Việt Nam áp dụng hạn ngạch ‘khiêm tốn’ với ô tô cũ
10-11-2015 12:19

(Toquoc) - Việt Nam chỉ chấp nhận lượng hạn ngạch được hưởng ưu đãi thuế là 66 chiếc, sau đó sẽ tăng dần và đạt 150 chiếc kể từ năm thứ 16. Chiếc xe thứ 151 trở đi sẽ thực hiện theo mức thuế suất MFN trong cam kết WTO.

Tại buổi họp báo chuyên đề về cam kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chiều ngày 9/11, Bộ Tài chính cho hay, Việt Nam đã cam kết xóa bỏ thuế vào năm thứ 13 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực đối với các loại ôtô mới.

Đối với ôtô con có dung tích xi lanh từ 3.000cc trở lên, Việt Nam cam kết mở cửa sớm hơn với lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.

Với mặt hàng ôtô cũ, Việt Nam áp dụng hạn ngạch thuế quan với số lượng khiếm tốn. Việt Nam sẽ chỉ chấp nhận lượng hạn ngạch được hưởng ưu đãi thuế ban đầu là 66 chiếc. Sau đó sẽ tăng dần và đạt 150 chiếc từ năm thứ 16. Tại thời điểm này, thuế nhập khẩu ôtô cũ trong hạn ngạch giảm sẽ về 0%. Hết hạn ngạch, chiếc xe cũ nhập khẩu thứ 151 trở đi sẽ thực hiện theo mức thuế suất MFN trong cam kết WTO.

Ông Hà Duy Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết: "Việc nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng không được khuyến khích, nhưng trong TPP, nguyên tắc chung là cắt giảm thuế quan đối với mọi hàng hoá nên chúng ta áp dụng cơ chế cấp hạn ngạch".

Quy định đối với nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng vào Việt Nam là phải có thời hạn không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất, đăng ký thời gian tối thiểu 6 tháng và đã “chạy” 10.000km trở lên.

Ngoài ra, các công ty nhập khẩu xe ôtô cũ bắt buộc phải là nhà phân phối chính hãng hoặc đại lý chính hãng của các hãng sản xuất ôtô.

Liên quan đến việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô, ông Vũ Như Thăng, đại diện Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh thuế thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô không phải để đảm bảo cho thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu giảm theo lộ trình các hiệp định thương mại tự do.

"Trong quá trình thực hiện cam kết TPP, thuế nhập khẩu giảm theo cam kết thì sẽ có tác động tới thu ngân sách. Tuy nhiên, mỗi hiệp định đều có tác động đa chiều, làm dịch chuyển thị trường xuất, nhập khẩu. Theo đó, nguồn thu ngân sách có thể giảm ở thị trường này nhưng có thể tăng ở thị trường khác", ông Vũ Như Thăng nói.

Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, từ khi gia nhập các hiệp định thương mại tự do, đến nay cơ bản kết thúc 13 FTA, số thu ngân sách từ thuế xuất nhập khẩu có xu hướng giảm về tỷ trọng và quy mô thu. Giai đoạn từ 2010 – 2015 chiếm 8% tổng thu ngân sách.

“Theo đánh giá dự kiến quy mô thu ngân sách từ xuất nhập khẩu sẽ vẫn duy trì ổn định ngắn hạn nhưng áp lực giảm thu thì sẽ có khi thực hiện cam kết. Tuy nhiên, ngoài thuế nhập khẩu và xuất khẩu, vẫn còn các khoản thu khác để bù đắp lại khoản hụt thu. Bộ Tài chính cũng đã kiến nghị điều chỉnh chính sách nhằm điều chỉnh thu hợp lý, đảm bảo bền vững của cơ cấu thu ngân sách.

Ngoài ra, thuế nhập khẩu giảm sẽ khuyến khích rất lớn cho sản xuất trong nước, góp phần giảm chi phí sản xuất. Theo đó, khi nhìn tổng thể nền kinh tế, giảm thuế nhập khẩu sẽ thúc đẩy đầu tư, mở cơ hội xuất khẩu sang nước ngoài và điều chỉnh lại cơ cấu thị trường nhập khẩu”, đại diện này nhấn mạnh./.

Quỳnh Anh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại