“Doanh nghiệp có nền tảng văn hóa tốt thì kinh doanh mới hiệu quả”
22-04-2015 11:21

(Toquoc) – Đó là nhận định của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan tại Hội thảo khoa học "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 9 khóa XI".

Tại Hội thảo, nhiều  ý kiến cho rằng, bên cạnh những khó khăn khách quan về vốn, về quản trị…thì việc thiếu căn cơ, không quý trọng hiệu quả và thời gian làm việc, không khí môi trường làm việc chưa thực sự chuyên nghiệp, thiếu thái độ tôn trọng và niềm nở trong giao tiếp... là những nguyên nhân dẫn tới việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam hoạt động chưa hiệu quả.

Nguyên Phó Thủ tướng  Vũ Khoan cho rằng, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiếu nhận thức chung về văn hóa trong kinh doanh, từ khâu chuẩn bị bắt tay vào công việc đến khi có khách hàng. Đặc biệt, đa số doanh nghiệp không tạo dựng được tín nhiệm với bạn hàng, khách hàng... Thậm chí, có doanh nghiệp còn làm ăn gian dối chỉ nhìn thấy lợi ích trước mặt, hậu quả là khi bị phát hiện đã đánh mất cả uy tín, thị trường.

Vì thế, nếu doanh nghiệp Việt Nam không tạo dựng được văn hóa doanh nghiệp và chữ tín trong kinh doanh thì chắc chắn sẽ thất bại.

“Có nền tảng văn hóa tốt thì hoạt động sản xuất kinh doanh mới hiệu quả, bảo vệ được thương hiệu của doanh nghiệp”, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhấn mạnh.

Phân tích thêm về yếu kém trong văn hóa doanh nghiệp, ông Trần Đức Dũng (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) lấy ví dụ về việc nhiều doanh nghiệp "không giữ và tôn trọng lời hứa, không tôn trọng  giờ giấc, thời gian làm việc thì co kéo...”.

“Đây sẽ là những thách thức đối với doanh nghiệp khi gặp những đối tác uy tín”, ông Trần Đức Dũng nhấn mạnh.

 Chia sẻ quan điểm tại Hội thảo, ông Hong Sun, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (Korcham) cho rằng, “tinh thần doanh nghiệp là một trong những yếu tố then chốt để tạo ra sự khác biệt và thành công của doanh nghiệp trong bối cảnh Việt Nam đã và đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định với Liên minh thuế quan Nga, Belarus, Kazakhstan, Khối liên minh châu Âu, Hàn Quốc, các nước đối tác của ASEAN + 6...

“Vì thế, chính tính cần mẫn và trung thành của cả một êkip làm việc sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được một bản sắc văn hóa, dẫn tới sự thành công," ông Hong Sun cho hay./.

Quỳnh Anh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại