Siêu thị Việt chưa nói nổi lời “cảm ơn” “thượng đế"
04-03-2016 06:25

(Tổ Quốc)-Một điều rất nhỏ mà siêu thị nội mãi không làm được, đó là việc rất nói lời cảm ơn "thượng đế".

Trong bối cảnh hàng loạt các siêu thị nước ngoài đang ồ ạt tiến vào và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ trong nước, Phóng viên Điện tử Tổ Quốc đã trao đổi với ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội  về vấn đề này.

Siêu thị Việt chưa nói nổi lời “cảm ơn” “thượng đế
Một điều rất nhỏ mà siêu thị nội mãi không làm được, đó là việc nói lời cảm ơn "thượng đế"

+ Ông có suy nghĩ gì về “cơn bão người Thái” đang ồ ạt tiến vào thị trường bán lẻ nước ta?

Ông Vũ Vinh Phú: Nếu trước đây, đại gia bán lẻ nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam chỉ có Metro của Đức, Big C của Pháp… thì khoảng 5-7 năm nay, hầu hết các tập đoàn lớn của thế giới đã có mặt ở Việt Nam. Đặc biệt Thái Lan đang thâm nhập mạnh mẽ nhất vào thị trường bán lẻ Việt Nam qua kênh siêu thị.

Lý do Thái Lan thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ nước ta vì họ có lợi thế gần với Việt Nam về địa lý. Người Thái cũng rất hiểu người Việt Nam, hiểu được tập quán tiêu dùng của người Việt.

Mặt khác, trong khi hệ thống phân phối hiện đại của Thái Lan đã bão hòa, chiếm 65% thì ở Việt Nam con số này mới dừng lại ở 20%. Điều này cho thấy dư địa phát triển bán lẻ tại Việt Nam còn rất nhiều.

Các tập đoàn Thái Lan đã có ý đồ thâm nhập thị trường Việt Nam từ rất lâu, họ muốn đầu tư một cách bài bản, mở rộng từ sản xuất đến phân phối. Chính vì thế mà họ thường xuyên tổ chức hội chợ thường niên ở Việt Nam để người tiêu dùng Việt quen với hàng Thái.

Và thực tế, hàng Thái đã thâm nhập vào các gia đình ở Hà Nội, TP HCM bằng các dụng cụ gia đình, nước rửa tay, rổ rá, dao Thái , thực phẩm, hoa quả…

Dù doanh nghiệp Thái không lớn, mạnh bằng Nhật, Hàn Quốc …hay một số nước khác nhưng họ đi nhanh hơn, bài bản hơn.

+ Có thể nói đây là bài học đắt giá cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước, khi mà hàng Thái chỉ đắt hơn hàng Việt Nam 5-10% nhưng chất lượng thì vượt trội?

Ông Vũ Vinh Phú: Chúng ta đang phải cạnh tranh với hàng Thái về chất lượng, cạnh tranh với hàng Trung Quốc về giá rẻ. Đây là hai áp lực rất mạnh của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Điểm yếu của thị trường bán lẻ trong nước là 60-70% các siêu thị nội phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng với lãi suất cao, nhân lực điều hành chưa được đào tạo về ngành bán lẻ, sản xuất nhỏ lẻ manh mún, chất lượng thấp, giá thành cao. yếu về chiến lược kinh doanh, công nghệ, sự liên kết….

Cách duy nhất là chúng ta phải học họ, phải đổi mới công nghệ, tiếp thị, logistic…để có thể giảm giá thành và nâng cao chất lượng hàng hóa.

Hiện cả nước có khoảng 750 siêu thị, 150 trung tâm thương mại nhưng các thương hiệu bán lẻ nội như Hapro, Fivimart… đã co cụm hoặc bán bớt rất nhiều. Chỉ còn hai doanh nghiệp Việt đang trụ vững là Co.opmart và Vingroup. Trong khi bán lẻ nội dè dặt, yếu thế thì doanh nghiệp ngoại ngày càng lấn lướt.

Các điểm bán lẻ của doanh nghiệp nước ngoài tuy mới chiếm một lượng khiêm tốn là 90 điểm trên tổng số siêu thị cả nước, song doanh số bán ra ở một điểm của họ gấp 3- 4 lần, thậm chí 7-8 lần so với một điểm của các siêu thị nội do quy mô lớn hơn. Vốn của siêu thị nội mới chỉ đủ 15- 20% nhu cầu kinh doanh, khó thu mua hàng hóa trực tiếp từ sản xuất.

Sự thâm nhập mạnh mẽ và nhanh chóng bằng nhiều con đường của các nhà bán lẻ nước ngoài là xu hướng tất yếu của quá trình Việt Nam hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Dự kiến trong năm 2016 và các năm tiếp theo, mua bán sáp nhập vẫn còn tiếp tục sôi động với sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước vào cả lĩnh vực phân phối và sản xuất dịch vụ.

+ Ông có nhắc đến sự liên kết giữa doanh nghiệp bán lẻ trong nước và nước ngoài. Vậy ông đánh giá ntn về sự liên kết này? Có khi nào xảy ra trường hợp các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài mạnh hơn và họ sẽ thâu tóm doanh nghiệp trong nước hay không?

Ông Vũ Vinh Phú: Hiện City Mart bán 49%, Fivi Mart bán 30% cho Aeon. Đây là tái cơ cấu doanh nghiệp nội địa. Tuy vậy, trong quá trình kinh doanh đó chúng ta phải học tập kinh nghiệm họ để vươn lên để có thể mua lại cổ phần mình đã bán, chứ không phải tự đánh mất mình, mất thương hiệu.

Nếu chúng ta không xử lý được vấn đề thông tin, chúng ta bị mập mờ thông tin hay bị thông tin giả chúng ta sẽ gặp khó khăn trong liên doanh hợp tác và sẽ đánh mất mình.

Một ví dụ điển hình đó là Coca - cola.

Vì thế, để tránh tình trạng này, nguồn nhân lực, đội ngũ tham gia vào Hội đồng quản trị phải mạnh mẽ, am hiểu rộng rã các lĩnh vực, văn hóa kinh doanh, sự liên kết, thông tin…

+ Ngành bán lẻ thời gian qua đã tổ chức rất nhiều hội thảo bàn đến sự yếu kém của doanh nghiệp trong nước, từ đó rút ra những kinh nghiệm để “đối đầu” với doanh nghiệp nước ngoài trong bối cảnh hội nhập. Vậy sau từng ấy thời gian trao đổi, bàn bạc…Xin ông cho biết chúng ta đã “cải thiện” được gì cho ngành bán lẻ nước nhà?

Ông Vũ Vinh Phú: Từ nhận thức đến thực hiện là cả khoảng cách. Điều đáng nói là có những người không muốn thoát ra khỏi “vỏ ốc” của mình.

Ví dụ, một số siêu thị đòi chiết khấu đưa hàng vào rất cao, rồi tiền nọ tiền kia…nhưng cái đó có người không nhận ra. Thậm chí có những lãnh đạo không hiểu mà còn nói rằng “sản xuất phân phối mình làm gì có khâu trung gian”.

Điều này cho thấy sự trì trệ, bảo thủ của một góc nào đó của khâu bán lẻ mà không thoát ra được. Chúng ta tự thoát ra khỏi mình rất khó, nhưng rồi chính sức ép hội nhập sẽ dạy cho ngành bán lẻ Việt Nam bài học phải thoát ra.

Một điều rất nhỏ thôi mà doanh nghiệp nội mãi vẫn không làm được. Đó là việc tôi đi rất nhiều siêu thị nội mà chưa nhận được lời cảm ơn nào, trong khi siêu thị nước ngoài có nhân viên chuyển hàng ra tận xe, hỏi tôi quên điện thoại hay chìa khóa không? Rơi gói kẹo cũng có người nhặt…

Vì thế, doanh nghiệp nội “kém” thì phải chịu! Đừng đổ lỗi cho khách quan!

+ Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Anh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại