Thị trường đồ uống Tết biến động nhẹ
26-01-2016 06:43

(Toquoc) - Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm cận tết là mặt hàng đồ uống nói chung và bia nói riêng lại nhộn nhịp. Những bữa tiệc tất niên của các doanh nghiệp, cùng với việc trữ đồ uống cho ngày Tết của các gia đình kiến nhu cầu tiêu thụ bia tăng cao, đẩy giá mặt hàng này tăng nhẹ. Mặt hàng bia giáp Tết Bính thân cũng không ngoại lệ.

Tăng từ 5.000 đồng -15.000 đồng/thùng

Dự báo nhu cầu bia và nước giải khát sẽ biến động lớn trong những ngày giáp Tết Nguyên đán nên thời điểm này, các đại lý, siêu thị đã có chiến lược dự trữ để không lo "cháy hàng" và sốt giá.

Hơn nữa, do dự báo thời tiết những ngày Tết Bính thân sẽ ấm áp nên lượng tiêu thụ bia và các loại đồ uống cũng được dự đoán tăng lên.  

Theo khảo sát của phóng viên, giá bia tại các đại lý trên thị trường Hà Nội hiện đang bán ra với mức giá: 365.000 đồng - 370.000 đồng/thùng bia Heineken (tăng 10.000 đồng), 308.000 đồng/thùng bia Tiger (tăng 5.000 đồng/thùng), bia Sài Gòn: 285.000 - 295.000 đồng/thùng (tăng 10.000 đồng), bia Hà Nội thường: 210.000 đồng/thùng (tăng 5.000 đồng/thùng), bia Hà Nội Xuân: 225.000 đồng/thùng, bia 333: 220.000 đồng/thùng…

Thị trường đồ uống Tết biến động nhẹ - ảnh 1
Giá bia bắt đầu tăng nhẹ (ảnh: Internet)

Về nước ngọt, có 2 dòng sản phẩm chính được người tiêu dùng ưa chuộng là Coca cola và Pepsi. Cụ thể,  Coca cola đang được bán với mức giá 180.000 đồng/thùng, Pepsi 170.000 đồng/thùng.

Anh Hải (chủ một đại lý bia, nước ngọt) trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho biết: “Giá bia tăng từ 5.000 đồng-15.000 đồng/thùng tùy loại, duy chỉ có bia 333 vẫn giữ nguyên giá. Đặc biệt, năm nay, nguồn cung khá dồi dào, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa xảy ra tình trạng khan hiếm hàng như một số năm trước đây”.

Tại các siêu thị, lượng tích trữ các loại đồ uống như: bia các loại, Coca cola, Pepsi tăng  khoảng 30% so với năm ngoái. Các sản phẩm bia quen thuộc như: Hà Nội, Sài Gòn, Heineken, Tiger, 333 … vẫn được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất.

Chị Lan Phương, quản lý siêu thị Hapro (Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: “Ðối với các loại bia, nước giải khát, kể cả mặt hàng rượu cho đến thời điểm này, giá cả vẫn bình ổn, hầu như không tăng so với ngày thường. Rất nhiều công ty đã gửi đơn đặt hàng đến siêu thị, trong đó, Tiger, Heineken và Coca cola là các loại thức uống được  lựa chọn nhiều nhất”.

Cũng theo chị Lan Phương, năm nay giá bia không có hiện tượng “sốt ảo” như mọi năm. So với các loại bia Xuân, Tiger là loại bia được tiêu thụ mạnh nhất do có hình thức mẫu mã đẹp, trang trí theo chủ đề Tết bắt mắt nên được nhiều người chọn mua. Các loại này đều có giá cao hơn bia thường vài chục ngàn đồng/thùng, song rất thích hợp cho việc làm quà biếu, tặng.

Cũng theo khảo sát của phóng viên, hiện giá bán của các loại bia, Coca cola, Pepsi… tại các siêu thị đang có giá ngang bằng với giá bán tại các đại lý.

Tại siêu thị Vinmart, bia Hà Nội có giá: 246.300 đồng/thùng, bia 333 có giá 244.100 đồng/thùng, bia Sài Gòn có giá 287.800 đồng/thùng, Coca cola: 205.000 đồng/thùng…

Chị Hương, đại diện siêu thị Vinmart tại phố Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Trong điều kiện thị trường “sốt giá” bia rượu thì siêu thị vẫn đảm bảo nguồn cung bia, nước giải khát cho người dân trên địa bàn với mức giá bình ổn”.

Thị trường bia ngoại phong phú

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các hệ thống siêu thị như: Lotte Mart, Big C, Citimart… mặt hàng bia ngoại đã chiếm thế đứng khá vững. Cụ thể, đây là những loại bia đến từ Tiệp, Đức, Úc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật… với các thương hiệu như: Heineken loại 500ml/lon, Budweiser, Oettinger, Steiger, Asahi, Corona, Sapporo...

Đáng chú ý, các loại bia nhập khẩu dù bán trên thị trường giá rất cao, được gắn mác hàng cao cấp nhưng thực tế giá nhập khẩu lại khá thấp.

Đơn cử, bia Corona được bán rất phổ biến ở các siêu thị, cửa hàng bia với mức giá khoảng 40.000 đồng/chai,  trong khi giá trong các nhà hàng, quán ăn cao hơn gấp đôi, gấp ba mức giá trên.

Hiện, tại các siêu thị, các loại bia ngoại nhập có giá dao động từ 400.000 đồng - gần 2 triệu đồng/thùng.

Những loại bia này thường có đối tượng khách hàng riêng như: người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam, Việt kiều về quê ăn Tết và những đối tượng có thu nhập cao trong xã hội…

Chị Lê Thị Trang, chủ một đại lý bia trên phố Huế (Hà Nội) cho hay, người tiêu dùng vẫn chủ yếu chọn bia nội địa, sức mua của bia trong nước thường chiếm 60-70%. Tuy nhiên, để đa dạng hóa nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng chị vẫn nhập về một số loại bia ngoại.

“Riêng vào dịp Tết bia ngoại nhập bán cũng khá chạy, chủ yếu là phục vụ một số đối tượng khách quen hoặc người tiêu dùng mua về để làm quà biếu”, chị Lê Thị Trang cho biết.

Chia sẻ với phóng viên, anh Hoàng (sống tại Khu đô thị Ciputra, Hà Nội) cũng cho rằng, do tính chất công việc hay phải giao tiếp với các chuyên gia nước ngoài nên dường như anh chỉ quen uống bia ngoại nhập.

“Bia ngoại uống thơm và đượm hơn so với các loại bia trong nước, giá cả cũng cao hơn nên tôi thấy yên tâm và đảm bảo về chất lượng”, anh Hoàng chia sẻ.

Theo  đại diện một số đại lý trên địa bàn Hà Nội, giá bia nhập ngoại bán lẻ trên thị trường mùa Tết này đã tăng  khoảng 10% so với ngày thường.

Quỳnh Anh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại