Thuế nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh
14-04-2015 05:50

(Toquoc)-Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 48 về việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. 

Theo đó, từ ngày 14/4, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa giảm từ 35% xuống mức 20%, dầu diezel giảm từ 30% xuống 20%, dầu mazut giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%.

Đồng thời, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học E5, E10, dầu sinh học B5, B10 là 20% nhằm khuyến khích sản xuất và phối trộn nhiên liệu sinh học trong nước.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm mạnh thuế nhập khẩu ưu đãi các mặt hàng xăng dầu như trên nhằm bình ổn giá bán xăng dầu trong nước khi thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ tăng mạnh 300% kể từ ngày 1/5 tới (theo Nghị quyết vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành).

Riêng dầu hỏa được giữ nguyên mức thuế 300 đồng/lít.

Thuế nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh - ảnh 1
Liên bộ Tài chính- Công Thương đã quyết định giữ nguyên mức bán lẻ tối đa đối với xăng do giá cơ sở giảm không đáng kể

Cùng ngày, trong một diễn biến liên quan, Liên bộ Tài chính- Công Thương đã quyết định giữ nguyên mức bán lẻ tối đa đối với xăng do giá cơ sở giảm không đáng kể. Tuy nhiên, cơ quan điều hành cũng yêu cầu giảm sử dụng quỹ bình ổn.

Theo tính toán của Liên bộ, giá cơ sở đối với xăng RON 92 hiện ở mức 18.277 đồng, giảm so với kỳ tính giá trước đó là 29 đồng. Tuy nhiên, các mặt hàng dầu lại cao hơn 129-217 đồng. Do vậy, cơ quan điều hành yêu cầu giảm mức sử dụng quỹ Bình ổn giá đối với xăng các loại từ 1.020 đồng hiện tại xuống còn 991 đồng từ 15h ngày 13/4 và không thay đổi giá bán.

Ngược lại, mức sử dụng quỹ đối với các mặt hàng dầu được tăng từ mức 0-5 đồng mỗi lít hoặc kg, lên 134-217 đồng. Giá bán tối đa đối với các mặt hàng này cũng không đổi.

Hiện giá bán lẻ tối đa đối với xăng RON 92 vẫn ở mức 17.286 đồng một lít, trong khi mức bán ra phổ biến của các doanh nghiệp là 17.280 đồng.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 2 lần giảm và một tăng kỷ lục (1.600 đồng mỗi lít).

Hàng không kiến nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không và cho phép các hãng hàng không thu phụ thu giá vé khoản thuế bảo vệ môi trường.

Cục Hàng không cho hay, theo báo cáo của các hãng hàng không, giá nhiên liệu bay (Jet A1) đã giảm nhưng mức thuế nhập khẩu lại tăng lên 25%. "Đây thực sự là một gánh nặng tài chính đối với hãng hàng không" - Cục này nhận định.

Hồi tháng 3, tại cuộc họp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam do Cục Hàng không tổ chức, nhiều doanh nghiệp cho hay, Bộ Tài chính có chủ trương tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít. Với mức tăng này, chi phí khai thác của các hãng hàng không sẽ bị tăng lên nhiều.

Theo đại diện hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, mức tăng trên sẽ ảnh hưởng đến chi phí của Jetstar dự kiến gần 150 tỷ đồng trong năm 2015.

Các hãng khác đều khẳng định, nếu Bộ Tài chính áp dụng mức tăng thuế trên cũng khiến doanh nghiệp phải tăng hàng trăm tỷ đồng và tăng chi phí đi lại cho hành khách khi lựa chọn bằng đường hàng không./.

Thái Linh

 

Đình Bảng

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại