Hòa Phát lỗ gần 14 tỷ đồng vì nông nghiệp
05-05-2016 07:01

(Tổ Quốc)-Kết thúc quý I/2016, mảng sản xuất và kinh doanh thép mang về cho Hòa Phát khoản lợi nhuận 808 tỷ, tăng 57% cùng kỳ, duy chỉ mảng nông nghiệp báo lỗ gần 14 tỷ đồng.

Cụ thể, đối với công ty mẹ, doanh thu bán hàng trong kỳ tăng nhẹ 3,4% lên hơn 6.669 tỷ đồng trong khi giá vốn bán hàng giữ ở mức không đổi, hơn 3.240 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp thu về đạt hơn 3.429 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, nhờ doanh thu tài chính đạt 1.631 tỷ đồng (chủ yếu là lợi nhuận công ty con chuyển về), tăng tới 146% cùng kỳ năm trước đã khiến lợi nhuận sau thuế quý I/2016 của riêng công ty mẹ đạt 1.632 tỷ, tăng 148% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, BCTC hợp nhất cho thấy, doanh thu thuần trong kỳ tăng vọt 22,5%, lên hơn 7.142 tỷ đồng trong khi giá vốn bán hàng chỉ tăng 18,5% khiến biên lợi nhuận gộp của HPG tăng vọt lên 19,7% trong khi cùng kỳ năm trước, con số này chỉ đạt 17,1%.

Kết thúc quý I/2016, mảng sản xuất và kinh doanh thép mang về cho Hòa Phát khoản lợi nhuận 808 tỷ, tăng 57% cùng kỳ năm trước, mảng năng lượng và thăm dò khoáng sản đứng thứ hai khi mang về gần 152 tỷ đồng lợi nhuận tăng 50% cùng kỳ năm trước, đứng thứ ba là mảng sản xuất hàng nội thất điện lạnh, mang về 90 tỷ lợi nhuận tăng 69% cùng kỳ. Duy chỉ có mảng nông nghiệp báo lỗ gần 14 tỷ đồng.

Trong hơn 20 năm phát triển, Hòa Phát đã 5-7 lần dấn thân vào lĩnh vực mới, từ thiết bị xây dựng, thép, nội thất, điện lạnh đến bất động sản...

Riêng về lĩnh vực nông nghiệp, ông Trần Tuấn Dương – CEO Hòa Phát đã từng cho biết, tập đoàn đã nghiên cứu nhiều năm trước.

“Thị trường thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam luôn đạt mức tăng khoảng 10% một năm, doanh số lên tới 7 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận không cao, áp lực cạnh tranh lớn nhưng nếu thành công, sau 10 năm nữa tỷ trọng đóng góp doanh thu của thức ăn - chăn nuôi sẽ tương đương với thép hiện nay”, ông Dương chia sẻ.

Dù vậy, ông Dương cũng nhận định rằng, đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là thức ăn chăn nuôi  là ngành khó, thậm chí khó hơn thép, bởi áp lực cạnh tranh nội ngành rất lớn với nhiều công ty đa quốc gia tên tuổi, có kinh nghiệm thị trường nhiều năm tại Việt Nam./.

Quỳnh Anh (Tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại