Thương vụ Big C Việt Nam: Cuộc rượt đuổi về giá
27-04-2016 06:17

(Tổ Quốc)- Casino khẳng định, Big C Việt Nam có thể bán với giá gấp 1,7 lần doanh thu hoặc có thể cao hơn.

>>Bán BigC để cơ cấu lại tài sản
>>BigC Thăng Long sắp thành DN bán lẻ 100% vốn nội


Thương vụ Big C Việt Nam: Cuộc rượt đuổi về giá - ảnh 1
Ảnh nguồn: Internet.

Thị trường M&A Việt Nam chưa từng chứng kiến một thương vụ giá trị có sự tham gia của các tay chơi trên thị trường phân phối bán lẻ và sự quan tâm của giới truyền thông sắp chốt hạ trong vài ngày tới.

Theo Casino, thị trường Việt Nam vẫn đang bị chi phối bởi mô hình chợ truyền thống nên tiềm năng tăng để mở mới các siêu thị theo mô hình hiện đại là rất lớn. Hiện, doanh thu thuần của Big C Việt Nam đã tăng từ 13.038 tỷ đồng trong năm 2013 lên 14.131 tỷ đồng trong năm 2015. Với kỳ vọng nhờ những yếu tố tăng trưởng nội tại và mở cửa hàng mới, doanh thu trong năm 2018 sẽ tăng lên 24.157 tỷ đồng và và năm 2020 là 32.254 tỷ đồng.  Vì vậy, mục tiêu của Casino trong thương vụ bán Big C Việt Nam là thu được giá trị cao nhất.

Trong đợt chào giá không ràng buộc (vòng 1), các nhà đầu tư đã nhận ra tiềm năng tăng trưởng của Big C và đưa ra mức giá rất cao (khoảng gần 1 tỷ USD). Casino đã nhận được 15 bản chào giá, trong đó có 3 bản chào giá của Việt Nam. Tập đoàn này đã quyết định lựa chọn 5 nhà đầu tư vào vòng 2 với 2 nhà đầu tư Việt Nam. Tập đoàn Casino khẳng định, Big C Việt Nam có thể bán với giá gấp 1,7 lần doanh thu và thậm chí còn cao hơn.

Hai nhà đầu tư có tên tuổi của Việt Nam là Saigon Co.op và Masan liệu về đích trong cuộc đua thâu tóm thương vụ này? Nếu mua lại được Big C thì các nhà bán lẻ này được hưởng lợi nhiều khi vị thế thống lĩnh thị trường phân phối, bán lẻ sẽ trong tầm tay và các đối thủ rất khó cạnh tranh, đuổi kịp trong vài năm tới.

Những đóng góp tiên phong về kinh tế và xã hội của Big C cho Việt Nam ngay từ khi đặt chân đến đã làm thay đổi thói quen mua sắm ở chợ truyền thống của người Việt, nơi mà thực phẩm an toàn khó kiểm soát và vấn nạn hàng giả luôn rình rập, để đón nhận kênh phân phối hiện đại là hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Casino đã đem đến những chuẩn mực cao nhất trong hệ thống bán lẻ với giá bán tốt nhất cho người tiêu dùng bởi họ đã thúc đẩy các nhà bán lẻ cạnh tranh khác phải hạ giá thành sản phẩm để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vì vậy, Casino sẽ tạo ra một thương vụ công bằng cho tất cả các bên mà không quan tâm đến nguồn gốc của các bên tham gia đấu giá, họ quan tâm vào những điều khoản mang tính thương mại bằng giá thành cao nhất.

Casino cho rằng, đây không phải là một vụ thoái vốn theo nghĩa tiêu cực, mà là cách họ cơ cấu lại tài sản của mình. Nhà bán lẻ Pháp đứng thứ 15 trên thế giới này đang giữ vị trí thống lĩnh tại thị trường Nam Mỹ (số1 tại Brazil và Colombia) và thị trường Đông Nam Á cũng có rất nhiều tiềm năng với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Tuy nhiên, do nền kinh tế của Brazil đã suy giảm và đồng tiền mất giá tới  60% trong năm 2015 khiến các khoản nợ của tập đoàn này tăng nhanh. Vì vậy, Casino quyết định giảm bớt 4 tỷ USD nợ vay thông qua việc bán các tài sản, trong đó có Big C Thái Lan và Big C Việt Nam.

Thái Lan và Việt Nam là hai thị trường giàu tiềm năng với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nên sẽ giúp Casino dễ bán hai tài sản này và thu tiền về trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, lãnh đạo Casino khẳng định, sau khi bán Big C Việt Nam, Tập đoàn vẫn tiếp tục hiện diện tại Việt Nam. Casino đang thành lập một pháp nhân phục vụ mục đích xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam qua các siêu thị thuộc sở hữu của tập đoàn tại châu Âu và châu Mỹ La tinh.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại