Tháng nào cán bộ địa phương cũng lên trung ương xin cho ngân sách
18-04-2015 08:33

(Toquoc)- Thảo luận về dự thảo Luật Ngân sách sửa đổi, các đại biểu cho rằng, vẫn còn tồn tại cơ chế xin – cho trong phân bổ ngân sách. Nội dung này cũng đã khép lại ba ngày diễn ra hội nghị đại biểu chuyên trách của Quốc hội.

Cho rằng, những tồn tại về ngân sách hiện nay trong đó có việc lồng ghép ngân sách trung ương và địa phương, theo đại biểu TP HCM Trần Du Lịch, việc này hoàn toàn giải được.

Theo đó, ông Lịch cho rằng nên xem định nghĩa thế nào là ngân sách địa phương. “Quan điểm của tôi là ngân sách địa phương phải tiếp cận đầu tiên là tài nguyên ngân sách mà địa phương thu được. Từ cách tiếp cận đó để xem địa phương này đủ chi nhiệm vụ mà theo luật là chính quyền địa phương phải chi không? Nếu không đủ, chúng ta mới bàn phần còn lại, phần nào là ngân sách trung ương hỗ trợ” – ông Lịch nói.

Ông Lịch cũng kỳ vọng, luật này cũng phải giải quyết chuyện cơ chế xin, cho khi làm ngân sách.

“Tôi thường xuyên ở Nhà khách 35 Hùng Vương của Chính phủ, ngày nào, tháng nào cũng gặp cán bộ địa phương lên làm việc nọ, việc kia. Tất cả lồng vào thế này để xin, cho và lần này làm Luật ngân sách phải xác định cho được phần nào tự chủ ở địa phương để HĐND quyết vấn đề của họ. Rồi tiếp cận từ nhiệm vụ chi nếu minh bạch thì sẽ không có địa phương nào so bì và cũng không ai ra 35 Hùng Vương nhiều làm gì” – ông Lịch nói.

Tháng nào cán bộ địa phương cũng lên trung ương xin cho ngân sách - ảnh 1

Cùng lo lắng về tình trạng xin – cho trong bố trí ngân sách, đại biểu Ngô Văn Minh, Quảng Nam đặt vấn đề mỗi đại biểu Quốc hội phải suy nghĩ để làm sao vấn đề dự toán, phân bổ nguồn lực thu chi ngân sách cho thực chất hơn, để Quốc hội quyết định chính xác hơn, khắc phục cho được xin - cho.

“Tôi thấy có một hiện tượng mà nhiều địa phương nói, ví dụ ngân sách hàng năm chi cho đầu tư của một tỉnh khoảng hơn 4.000 tỷ đồng, nhưng thực chất HĐND chỉ quyết định được khoảng 10%. Việc này cần làm rõ trong luật”  - ông Minh đề nghị.

Một thực tế theo đại biểu Ngô Văn Minh là khi Quốc hội thảo luận và quyết định ngân sách hàng năm thì mọi việc đã đâu vào đấy rồi. Các địa phương lục tục kéo về trung ương gặp những bộ liên quan, nhất là Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bảo vệ kế hoạch của mình. Cho nên mọi việc đã xong rồi mới đưa tới Quốc hội.

Đại biểu này đề xuất, khi lập dự toán ngày 15 tháng 5, thì đến khoảng tháng 7, tháng 8, cùng thời điểm các địa phương bảo vệ kế hoạch ở trung ương hay cùng thời điểm đó chuyển ngay các số liệu này và báo cáo ý kiến của cơ quan tiếp cận thẩm tra. Vấn đề này gửi cho các đoàn đại biểu Quốc hội để thảo luận trước một bước.

Trong vòng tháng 7, tháng 8 các đại biểu Quốc hội có thể làm được điều đó ngay tại địa phương hoặc đến tháng 9, Hội nghị đại biểu chuyên trách thảo luận vấn đề này trước khi đưa ra Quốc hội.

Đại biểu Ngô Văn Minh trong phần thảo luận của mình còn đưa ra vấn đề quản lý chặt chẽ các quỹ hiện nay.

Theo ông Minh, vấn đề này đang để ngoài ngân sách. Dù Luật hiện tại đã hạn chế thành lập quỹ mới, nhưng phải đưa vào báo cáo Quốc hội vấn đề quản lý, sử dụng các quỹ này theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, không làm phân tán nguồn lực cho đất nước.

Đại biểu Lê Nam, Thanh Hoá lại đưa một góc khác của vấn đề nợ công ở cấp xã, cấp huyện mà cần phải đưa vào Luật ngân sách kỳ này.

“Chúng ta chỉ nói về nợ công báo cáo ở Quốc hội thôi nhưng thực tế ngân sách cấp xã, huyện người ta nợ nhiều khi chúng ta không kiểm soát được” – ông Nam chỉ ra.

Cụ thể, xã muốn hoàn thành chương trình nào đó thì cứ ký hợp đồng để làm với B, sau đó không có nguồn trả cho người ta. Số này theo đại biểu Nam không phải là ít nên phải có một nguyên tắc cấm và trách nhiệm cá nhân để ngăn chặn việc này./.

Thái Linh
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại