Niềm tin người tiêu dùng sụt giảm mạnh
26-08-2015 08:46

(Toquoc) - Ngày 26/8, ngân hàng ANZ Việt Nam công bố số liệu về chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 8 (ANZ-Roy Morgan) sụt giảm 4,9 điểm xuống còn 133,7 điểm và thấp hơn mức 135,5 điểm của cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, xét về tình hình tài chính cá nhân, chỉ có 31% người được hỏi cho rằng tình hình tài chính của gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm ngoái - đây là mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 11/2014. Ngược lại, 22% người tiêu dùng nói tài chính gia đình họ xấu hơn (tăng 1 điểm phần trăm so với tháng trước).

58% người được hỏi kỳ vọng tình hình tài chính của gia đình họ sẽ tốt hơn vào thời điểm này năm tới, trong khi tỉ lệ này hồi tháng 7 là 63%. Bên cạnh đó, 6% người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ xấu hơn trong thời gian tới.

Niềm tin người tiêu dùng sụt giảm mạnh - ảnh 1
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 8 giảm 4,9 điểm xuống còn 133,7 điểm

Xét về dài hạn, 55% người tiêu dùng (giảm mạnh so với mức 64% của tháng 7) kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới – mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 5/2014, so với 7% người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Lý giải nguyên nhân niềm tin người tiêu dùng lại giảm mạnh trong tháng 8, từ góc độ kinh tế, nhóm nghiên cứu của ANZ cho rằng trong tháng 8, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam đã sử dụng đến những tác động chính sách như nới biên độ tỉ giá và giảm giá tiền đồng lần thứ 3 trong năm. Sự phá giá bất ngờ của đồng nhân dân tệ Trung Quốc vào đầu tháng 8 có thể đã dấy lên lo ngại về sự suy giảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng ANZ khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho rằng, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang chắc chắn và ổn định, các hộ gia đình Việt Nam thường rất nhạy cảm với các tin tức kinh tế, nhưng ông kỳ vọng cuối cùng niềm tin người tiêu dùng sẽ ổn định trở lại./.

Quỳnh Anh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại