng là nhà đầu tư nước ngoài không? Chúng ta phải nặng dòng vốn đầu tư nước ngoài, bởi vì hiện nay thực tế rất nhiều vốn FDI, nhưng nhà đầu tư không phải lấy tiền từ nước ngoài đi vào, nhất là bất động sản, người ta lấy "mỡ lợn rán lợn", mỡ lợn lại chính là nguồn lực trong nước, nếu ta không quản dòng mà đi quản "ông chủ" là không đúng”.

Đất màu mỡ cho giấy phép con - ảnh 1
ĐB Trần Du Lịch: "Nếu ta không quản dòng mà đi quản "ông chủ" là không đúng” (ảnh: Đ.Anh)

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM): “Đầu tư nước ngoài sau 20 năm đang tồn tại một số căn bệnh các nước khác không có, như tỷ lệ nội địa hóa một số ngành cơ khí sản xuất ô tô, xe máy thất bại, công nghiệp phụ trợ không hình thành được, xuất khẩu thô và xuất khẩu nguyên liệu, gia công, công nghệ thấp, lao động giá rẻ. Chúng ta đang là điểm để thu hút các nước đưa chuẩn đầu tư lên cao, kể cả Trung Quốc thì công nghệ thấp sẽ chảy về đây và những nơi cần lao động giá rẻ chảy về đây. Lao động ở Trung Quốc bây giờ đã lên, giá lao động lên chứng tỏ kinh tế người ta phát triển tốt, chúng ta vẫn là nơi hứng dự án công nghệ thấp và sử dụng lao động giản đơn, giá rẻ. Luật này phải giải đáp được bài toán đó, không phải đây là lúc 20 năm về trước chúng ta mở Luật đầu tư một lần nữa để lại hứng những dự án đầu tư một cách dễ dãi như trước. Tôi e rằng luật này đang không trả lời được những câu hỏi đó. Chúng tôi đề nghị có một số quy định, chúng ta có cấm, có điều kiện ưu đãi nhưng không có một điều khoản về hạn chế như sử dụng công nghệ thấp, sử dụng lao động giản đơn, sử dụng các dự án gây ô nhiễm môi trường.

Tôi đề nghị các danh mục, lĩnh vực đầu tư có điều kiện nên ban hành kèm theo luật và không nên để cho Chính phủ quy định. Bởi vì đây là mảnh đất màu mỡ cho việc ra đời các giấy phép con”.

ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội): “Một tính toán cho thấy nếu rút ngắn được 29 ngày làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp thì GDP nước ta có thể tăng 27,3 tỷ đô la Mỹ. Đối với dự án Luật đầu tư (sửa đổi) cũng như nhiều đại biểu Quốc hội khác, tôi mong muốn được trả lời câu hỏi sau khi Luật đầu tư (sửa đổi) hoàn thiện, tạo ra một quy trình đầu mới, tiến bộ hơn và với những cải cách đồng bộ của cả pháp luật chuyên ngành thì nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian so với hiện nay và môi trường đầu tư của nước ta dự kiến sẽ thăng hạn thêm được bao nhiêu bậc. Tôi nghĩ những con số được này nên xem là mục tiêu mà dự án luật hướng tới, nó chắc chắn sẽ rất có giá trị trong việc thuyết phục Quốc hội thông qua dự án luật trong kỳ họp tới với tỷ lệ chấp thuận cao.

Trên thực tế, với cơ chế hậu kiểm, rất nhiều doanh nghiệp đã liên tục được tiếp và làm việc với các cơ quan chức năng đến thực hiện chức trách quản lý ngành của mình và điều này gây ra khá nhiều bất tiện cho nhà đầu tư, nhất là trong thời gian đầu khi họ phải tập trung sức lực để triển khai dự án và cho dù chọn cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hay thông báo đầu từ thì tất cả các thủ tục khác như thủ tục về đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, môi trường, lao động và an toàn lao động, các thủ tục về thuế v.v... các nhà đầu tư vẫn phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của các luật chuyên ngành. Tôi trân trọng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu nhằm thiết kế một quy trình đầu tư thống nhất, có xét đến lĩnh vực hoạt động của nhà đầu tư quy định một cơ chế hậu kiểm, cơ chế phối hợp giữa cơ quan chức năng trong việc xác nhận ưu đãi đầu tư cho các nhà đầu tư. Để việc cải cách thủ tục hành chính mang giá trị thực tiễn sâu sắc hơn nữa”.

Phương Hữu Việt (Bình Dương): “Tôi nhận thấy hiện nay các thủ tục đầu tư đất đai, xây dựng chưa được quy định thống nhất giữa các luật, vì vậy dẫn đến sự chồng chéo về mục tiêu, nội dung quản lý cũng như cơ quan thẩm định, phê duyệt. Theo quy định hiện hành, nhà đầu tư phải nộp hồ sơ tại cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư để được giới thiệu địa điểm và tổ chức khảo sát, lập dự án đầu tư và xin chấp thuận chủ trương đầu tư, sau đó Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện thủ tục thông báo thu hồi đất. Tuy nhiên, quy trình này chưa thể hiện rõ mối liên hệ giữa thủ tục đầu tư với thủ tục liên quan đến sử dụng đất, nên đã không tránh khỏi sự chồng chéo, phức tạp. Để khắc phục những hạn chế trên, tôi đề nghị bổ sung quy định về thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất theo hướng cắt giảm một số thủ tục không cần thiết và lồng ghép một số thủ tục về đất đai trong quá trình chuẩn bị dự án đầu tư.

ĐB Nguyễn Thị Huệ - Đắc Lắk: “Luật đầu tư không nên quy định cứng nhắc các thủ tục hành chính như giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thông báo đầu tư, vì thực tế thời gian qua một số địa phương đã áp dụng linh hoạt các thủ tục đầu tư để thu hút mạnh đầu tư vào địa phương mình. Các thủ tục đầu tư cần cải cách theo hướng đăng ký thông tin không phải xin phép trước khi đầu tư, trừ ngành nghề đầu tư có điều kiện. Đối với các lĩnh vực cấm đầu tư. Cần thống nhất chỉ quy định một danh mục ngành nghề cấm kinh doanh trong Luật doanh nghiệp, cần có sự phối hợp trong quản lý nhà nước giữa cơ quan đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý về đầu tư để tránh việc nhà đầu tư phải gửi thông tin đến nhiều cơ quan, phiền hà, tốn kém. Đồng thời cần quy định rõ trách nhiệm pháp lý của các cơ quan quản lý trong từng thủ tục để bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư. Cần phân định rõ quy trình, thủ tục đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư ra nước ngoài để bảo đảm nguyên tắc không phân biệt, đối xử và cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam khi gia nhập WTO và TPP”

Minh Đức

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm