Hậu tăng giá xăng: Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường quản lý giá
08-05-2015 02:52

(Toquoc)-Cục Quản lý giá vừa yêu cầu Sở Tài chính các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn

>>Xăng tăng giá gần 2.000 đồng/lít

Theo cơ quan Quản lý Giá, từ đầu năm 2015 đến nay, giá bán lẻ điện bình quân đã được điều chỉnh tăng 7,5% (từ ngày 16/3/2015); giá xăng đã tăng khoảng 7,6%. Việc tăng giá trên có thể gây tác động nhất định đến chi phí sản xuất, giá thành và giá bán một số hàng hóa, dịch vụ.

Bên cạnh đó, giá một số dịch vụ công đang tiếp tục được xem xét điều chỉnh theo lộ trình thị trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ chế quản lý hoạt động của đơn vị sự nghiệp công; giá một số hàng hóa dịch vụ vẫn đang có xu hướng biến động theo diễn biến giá thị trường thế giới và yếu tố biến động về cung cầu trong thời điểm Lễ, tết, mùa vụ, thời tiết… tác động đến mặt bằng giá chung.

Hậu tăng giá xăng: Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường quản lý giá - ảnh 1
Việc tăng giá trên có thể gây tác động nhất định đến chi phí sản xuất, giá thành và giá bán một số hàng hóa, dịch vụ

Để thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và hạn chế các hiện tượng lợi dụng việc tăng giá điện, giá xăng để tăng giá dây chuyền, tăng giá không phù hợp với tỷ lệ tác động của giá điện, giá xăng vào giá thành, giá bán hàng hóa, dịch vụ khác, Cục Quản lý giá đề nghị Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan (Công Thương, Giáo dục, Y tế, Quản lý thị trường, Thuế, Công an, Hải quan...) tiếp tục tham mưu và triển khai thực hiện tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá trên địa bàn.

Các cơ quan này cần chú trọng theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường trong nước và quốc tế, làm tốt công tác thu thập, phân tích và dự báo thông tin thị trường để kịp thời tham mưu đề xuất cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp bình ổn giá, kiểm soát lạm phát theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí đối với những hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, trước hết là đối với các mặt hàng như giá cước vận tải, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá thuốc phòng và chữa bệnh cho người, xi măng, thép xây dựng, thức ăn chăn nuôi, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG),...; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Việc giám sát, rà soát chặt chẽ kê khai giá của doanh nghiệp đối với mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; trong đó, đối với các mặt hàng chịu tác động trực tiếp của giá điện, giá xăng, giá các yếu tố đầu vào khác, trong quá trình kiểm tra, rà soát mức giá kê khai cần chú trọng rà soát chặt chẽ mức giá và yếu tố hình thành giá của kỳ kê khai liền kề trước và mặt bằng giá cả thị trường để hướng dẫn và yêu cầu tổ chức, các nhân sản xuất kinh doanh thực hiện kê khai giá phù hợp; Kiên quyết dừng các trường hợp kê khai tăng giá không phù hợp với tác động của yếu tố đầu vào và mặt bằng giá cả thị trường cũng được đặt ra.

Trong trường hợp cần điều chỉnh, phải có đánh giá tác động và cân nhắc mức độ, thời điểm điều chỉnh thích hợp, tránh điều chỉnh cùng một thời điểm, hạn chế tác động đến mặt bằng giá cả thị trường năm 2015.

Rục rịch tăng giá

Thông tin tHiệp hội Taxi Hà Nội, cơ quan này đã nhận được đề xuất tăng cước của một số hãng taxi ngay sau khi giá xăng được điều chỉnh tăng vào đầu tuần qua.

Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, một số hãng taxi đề xuất tăng cước, từ 500-1.000 đồng/km vì từ đầu năm đến nay giá xăng đã tăng 3.500 đồng/lít.

Theo ông Đỗ Quốc Bình, mức tăng này được xem là hợp lý vì từ đầu năm đến nay, các đơn vị taxi chỉ giảm mà chưa hề tăng cước.

Còn ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cho biết, trong đợt xăng tăng giá này, đối tượng ảnh hưởng chủ yếu là các hãng taxi, còn các loại hình khác như xe bus, xe khách đường dài, xe chở hàng hóa chủ yếu sử dụng nhiên liệu là dầu nên ít bị tác động.

Một lái xe taxi của hãng Mai Linh (xin giấu tên) tại Hà Nội cho biết, hiện hãng chưa có chủ trương tăng giá cước, mọi hoạt động vẫn bình thương. Tuy nhiên, tài xế này cho hay, Hà Nội ngày càng nhiều xe taxi, làm ăn khó hơn, mỗi lần tăng giá nhiên liệu, đồng tiền kiếm được càng khó hơn.

Tuy vậy, đến thời điểm này, ông Đỗ Quốc Bình khẳng định, Hiệp hội vẫn đang cân nhắc xem xu hướng diễn biến giá xăng dầu thế giới theo chiều hướng nào mới có thể quyết định phương án điều chỉnh cụ thể.

Nhận định về tác động của giá xăng dầu lên giá cả hàng hóa, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, giá xăng lần này tăng khá cao nên không thể không có tác động đến người tiêu dùng nhưng còn có “độ trễ”. Tuy nhiên, sức cầu trên thị trường còn yếu, việc tăng giá như vậy sẽ làm suy yếu thêm sức cầu.

M.Đức- L.Thanh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại