“Hàng Việt phải có hệ thống phân phối nếu muốn sang Lào”
20-07-2015 06:19

(Toquoc) – Hàng hóa Việt Nam phải nâng cao chất lượng, bao bì mẫu mã và phải tổ chức được hệ thống phân phối ở Lào như: xây dựng chợ tại các tỉnh, biên giới hay trung tâm thương mại tại Thủ đô chứ cứ để cho các doanh nghiệp ký hợp đồng đơn lẻ thì rất khó để cạnh tranh với hàng hóa Thái Lan, Trung Quốc…

Đầu tư vào nước bạn Lào mới chỉ được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm trong ít năm gần đây. Tuy vậy, sức hút từ thị trường dù chỉ có 7 triệu dân này đang càng ngày càng “mãnh liệt”. Lần lượt các ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông hàng đầu, cả Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng “tiến quân” sang Lào, hình thành một cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ nhau trong kinh doanh.

Với thị trường Lào, doanh nghiệp Việt Nam có thuận lợi lớn, đó là đường biên giới dài và sự thân thiện với các địa phương biên giới hai nước tạo thành một khu vực rộng lớn gồm 10 tỉnh của Việt Nam và 10 tỉnh của Lào. Đáng lẽ đây là cơ hội lớn để hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường này và đem đến sự tin tưởng cho người tiêu dùng Lào, nhưng thực tế lại không được như vậy. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Điện tử Tổ Quốc đã có cuộc trao đổi với Tham tán Công sứ tại Lào Trần Bảo Giám:

+ Thưa ông, được biết kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam – Lào năm 2014 đạt 1,3 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2013. Trong 6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch thương mại song phương đạt gần 700 triệu USD. Theo ông, sức tăng này đã xứng đáng với tiềm năng xuất khẩu của hai nước Việt Nam – Lào hay chưa?

Ông Trần Bảo Giám: Mức tăng này chưa xứng đáng với tiềm năng của hai nước Việt Nam- Lào và cũng chưa đáp ứng được chỉ tiêu mà lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra là 2 tỷ USD trong năm 2015.

Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch thươn g mại hai nước đạt khoảng 700 triệu USD. Như vậy, trong 6 tháng cuối năm sẽ phải đạt được 1,3 tỷ USD nữa – con số này rất khó để đạt được trong điều kiện như hiện nay.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm vẫn đảm bảo tăng, 5 tháng đầu tăng 32%. Nhưng ngược lại, kim ngạch xuất khẩu của Lào sang Việt Nam giảm, chủ yếu ở hai mặt hàng gỗ và khoáng sản.

Mặt hàng gỗ chiếm đến 60% kim ngạch của Lào xuất khẩu sang Việt Nam. Tuy nhiên, mặt hàng này ngày càng cạn kiệt và quy định về xuất khẩu mặt hàng này cũng ngày càng chặt chẽ…

“Hàng Việt phải có hệ thống phân phối nếu muốn sang Lào” - ảnh 1
Nông sản Việt Nam vào thị trường Lào rất ít. Trong ảnh là vải thiều Việt Nam bán tại một chợ ở thủ đô Viêng Chăn (ảnh: Q.Anh)

+ Hiện, mặt hàng nào của Việt Nam xuất sang Lào khả quan nhất và chiếm bao nhiêu % thị phần ở Lào, thưa ông?

Ông Trần Bảo Giám: Việt Nam xuất sang Lào nhiều nhất là xăng dầu, sắt thép, vật liệu xây dựng, cáp điện, dây điện và hàng tiêu dùng, lương thực thực phẩm chế biến, điện tử…

Ngoài ra, một số loại nông sản của Việt Nam cũng được xuất khẩu sang Lào qua đường tiểu ngạch. Xuất khẩu chính ngạch thì rất ít.

Xăng dầu, sắt thép chiếm 45% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào, chiếm khoảng 18-20% thị phần kim ngạch của Lào.

+ Có thể thấy, hàng hóa Việt Nam có mặt tại Lào còn rất ít so với hàng Thái Lan và Trung Quốc. Đặc biệt, Việt Nam là một quốc gia khá mạnh về xuất khẩu nông sản nhưng mặt hàng này hầu như  chỉ xuất hiện hiếm hoi tại Lào. Vậy nguyên nhân là do đâu, thưa ông?

Ông Trần Bảo Giám: Một trong những trở lực cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Lào hiện nay là sức tiêu thụ của thị trường Lào yếu do khả năng thanh toán hạn chế, chi phí vận tải cao do điều kiện hạ tầng vận tải yếu kém. Đáng chú ý, mạng lưới phân phối hàng Việt tại Lào chưa được quan tâm thiết lập như chợ, cửa hàng, siêu thị và điều này rõ ràng thể hiện sự thiếu liên doanh liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất và phân phối Việt Nam trong việc cung ứng hàng.…

So với Thái Lan, quá trình vận chuyển của Việt Nam cũng xa hơn, phí giao thông lớn, ngôn ngữ cũng khác biệt hơn so với ngôn ngữ giữa Thái Lan và Lào…nên rất khó cạnh tranh.

Với Trung Quốc, họ đầu tư xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa tại Lào. Tại các tỉnh của Lào đều có chợ Trung Quốc. Ngay cả thủ đô Viêng Chăn cũng có trung tâm thương mại của Trung Quốc. Hơn nữa, nguồn hàng của họ rất phong phú, giá lại cũng rất rẻ…

Đây là lý do vì sao hàng hóa Việt Nam bị đánh bật tại Lào

+ Ngoài những hạn chế nói trên, hàng hóa Việt Nam chưa chiếm lĩnh được thị trường Lào còn là do nhiều nguyên nhân khác. Chẳng hạn, mẫu mã hàng hóa không bắt mắt, không ghi hạn sử dụng, nhãn mác… khiến người tiêu dùng e ngại… Đây có thể nói là do chủ quan doanh nghiệp và do sự thiếu thông tin từ phía Thương vụ Việt Nam tại Lào để phản hồi lại trong nước, thưa ông?

Ông Trần Bảo Giám: Chắc chắn chúng tôi biết những thông tin này và có tham mưu về cho doanh nghiệp trong nước rất nhiều lần. Trong các kỳ hội chợ thương mại thường niên, hội thảo… có doanh nghiệp Việt Nam tham gia thì các thông tin nói trên đều đã được phản ánh.

Có những doanh nghiệp có điều kiện họ khắc phục được nhưng cũng có những doanh nghiệp không có điều kiện để làm. Hơn nữa, số lượng hàng hóa xuất sang Lào không nhiều nên nếu tập trung đầu tư vào các khâu in ấn, đầu tư dây chuyền để sản xuất sang Lào thì chắc cũng sẽ rất tốn kém nên doanh nghiệp không  mấy mặn mà.

Cũng vì hàng hóa Việt Nam không in ấn bao bì bằng tiếng Lào nên tại hội chợ, có khách hàng cầm sản phẩm lên còn không hiểu đó là sản phẩm ăn, uống được hay không?

Còn giá cả, hàng Việt Nam không hẳn đắt hơn hàng hóa của Thái Lan, Trung Quốc. Về chất lượng, hàng hóa Việt Nam cũng không thua kém hàng Thái Lan, thậm chí còn vượt trội, chẳng hạn như quần áo Việt Tiến đang được ưa chuộng tại Lào và cũng khá đắt.

+ Ngày 27/6, Hiệp định thương mại biên giới Việt – Lào đã được ký kết. Với Hiệp định này, Việt Nam sẽ dành ưu đãi thuế xuất, nhập khẩu cho các loại hàng hóa có xuất xứ từ 2 nước. Đây sẽ là cơ hội để thúc đẩy giao thương, giảm xuất khẩu tiểu ngạch từ Việt Nam sang Lào. Tuy nhiên, để Hiệp định này đạt hiệu quả cao, theo ông hàng hóa Việt Nam cần phải có những yếu tố gì?

Ông Trần Bảo Giám: Mục đích ký Hiệp định là để tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước, trong đó có kim ngạch về thương mại biên giới, và đặc biệt là trao đổi thương mại giữa các cặp cửa khẩu hoặc các tỉnh có chung biên giới.

Việc đầu tư vào các tỉnh biên giới sẽ khởi sắc hơn vì các chính sách được ưu đãi, trong đó có việc thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm làm ra giữa các tỉnh giáp biên. Và đây cũng đồng thời là cơ hội để giảm xuất khẩu tiểu ngạch, kiểm soát được chất lượng hàng hóa.

Và để làm được điều này, chúng ta rất cần các biện pháp tăng cường về quản lý chất lượng, chống buôn lậu, ưu đãi qua biên giới, cửa khẩu, công tác kiểm tra giám sát.

Nói chung, hàng hóa Việt Nam cần phải nâng cao chất lượng, bao bì mẫu mã và phải tổ chức được hệ thống phân phối ở Lào như: xây dựng chợ, trung tâm thương mại, hay tuyến chợ ở biên giới chứ cứ để cho các doanh nghiệp tự vận động bằng ký hợp đồng đơn lẻ thì rất khó khăn để hàng Việt cạnh tranh với hàng hóa Thái Lan, Trung Quốc…

+ Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Anh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại