Doanh nghiệp Việt đang thụ động với phòng vệ thương mại
15-10-2015 06:03

(Toquoc)–Phòng vệ thương mại là biện pháp các quốc gia trên thế giới đã sử dụng hiệu quả để bảo vệ các doanh nghiệp khỏi hành vi cạnh tranh không lành mạnh của hàng hoá nhập khẩu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, công cụ này dường như đang bị bỏ ngỏ, trong khi Việt Nam lại đang mạnh mẽ hội nhập quốc tế.

Đây là nhận định của TS Nguyễn Thị Thu Trang- Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Hội thảo “Điều gì cản trở doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại để tự bảo vệ trước hàng hoá nước ngoài?” diễn ra sáng 14/10 tại Hà Nội.

Thống kê của Hội đồng Tư vấn Phòng vệ thương mại - Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) thực hiện từ cuối năm 2014 với hơn 1.000 doanh nghiệp cho thấy, khoảng 60-70% các doanh nghiệp được hỏi đã biết về phòng vệ thương mại là công cụ có thể sử dụng để bảo vệ chính mình.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Trang bày tỏ lo lắng khi cho hay, điểm hạn chế là hiểu biết của các doanh nghiệp mới chỉ ở mức độ “nghe nói tới” nhưng chưa có kiến thức sâu rộng.

Ngoài ra, khả năng tập hợp lực lượng, huy động nguồn lực, nhân lực vào các vụ kiện phòng vệ thương mại của doanh nghiệp Việt Nam rất hạn chế. Trong khi đó, ở các nước phát triển, phòng vệ thương mại được xem là một yếu tố cấu thành trong chiến lược kinh doanh. Ở những mức độ nhất định họ cũng đều xây dựng những công cụ phòng vệ thương mại cụ thể và có nguồn kinh phí riêng thực hiện công cụ đó.

“Các doanh nghiệp Việt Nam hiện chưa có bất kỳ sự chuẩn bị vật chất gì sẵn sàng cho việc sử dụng công cụ kiện phòng vệ thương mại khi cần thiết. Đối với một nhóm nhỏ cho rằng việc huy động chi phí đi kiện không khó khăn lắm có lẽ là do họ có tiềm lực tài chính”, bà Nguyễn Thị Thu Trang cho biết.

Tính đến tháng 10/2015, đã có 70 vụ kiện chống bán phá giá với hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, 7 vụ kiện trợ cấp và 17 vụ kiện tự vệ. Tổng số vụ dẫn tới áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại là 46 vụ.

Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ sử dụng công cụ này bốn lần, với ba vụ kiện tự vệ và một vụ kiến chống bán phá giá.

“Nhìn vào số liệu, nếu so sánh các vụ kiện như đấm bốc thì các bạn ra đòn 19 lần, Việt Nam mới ra đòn được một lần. Đây là bức  tranh toàn cảnh về việc chúng ta sử dụng biện pháp phòng vệ thương mại”, đại diện VCCI cho hay.

Doanh nghiệp Việt đang thụ động với phòng vệ thương mại - ảnh 1
Nếu so sánh các vụ kiện như đấm bốc thì các bạn ra đòn 19 lần, Việt Nam mới ra đòn được một lần (ảnh minh họa: Internet)

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hội đồng tư vấn về phòng vệ thương mại, Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cho biết, phòng vệ thương mại không mới mẻ ở Việt Nam.

Trong bối cảnh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đang ngày càng đi vào chiều sâu, đặc biệt với việc đàm phán và ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) quan trọng với nhiều đối tác thương mại lớn và mục tiêu hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) năm 2015, đồng thời Việt Nam vừa hoàn tất đàm phán Hiệp định TPP…  Tất cả những điều này vừa là cơ hội vừa là rào cản với cộng đồng doanh nghiệp.

“Các công cụ phòng vệ thương mại truyền thống vì thế cần phải đổi mới hơn, áp dụng được linh hoạt với các giải pháp mới trong thực tại của bối cảnh đòi hỏi được đặt ra”, bà Đinh Thị Mỹ Loan nhấn mạnh.

Nhiều quan điểm tại Hội thảo cũng cho rằng, phòng vệ thương mại không phải là “cuộc chơi” của mỗi doanh nghiệp riêng lẻ mà là “cuộc chơi tập thể”- là hành động của cả một ngành sản xuất nội địa sản phẩm liên quan.

Sắp tới, thị trường hàng hóa Việt Nam sẽ đứng trước thách thức lớn từ hàng hóa nước ngoài nhập khẩu, trong đó ngoài những thách thức đương nhiên của quá trình cạnh tranh còn có các thách thức đến từ những hành vi cạnh tranh không lành mạnh từ các đối tác.

Do đó, các doanh nghiệp cần nâng cao hiểu biết, kỹ năng, tăng cường hiệu quả sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại hợp pháp để đấu tranh với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh từ hàng hóa nước ngoài./.

Quỳnh Anh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại