Internet trên điện thoại sẽ mang lại doanh thu khủng?
Thứ Tư, ngày 04/12/2013 - 23:01

(Toquoc)- Với chủ đề "Tương lai nền kinh tế internet Việt Nam", dường như câu trả lời đã hiện lên rõ nét tại hội thảo Internet Day 2013 lần thứ 2.

Hội thảo do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông tổ chức tại Hà Nội.

Doanh thu khủng từ điện thoại

VIA đưa ra dự đoán, internet trong tương lai sẽ gắn bó nhiều hơn với điện thoại thông minh và nội dung số sẽ là xu hướng thống trị trong tương lai với vai trò chủ động hơn của người dùng.

Ông Lê Hồng Minh, Giám đốc điều hành của Công ty cổ phần VNG cho hay, lượng người kết nối internet tại Việt Nam có thể đạt 60 triệu người trong 5 năm nữa.

Ông Minh cũng đưa ra con số dự đoán: 100% người dùng internet tại Việt Nam đều sẽ truy cập internet từ thiết bị di động. Và doanh thu từ nội dung trên điện thoại di động, theo ông, sẽ tăng từ 8.000 tỉ đồng hiện nay lên 20.000 tỉ vào năm 2018.

"Doanh thu từ internet có thể đạt 100.000 tỷ đồng, tức gấp gần 5 lần so với con số khoảng 20.400 tỷ đồng hiện tại" - ông Minh dự báo.

Internet trên điện thoại sẽ mang lại doanh thu khủng? - ảnh 1

Cũng theo ông Minh, tốc độ phát triển của thị trường nội dung và dịch vụ internet sẽ rất nhanh trong 5 năm tới và một trong những động lực quan trọng chính là sự phát triển của công nghệ di động.

Cùng với đó, thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến cũng sẽ là hai lĩnh vực có bước phát triển đột phá trong 5 năm tới.

Hiện nay, người dùng internet Việt Nam đã bắt đầu quen thuộc với quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội và thương mại điện tử.

Theo VIA, có tới 57% người dùng internet Việt Nam mua sắm trực tuyến với mặt hàng chủ yếu là giày dép, quần áo, mỹ phẩm... Tuy nhiên, giá trị mua hàng online của người Việt Nam còn khá thấp, ước tính mỗi người Việt chỉ bỏ ra 120 USD mỗi năm.

Nhưng theo ông Minh, quảng cáo trực tuyến sẽ đạt 8.000 tỉ đồng vào năm 2018 so với con số 2.400 tỉ đồng của năm 2013. Còn doanh thu từ thương mại điện tử được dự báo sẽ đạt mức 60.000 tỉ đồng.

"Miếng bánh" từ internet, theo ông Minh, sẽ chia đều cho các doanh nghiệp miễn là họ tạo ra các sản phẩm hợp lý.

Không lạc quan như ông Minh, ở góc độ quản lý nhà nước, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin truyền thông cho hay, với 47 doanh nghiệp cung cấp hạ tầng và phát triển ứng dụng internet nhưng chỉ có 16 doanh nghiệp có báo cáo thường xuyên gửi Cục Viễn thông.

30 doanh nghiệp còn lại có thể do thị trường, doanh thu, số thuê bao quá nhỏ nên không báo cáo hoặc đã tạm dừng hoạt động.

"Bộ Thông tin truyền thông có quy định về điều kiện giá cho các doanh nghiệp cạnh tranh nhưng giá thành thực sự cho mỗi loại là bao nhiêu thì vẫn còn là việc phải tính toán. Có dịch vụ nào quá thấp hay quá cao không so với khu vực? Nhiều doanh nghiệp phát triển chậm hay không phát triển được có lẽ có nguyên nhân về giá và không đủ năng lực cạnh tranh" - bà Mơ chia sẻ.

Bà cũng cho rằng, nếu coi dịch vụ truy nhập internet là một thị trường mà tổng doanh thu chỉ dưới 15.000 tỷ đồng hiện nay thì đây là con số đáng suy nghĩ. Đồng thời cho biết thêm, đầu năm sau, Bộ Thông tin truyền thông sẽ ban hành thông tư hướng dẫn về trò chơi trực tuyến nhằm hạn chế các mặt tiêu cực đồng thời đẩy mạnh việc quản lý dịch vụ nội dung trên mạng di động.

Cơ hội từ các số liệu thống kê

VIA đã đưa ra nhiều con số thống kê thú vị về bức tranh toàn cảnh của internet Việt Nam sau 16 năm phát triển. Từ đây chắc hẳn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp muốn tận dụng internet để phát triển.

Theo báo cáo của VIA, tốc độ tăng trưởng Internet của Việt Nam đứng thứ 15 trên thế giới, dự báo tới năm 2017, Việt Nam sẽ có 35 triệu người dùng Internet, trong đó 29,9 triệu người dùng 3G. Con số này ở thời điểm hiện tại là 19 triệu người và doanh thu từ 3G trong năm 2012 đạt khoảng 5.000 tỷ đồng.

Thời gian sử dụng Internet của người Việt Nam cũng đang tăng lên. Có tới 62% người dùng sử dụng Internet hơn 3 giờ mỗi ngày và lứa tuổi truy nhập internet trong khoảng từ 25 tới 35 tuổi.

Trong khi đó, công cụ để các "tín đồ công nghệ" online (truy nhập vào internet) nhiều nhất là qua điện thoại di động và máy tính cá nhân. Còn địa điểm truy nhập chủ yếu là từ nhà và nơi làm việc.

Mạng xã hội được ưa chuộng nhất hiện nay tại Việt Nam là Facebook với 19,6 triệu người dùng chiếm tới 71,4% số người dùng internet với mục đích giữ liên lạc bạn bè, cập nhật thông tin.

Một thông tin đáng quan tâm khác, người tiêu dùng cũng rất chú ý tới OTT (phần mềm cho phép người dùng gửi tin nhắn, chat, điện thoại miễn phí) khiến cho nội dung này phát triển mạnh mẽ và có tới 33,8% số người dùng tại Việt Nam sử dụng dịch vụ này qua điện thoại thông minh.

Liên quan tới thương mại điện tử, VIA cũng đưa ra những con số khiến các doanh nghiệp cần phải lưu tâm. 94% số người sử dụng internet tại Việt Nam là nhằm tìm kiếm thông tin, người dùng cũng đang ngày một quen hơn với quảng cáo trên các mạng xã hội.

Còn theo Báo cáo tài nguyên internet Việt Nam 2013, tính đến tháng 10/2013, số lượng tên miền “.vn” duy trì thực tế trên mạng là hơn 261.200 tên. Tên miền “.vn” giữ được tốc độ tăng trưởng tốt ngay cả những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới với mức tăng trưởng bình quân 172%/năm.

Kể từ năm 2011 đến nay, tên miền “.vn” liên tục là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực Đông Nam Á./.

Thái Linh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm