Rét lịch sử, thực phẩm online ‘lên ngôi’
28-01-2016 06:16

(Toquoc) – Những ngày mưa rét này, nhiều gia đình ngại ra đường nên đã chọn phương án mua thực phẩm online, dù chất lương có thể không như mong muốn.

Trao đổi với phóng viên, chị Mai Lan (Công ty PepsiCo) cho biết, những ngày giá rét kỷ lục này không thể đi chợ thường xuyên nên chị đành lựa chọn cách mua hàng online, mặc dù trước đây chị chưa từng mua bất kể thứ gì bằng phương pháp này bao giờ.

Theo chị, đây có lẽ là lựa chọn tối ưu nhất trong thời điểm này, vì cơm thì vẫn phải ngày ba bữa, trong  khi ngoài trời mưa rét và hai con chị đều nghỉ học ở nhà, không ai trông con cho mà đi chợ.

“Các con đều nghỉ học vì rét dưới 10 độ nên tôi phải xin phép công ty làm việc tại nhà qua internet, đồng thời trông con luôn. Cũng vì thế mà chợ búa khó khăn. Mấy hôm nay tôi đều phải đặt mua thực phẩm, hoa quả online. Dù mua theo cách này mình không được tự tay lựa chọn, giá cả cao hơn và mất tiền “ship” (vận chuyển) nhưng đành phải chấp nhận vì không còn cách nào khác”, chị Mai Lan cho hay.

Rét lịch sử, thực phẩm online ‘lên ngôi’ - ảnh 1
Ngày mưa rét, nhiều người "ngại" đi chợ truyền thống (ảnh: Internet)

Tương tự, chị Thu Hiền (giảng viên Đại học Ngoại thương) cũng cho biết, vốn là người siêng đi chợ nhưng mấy ngày nay cũng phải mua hàng qua internet hoặc gọi điện đến mấy quầy thực phẩm sạch  quen biết để đặt mua hàng.

“Tôm, thịt, rau, hoa quả… tôi đều mua online. Tuy giá có chênh lệch đôi chút nhưng chất lượng cũng khá đảm bảo. Họ ship hàng đến tận nhà hoặc tận trường – nơi tôi làm việc và thái độ cũng rất chu đáo, lịch sự, còn hơn phải phóng xe máy ra chợ trong thời tiết mưa gió bẩn thỉu, lạnh cắt da cắt thịt, ngại lắm!”, chị Thu Hiền chia sẻ.

Chị Hiền cũng cho biết thêm, rất nhiều đồng nghiệp của chị cũng chọn cách mua hàng online, hoặc gọi điện đến các cửa hàng thân quen để đặt mua thực phẩm và chờ họ mang đến tận nơi, chấp nhận trả thêm tiền “ship”.  

Với người già, những ngày rét kỷ lục như thế này mà phải ra khỏi nhà để đi chợ mua thực phẩm còn khó khăn gấp bội.

Bác Tính (khu TT Bộ Xây dựng, Minh Khai) cho biết, vợ chồng bác mỗi buổi sáng thường đi thể dục rồi kết hợp đi chợ sớm. Nhưng những ngày này đi ra chợ rất vất vả, dù nhà chỉ đến chợ chỉ khoảng 500m. Thương bố mẹ, con gái bác sống ở khu đô thị Times City gần đó lại đặt mua thịt, cá, tôm, rau… tại những cửa hàng thực phẩm uy tín và người ta mang hàng đến tận nhà giao cho bác.

Việc mua hàng online, từ đồ gia dụng, quần áo…cho đến thực phẩm đang ngày càng phổ biến. Dù vậy, lựa chọn phương pháp này chủ yếu là giới công chức, những người gắn với internet, với điện thoại thông minh, có thu nhập tốt và cũng khá bận rộn.

Từ chối “ship” cho khách vì mưa rét

Không đến mức cháy hàng như tình trạng đang diễn ra tại các chợ, song các cửa hàng thực phẩm online cũng phải từ chối khách đồng loạt, vì lượng khách đặt mua thực phẩm tăng đột biến.

Trao đổi với phóng viên, anh Hùng, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch trên phố Nguyễn Công Trứ cho biết, từ sáng đến giờ có đến hàng trăm khách hàng điện thoại đặt mua thực phẩm nhưng cửa hàng đã phải từ chối những khách gọi muộn hoặc ở quá xa vì phục vụ không xuể.

“Cửa hàng chỉ có vài nhân viên giao hàng nên di chuyển không kịp. Trời lại mưa rét nên tôi cũng thương nhân viên, chẳng may nhân viên ốm thì lấy ai trông coi cửa hàng”, anh Hùng cho hay.

Tương tự, chị Trang, chủ cửa hàng chuyên bán giò, chả, thịt chưng mắm tép… trên phố Kim Ngưu cho hay, cửa hàng chỉ nhận ship cho các đơn hàng lớn và gần, những đơn hàng nhỏ lẻ và xa đều phải từ chối.

 “Từ sáng đến giờ tôi liên tục nghe điện thoại của khách đặt mua, nhưng tôi đều phải từ chối, khuyên khách nên ra mua trực tiếp tại cửa hàng, không thì lùi lại đặt hàng và lấy vào những ngày sau vì mưa rét, nhân viên đi giao hàng cũng khổ, thuê xe ôm họ cũng từ chối”.

Theo chị Trang, những ngày này có muốn tìm người giao hàng giúp cũng khó vì nhu cầu mua hàng online quá cao, cánh xe ôm cũng đã phải vào cuộc và bận rộn hết cả.

 Trong khi đó, tại siêu thị Vinmart (Khu đô thị Times City) cũng có dịch vụ giao hàng tận nhà cho khách mua hàng có hóa đơn trị giá 200.000 đồng trở lên.

Tuy nhiên, tại siêu thị này, khách hàng phải đến chọn mua, sau đó để hàng hóa lại và nhân viên siêu thị sẽ giao đến địa chỉ cần chuyển trong cùng khu đô thị ngay sau đó.

Còn tại hệ thống siêu thị Coopmart, khi mua hàng với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên, siêu thị sẽ giao hàng tận nhà miễn phí trong vòng bán kính 5km. Hàng hóa sẽ được sắp xếp giao trong vòng 24h./.

Quỳnh Anh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại