Người tiêu dùng Việt xứng đáng dùng hàng chất lượng quốc tế
02-08-2015 06:16

(Toquoc) - GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) chia sẻ quan điểm tại Hội thảo “Tự hào hàng Việt Nam” – Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa từ sản xuất tới siêu thị diễn ra cuối tuần qua.

GS.TSKH Nguyễn Mại cho biết cuộc vận động không chỉ thành công ở khía cạnh thương mại và tiêu dùng, hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ ngày càng tăng trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, người tiêu dùng ưu chuộng hàng Việt Nam hơn. 

Ở khía cạnh sản xuất, chất lượng, mẫu mã hàng Việt không chỉ có sức hấp dẫn người tiêu dùng trong nước mà cả người tiêu dùng ở các nước trên thế giới.

“Thời kỳ người Việt dành hàng hoá tốt nhất cho xuất khẩu để đổi lấy máy móc, nguyên vật liệu cho sản xuất tiêu dùng đã qua rồi!, ông Nguyễn Mại nhấn mạnh.

Người tiêu dùng Việt xứng đáng dùng hàng chất lượng quốc tế - ảnh 1
Người tiêu dùng Việt xứng đáng dùng hàng chất lượng quốc tế (nguồn: Tuổi trẻ)

Theo Chủ tịch VAFIE, Việt Nam đang hướng đến những cột mốc mới trên con đường phát triển cùng với việc gia tăng xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ. Vì thế cần coi trọng mở rộng thị trường trong nước theo phương châm “Người Việt Nam được tiêu dùng hàng có chất lượng cao” để từ đó đặt mục tiêu sản xuất ra hàng hoá tốt hơn.

Cần phải hiểu rằng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ bao gồm hàng hoá của doanh nghiệp trong nước mà còn bao gồm sản phẩm do các doanh nghiệp FDI sản xuất tại Việt Nam. Chẳng hạn, với sản phẩm Adidas, Nike… Dù là mẫu mã của các hãng nhưng lại do lao động Việt Nam sản xuất.

Thực tế, Việt Nam đã và đang trở thành “cứ điểm” sản xuất của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung, Microsof, Nokia, Itel, Canon, LG... điện thoại thông minh, máy tính bảng, điện tử gia dụng có số lượng chiếm một tỷ trọng lớn trên thị trường, khu vực và thế giới, có chất lượng hàng đầu thế giới.

“Các doanh nghiệp FDI tuân theo những điều kiện thực tế của Việt Nam trong sản xuất như: điện, hạ tầng, chi phí giao thông…Các sản phẩm được sản xuất ra cũng góp phần vào thuế và GDP cũng như xuất khẩu của Việt Nam. Vì thế nên không có lý do gì xem sản phẩm đó là hàng ngoại, mà là chính là hàng Việt Nam. Đây cũng chính là bước tiến của sản phẩm Việt”, ông Nguyễn Mại nói.

Đại diện này cũng nhấn mạnh, cần phải làm cho người tiêu dùng Việt Nam hiểu rằng, chất lượng hàng hóa hiện nay của các doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp FDI mà có thể tiêu thụ được thì phải được thế giới công nhận. Và khi Samsung, Nokia…sản xuất ở Việt Nam họ cũng phải đảm bảo chất lượng như họ sản xuất ở Mỹ, Hàn Quốc…

GS.TSKH Nguyễn Mại cũng cho rằng, việc mở cửa thị trường khi hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN từ cuối năm nay là cơ hội nhưng cũng là thách thức với doanh nghiệp Việt Nam. Nếu không có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp, không thiết lập tốt hơn quan hệ phân công và hợp tác trong từng ngành hàng thì sản phẩm khó đứng vững trên thị trường trong nước.

Cùng đó, để tăng cường chuối kết nối cung ứng từ sản xuất tới tiêu thụ, ông Nguyễn Mại cho rằng, cần phải có nhãn quan ở tầm thế giới, không phân biệt doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI. Quan trọng hơn nữa là phải kết nối được hai loại hình doanh nghiệp này để tạo nên sức mạnh tổng hợp và hội nhập kinh tế quốc tế.

“Khâu này hết sức quan trọng. bởi kết nối không chỉ lợi ích của một phía, của từng doanh nghiệp mà là kết nối cả chuỗi giá trị. Và nếu chúng ta không kết nối thì không thể tạo nên chuỗi giá trị có năng suất, giá trị gia và năng lực cạnh tranh cao”, Chủ tịch VAFIE nhấn mạnh.

Với mong muốn bằng những đóng góp của mình trong việc sản xuất ra những sản phẩm chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước, ông Han Myoungup, Tổng giám đốc tổ hợp Samsung Complex cho biết: “Ngay từ bây giờ Samsung không muốn chỉ được gắn liền với danh xưng bên ngoài là nhà đầu tư lớn nhất, doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất tại Việt Nam mà chúng tôi mong muốn thật sự được gọi với cái tên là doanh nghiệp quốc dân Việt Nam - một doanh nghiệp đúng nghĩa đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam qua việc tạo ra những sản phẩm tốt được người tiêu dùng Việt Nam tin yêu sử dụng.

Đại diện này cũng cho biết, Samsung đang tìm đối tác Việt Nam để nuôi dưỡng ngành công nghiệp hỗ trợ liên quan đến sản phẩm của họ, đào tạo nhân lực nghiên cứu phát triển vì mục tiêu trên.

Còn ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài khẳng định, trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam tiếp tục ban hành và thực hiện chính sách nhằm thu hút mạnh hơn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. 

"Một trong những chiến lược quan trọng của Việt Nam là chuyển từ thu hút đầu tư nước ngoài dàn trải sang tập trung vào các dự án, các đối tác sử dụng có chất lượng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên tại Việt Nam, thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ làm gia tăng hơn nữa sản phẩm có vốn FDI tại Việt Nam", ông Quang nhấn mạnh./.

Quỳnh Anh
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại