“DN vận tải lớn giảm giá nhỏ giọt vì có chống lưng”
07-03-2016 06:51

(Tổ Quốc)-“Doanh nghiệp taxi lớn có người chống lưng nên họ không giảm giá cước hoặc giảm ít và doanh nghiệp nhỏ cũng a dua không giảm”.

>>Gần 70% DN taxi, vận tải tuyến cố định đăng ký giảm cước
>>Bất chấp hối thúc, cước vận tải vẫn dậm chân tại chỗ
>>Bộ Tài chính ‘thúc’ giảm cước vận tải theo giá xăng dầu
>>Bộ Tài chính chỉ đạo giảm giá cước theo giá xăng

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, để khắc phục hạn chế của cơ chế thị trường, do các đơn vị kinh doanh vận tải chưa chủ động kê khai giảm giá cước khi yếu tố đầu vào giảm, hiện liên Bộ Tài chính – Giao thông Vận tải đang tổng hợp ý kiến các địa phương, cơ quan liên quan để hoàn thiện dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều tại Thông tư liên tịch số 152/TTLT-BTC-BGTVT về hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô… trong tháng 3 này.

Ông Liên nhấn mạnh, vấn đề giá cước vận tải vừa qua gây “bức xúc” dư luận vì chậm giảm, giảm chưa thoả đáng so với mức giảm của xăng dầu chính là do chưa có cơ chế quản lý phù hợp.

“DN vận tải lớn giảm giá nhỏ giọt vì có chống lưng” - ảnh 1
ảnh minh họa

Việc thiếu một cơ chế quản lý phù hợp đã làm cho một số doanh nghiệp taxi chây ì không chịu giảm giá. Một số doanh nghiệp giảm chưa thoả đáng so với kỳ vọng của người dân.

“Một số doanh nghiệp taxi lớn có người chống lưng nên họ không giảm, cố tình chậm hoặc giảm giá cước vận tải rất khiêm tốn, và các doanh nghiệp nhỏ cũng a dua không giảm, giảm ít theo họ. Chẳng hạn như hãng taxi Mai Linh chỉ hạ 300 đồng/km là chưa phù hợp với mức giảm của giá xăng”, ông Liên chỉ ra.

Cũng theo đại diện Hiệp hội Vận tải, trong khi vấn đề này ở Việt Nam còn gây “đau đầu” dư luận và khiến người tiêu dùng bức xúc thì tại các nước khác trên thế giới, đây không phải là mối “bận tâm” bởi họ điều hành xăng dầu theo cơ chế thị trường.

“Các nước họ tư nhân hoá xăng dầu từ lâu nên họ cũng đứng ngoài việc quản lý giá cước vận tải. Thay vào đó, các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh nhau bằng giá cước đưa ra. Một số nước như Nhật Bản có mức giá cước taxi khá cao nhưng phù hợp với mức thu nhập của họ, trong khi đó, thu nhập quốc dân của Việt Nam rất thấp nên người dân “kêu ca” và quan tâm đến cước vận tải là hoàn toàn hợp lý”, ông Liên cho hay.

Nguyên nhân của những bất cập trên, ông Liên nhấn mạnh: “Là do Việt Nam đang quản lý nửa vời khi mà quy định giá cước doanh nghiệp tự đăng ký và có quản lý của Nhà nước. Đáng ra phải quy định rõ ràng xăng dầu tăng - giảm bao nhiêu phần trăm thì giá cước phải tăng - giảm bấy nhiêu % tương ứng. Cần phải có các mức cụ thể để doanh nghiệp cứ thế mà áp dụng theo công thức thì sẽ tránh được các “vấn đề” như hiện nay. Hy vọng rằng việc sửa đổi bổ sung Thông tư liên tịch số 152 sớm hoàn thiện để các doanh nghiệp vận tải cứ thế mà làm theo”.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thuý Nga, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, giá cước vận tải sắp tới sẽ không còn là nỗi bức xúc của dư luận, của người tiêu dùng bởi dự thảo sẽ có nhiều điểm mới góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải như: hướng dẫn cụ thể cách thức tiếp nhận văn bản kê khai giá trả lời đơn vị bằng hình thức thư điện tử, đối với trường hợp kê khai giảm giá cho phép thực hiện ngay mức kê khai giảm và tiếp tục tính toán, điều chỉnh nếu có.

Đặc biệt, dự thảo sẽ bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị vận tải phải kịp thời giảm giá cước phù hợp với diễn biến giảm của chi phí nhiên liệu. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp vận tải chậm giảm giá cước.

Dự thảo cũng sẽ sửa đổi, bổ sung tăng cường chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm về giá và pháp luật liên quan.

Vì thế, trong những ngày này, liên Bộ Tài chính – Giao thông Vận tải đang tiếp thu ý kiến phản hồi của các cơ quan báo chí, hiệp hội và người tiêu dùng để hoàn thiện cơ chế quản lý giá cước vận tải bằng ô tô trong thời gian sớm nhất./.

Quỳnh Anh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại