Doanh nghiệp Việt cũng “đùa”… thương vụ
Chủ Nhật, ngày 28/02/2016 - 09:37

(Tổ Quốc)-“Có doanh nghiệp Việt email nhờ Thương vụ tìm hiểu tư cách pháp nhân của 101 doanh nghiệp Hoa Kỳ…như một trò đùa”.

>>Doanh nghiệp gửi 30 email thương vụ vẫn… im thít
>>Phát huy mũi nhọn của “rada” kinh tế

Tham tán Công sứ Thương mại Đào Trần Nhân (Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ) trao đổi với phóng viên Điện tử Tổ Quốc.

+ Câu chuyện giữa Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và doanh nghiệp trong nước luôn khiến người ta nghĩ đến một mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Ví như cách đây vài hôm, có doanh nghiệp “tố” rằng họ đã gửi 30 email nhưng thương vụ vẫn “im thít”. Ông có thể chia sẻ suy nghĩ về vấn đề này?

Tham tán Đào Trần Nhân: Nói Thương vụ nhận được 30 email từ doanh nghiệp trong nước mà không hồi âm là chưa chính xác.

Có thể doanh nghiệp gửi email nhưng trùng vào thời điểm Thương vụ đi công tác, tham gia hội chợ, tập trung làm báo cáo về Bộ… nên không có thời gian để trả lời email của doanh nghiệp. Bình thường, Thương vụ không vướng bận việc gấp thì sẽ tìm hiểu và trả lời email rất sớm.

Thương vụ có trách nhiệm phục vụ mọi đối tượng doanh nghiệp nên không bao giờ phân biệt doanh nghiệp lớn – nhỏ.

Tuy nhiên, khối lượng công việc của Thương vụ rất nhiều trong khi nhân sự thì mỏng. Trung bình thương vụ tại các nước chỉ có hai người, nhiều nhất là bốn người nên nhiều lúc “ba đầu sáu tay” cũng không xuể việc.

Vì thế, để thuận lợi cho cả hai phía thì doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu thật kỹ thông tin thị trường, doanh nghiệp – nơi mình muốn đầu tư trước khi liên hệ với thương vụ chứ không nên giao cho Thương vụ những bài quá “chuyên sâu” không thuộc thẩm quyền của Thương vụ.

Doanh nghiệp Việt cũng “đùa”… thương vụ - ảnh 1
Tham tán Công sứ Thương mại Đào Trần Nhân (Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ) tại Bộ Công Thương chiều 26/2 (Ảnh: Q.Anh)

+ Theo như ông nói thì có vẻ như doanh nghiệp trong nước còn “ỷ lại” vào thương vụ?

Tham tán Đào Trần Nhân: Đúng vậy! Nhiều doanh nghiệp có thói quen “ăn sẵn”, lười suy nghĩ, ngại tìm hiểu thông tin trên mạng bằng tiếng Anh mà chỉ muốn thông qua Thương vụ trả lời bằng tiếng Việt.

Hiện Việt Nam đang xuất khẩu hoa quả tươi vào thị trường Hoa Kỳ, gồm: thanh long, chôm chôm, vải, nhãn nhưng nhiều doanh nghiệp lại email cho chúng tôi hỏi về xuất khẩu chanh, cam…

Một số doanh nghiệp hỏi về xuất khẩu tăm tre, tâm nhang trong khi họ không chịu tìm hiểu rằng người Mỹ không có thói quen xỉa răng, không thắp hương…

Hay chuyện một số doanh nghiệp muốn mua sản phẩm của tập đoàn Hoa Kỳ nào đó nhưng lại không muốn thông qua đại lý của họ ở Việt Nam mà lại muốn thông qua Thương vụ để liên hệ thẳng với tập đoàn nhằm mục đích mua với giá rẻ hơn.

Điều này cho thấy rằng hiểu biết cơ bản về tập quán kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế và ỷ lại.

+ Nhưng thực tế có nhiều doanh nghiệp vẫn đang hoạt động tốt mà không cần đến sự “hỗ trợ” của Thương vụ, thưa ông?

Tham tán Đào Trần Nhân: Đúng là như vậy. Và chúng tôi luôn hoan nghênh những doanh nghiệp tự đi bằng đôi chân của chính mình.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp các doanh nghiệp khi làm ăn “thông đồng bén giọt”, hưởng lợi nhuận đều thì không cần đến Thương vụ, nhưng nếu mắc phải trường hợp kiện cáo đòi tiền lại nhờ Thương vụ giúp đỡ…Và khi đó, chúng tôi lại phải “ra tay” hỗ trợ doanh nghiệp, bởi Hoa Kỳ là thị trường rất rộng lớn gồm 50 bang và với hệ thống pháp luật như vậy thì doanh nghiệp của chúng ta khó mà tự thân vận động.

+ Thương vụ được ví như “cầu nối” giữa doanh nghiệp trong nước với các thị trường nước ngoài, như “rada” kinh tế cho Chính phủ…Ông thấy thương vụ Việt Nam tại các nước đã làm tròn vai chưa?

Tham tán Đào Trần Nhân: Chúng tôi đã cố gắng hết sức làm “ông mai” kết nối nhiều doanh nghiệp trong nước với thị trường nước ngoài.

Ví như, thời điểm này chúng ta đang tham gia nhiều hiệp định thương mại, nhiều doanh nghiệp muốn thâm nhập thị trường nước ngoài nhưng lại chưa hiểu biết gì về các hiệp định này.

Thị trường Hoa Kỳ vốn rất “nghiêm khắc” nên doanh nghiệp của chúng ta muốn thâm nhập không dễ. Trong khi mỗi ngày chúng tôi nhận được từ 10-20 email và đều trả lời rất chi tiết. Vì thế, không thể nói chúng tôi “bỏ rơi” doanh nghiệp.

Thực tế, có một doanh nghiệp trong nước email nhờ chúng tôi điều tra tư cách pháp nhân của một doanh nghiệp Hoa Kỳ. Sau 2-3 ngày chúng tôi trả lời và doanh nghiệp đó gửi lời cảm ơn. Ngay sau đó, doanh nghiệp này gửi tiếp tên một công ty khác nhờ chúng tôi tìm hiểu và sau 2-3 ngày chúng tôi tiếp tục trả lời doanh nghiêp. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp đó gửi lời cảm ơn và mở ngoặc rằng: “tư cách pháp nhân của công ty này chúng tôi đã biết rõ nhưng chỉ muốn “thử” xem dịch vụ của Thương vụ như thế nào?”.

Vẫn chưa dừng ở đó, công ty này tiếp tục gửi một danh sách gồm 101 cái tên doanh nghiệp Hoa Kỳ khác và nhờ chúng tôi tìm hiểu tư cách pháp nhân.

Đây là yêu cầu quá đáng đối với chúng tôi. Chúng tôi đã trả lời rằng: “Bình thường thì Nhà nước Việt Nam chi trả cho các chi phí hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xác minh tư cách pháp nhân của hơn 100 công ty thì chúng tôi phải thu phí. Số tiền này để thuê các công ty khác điều tra với mức phí là 250 USD/cho việc xác minh một công ty. Và sau đó thì công ty này “lặn mất tăm”.

Nói ra điều này để thấy rằng, có những doanh nghiệp lạm dụng và xem chúng tôi như trò đùa.

+ Vậy đâu là khó khăn nhất trong hoạt động của thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, thưa ông?

Tham tán Đào Trần Nhân: Khó khăn nhất là vận động đấu tranh trong các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp để bảo vệ quyền lợi về mặt thị trường của hàng xuất khẩu Việt Nam. Và việc đảm bảo được thị trường cho hàng xuất khẩu của Việt Nam đồng nghĩa với việc bảo vệ được quyền lợi cho hàng triệu người lao động.

Ví như mặt hàng cá tra, cá basa xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ hiện đang gặp khó khăn trong các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp, gặp khó khăn trong luật nông trại, đặc biệt là chương trình giám sát cá da trơn….

Vì vậy, thương vụ phải đấu tranh, vận động khá vất vả. Cụ thể, chúng tôi phải liên hệ với các chính giới, cơ quan bộ ngành có liên quan, giới nghị sĩ, giới báo chí để vận động họ viết bài cho Việt Nam để chống lại các quy định hết sức bất công và phi lý đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu đối với các sản phẩm: dệt may, da giày, thủy sản…của Việt Nam nên thương vụ tại đây luôn bận rộn trong các hoạt động nhằm duy trì thị trường. Không cần thị trường Hoa Kỳ “ốm” mà chỉ cần “hắt hơi, sổ mũi” cũng sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu lao động Việt Nam.

Và cũng chính vì thế mà thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ luôn phải làm việc rất vất vả và trách nhiệm.

+ Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Anh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm