Đề nghị điều chỉnh mạnh thuế ôtô
27-10-2015 10:05

(Toquoc)-Sáng 27/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình Quốc hội dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế.

Theo đó, tờ trình của Chính phủ nêu rõ, để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, thách thức, ổn định sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, cần thiết phải có những giải pháp về thuế phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tế trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Tờ chính của Chính phủ đề nghị, đối với thuế giá trị gia tăng, cần phải bổ sung các giải pháp chính sách nhằm tiếp tục hỗ trợ sản phẩm nông sản; khuyến khích hợp lý xuất khẩu, ngăn chặn tình trạng gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng. Đồng thời tiếp tục giảm thủ tục hành chính trong việc kê khai, nộp thuế và hoàn thuế giá trị gia tăng chưa hợp lý.

Đề nghị điều chỉnh mạnh thuế ôtô - ảnh 1

Một trong số các nội dung đáng chú ý là đề xuất giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe ôtô dung tích nhỏ.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ôtô cũng như nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khác theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, một số hiệp định song phương, cần thiết phải sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô ở mức tương đương với các nước Đông Nam Á (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines...) đối với dòng xe thân thiện với môi trường, dung tích xi lanh nhỏ để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Ông cũng cho biết, để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị đầu tư (cần khoảng từ 1 - 2 năm tùy doanh nghiệp để chuẩn bị, xây dựng nhà máy) và phù hợp với lộ trình giảm thuế nhập khẩu, Chính phủ trình Quốc hội lộ trình thực hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với việc phân chia theo dung tích xi lanh thành các nhóm nhỏ hơn đối với một số dòng xe.

Cụ thể, loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15%) và từ 1/1/2019 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25%).

Lần lượt các mốc thời gian như trên, loại xe có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 sẽ áp dụng thuế suất 40% (giảm 5%), 35%) và 25%. Với ôtô có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3: Chính phủ đề xuất từ 2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5%) và từ 2019 áp dụng thuế suất 30%. Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3: giữ thuế suất 50% như hiện hành. Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 thì từ 2018 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành) và sang 2019 thuế suất sẽ là 60%.

Chính phủ cũng đề xuất xe ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 90% (tăng 30%). Cùng thời điểm, xe có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 thuế suất là 110% (tăng 50% ) và xe có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 thuế suất sẽ tăng 70% thành 130%. Tăng đến 90% là loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 với thuế suất lên đến 150%.

Bộ trưởng cũng cho rằng, việc bổ sung quy định về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhập khẩu khi nhà nhập khẩu bán ra nhằm chống chuyển giá, bảo đảm bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, cũng sẽ bổ sung quy định làm rõ giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với trường hợp cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất bán hàng cho cơ sở kinh doanh thương mại để đảm bảo minh bạch.

Về quản lý thuế, cần xử lý những khoản nợ thuế của DN nhà nước, DN cổ phần để góp phần thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, thực hiện cổ phần hóa, sắp xếp lại DN nhà nước; đồng thời, cần bổ sung quy định miễn nộp thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thấp để giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho cơ quan thuế tập trung lực lượng để quản lý có hiệu quả các nguồn thu ngân sách.

Phương án Chính phủ trình được đa số ý kiến tại cơ quan thẩm tra là Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhất trí.

Nhưng, một số ý kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi hiện nay chưa đến thời điểm hiệu lực thi hành (1/1/2016), nay Chính phủ tiếp tục đề nghị sửa đổi là chưa thực sự hợp lý, dẫn đến thiếu ổn định trong chính sách về thu ngân sách. Ủy ban Tài chính, ngân sách cũng đề nghị, để Quốc hội có đủ căn cứ thông qua dự án Luật về thuế, Chính phủ cần có báo cáo toàn diện về tác động của việc sửa đổi, bổ sung của từng luật thuế trình Quốc hội xem xét khi đủ điều kiện.

Đây là dự án luật dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua ngay tại kỳ họp này.

M.Đức

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại