Vụ xăng dầu 'móc túi': 'Không đổ lỗi, sai sẽ nhận trách nhiệm'
26-03-2016 11:27

(Tổ Quốc)- “Vừa qua, báo chí nói 2 bộ đổ trách nhiệm cho nhau. Chúng tôi sai là nhận trách nhiệm, sai là sửa và không đổ cho nhau”, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nói.

Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2016, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng báo cáo, Quý 1 cơ quan thuế đã quyết liệt trong chống thất thu, nợ đọng, kết quả đã thu được 10 nghìn tỷ nợ đọng, thanh tra kiểm tra được 46 nghìn lượt doanh nghiệp, thu được 1.200 nghìn tỷ đồng…

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, thời gian vừa qua, báo chí nêu nhiều về vấn đề xăng dầu. Bộ đã rà soát, báo cáo sơ bộ và thời gian tới sẽ thanh tra, kiểm tra.

Cụ thể, hiện xăng dầu chịu thuế nhập khẩu và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các cam kết trong FTA, trong và ngoài khu vực. Các mức thuế suất nhập khẩu khác nhau tùy điều kiện và khu vực cụ thể.

Vụ xăng dầu 'móc túi': 'Không đổ lỗi, sai sẽ nhận trách nhiệm' - ảnh 1

(Nguồn: Internet)

Thuế nhập khẩu ưu đãi xăng là 20%, dầu hoả, mazut, diesel và nhiên liệu bay là 7%. Về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, Việt Nam đã ký kết và đi vào thực hiện 10 FTA trong và ngoài khu vực.

Theo cam kết, cơ bản các hiệp định này, mặt hàng xăng dầu là mặt hàng được loại trừ, không phải cắt giảm thuế nhập khẩu nhưng trong một số hiệp định FTA thì xăng dầu vẫn thuộc diện mặt hàng phải cắt giảm thuế nhập khẩu.

Cụ thể, trong các nước nội khối ASEAN, xăng là 20%, dầu hoả, nhiên liệu bay, diesel, mazut là 0% từ năm 2016 trở đi.

Trong Hiệp định Việt Nam – Hàn Quốc, xăng là 10% từ ngày 20/12/ 2015. Các mặt hàng dầu diesel, hoả, nhiên liệu bay là 5%, mazut là 0%. , thuế suất rất khác nhau theo các cam kết.

Trong hiệp định ASEAN – Trung Quốc, xăng là 20%, các mặt hàng dầu là 5, 8 và 10%, từ năm 2016. Theo Nghị định 83 của CP, giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, được điều chỉnh giá cơ sở do liên Bộ Công Thương và Tài chính chịu trách nhiệm.

“Vừa qua, báo chí nói 2 bộ đổ trách nhiệm cho nhau. Chúng tôi sai là nhận trách nhiệm. Sai là sửa chứ không đổ cho nhau, không giải quyết được vấn đề gì”, Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành tài chính cho biết thêm, theo NĐ 83, giá cơ sở là căn cứ để điều hành giá bán lẻ trong nước. Mức thuế để xác định giá cơ sở là thuế nhập khẩu ưu đãi, việc giảm thuế nhập khẩu theo cam kết của 2 hiệp định trên đã ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của sản phẩm xăng dầu trong nước.

 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48 /2016, giảm thuế nhập khẩu ưu đãi của dầu từ 13% - 7%, xăng giữ nguyên 20%. Việc lấy thuế nhập khẩu ưu đãi để tính giá cơ sở cho giá bán lẻ điều hành trong nước không còn phù hợp với tính hình hiện nay.

Vì vậy, Bộ đã báo cáo Thủ tướng và được đồng ý, thuế để tính giá cơ sở là bình quân gia quyền các mức thuế ưu đãi nhập khẩu, cách tính theo thực tế hàng hoá có kim ngạch nhập khẩu từ các biểu thuế, thời gian tính bình quân gia quyền là theo quý, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau.

“Với cách tính như vậy, quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo hơn, trước nay thuế xăng tính theo mức 20%, nay theo bình quân gia quyền còn 18,08%. Như vậy, thấp hơn gần 2%, theo lượng, nguồn nhập và mức thuế suất. Với dầu tính theo mức cũ là 7%, nay giảm còn 0,6%, giảm 6,4%, như vậy người tiêu dùng hưởng lởi từ cách tính bình quân gia quyền. Hiện nay giá xăng dầu Việt Nam thấp thứ 27/180 nước trên thế giới, thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Giá xăng dầu càng thấp thì càng tốt cho người tiêu dùng, nền kinh tế, nhưng phải đảm bảo cân đối, hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng cũng báo cáo rằng, hoàn thuế 2015 của 23 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, theo báo chí nói là “móc túi” 3.500 tỷ của người dân. Về việc này Bộ Tài chính sẽ thanh tra, kiểm tra các dơn vị đầu mối, để có số liệu cụ thể và phương án xử lý.

Nhưng theo số liệu thống kê, tổng số thuế xăng dầu nhập khẩu đã thu năm 2015 là 35 nghìn tỷ và tổng số thuế được hoàn của 23 DN kinh doanh đầu mối trong năm 2015 tính đến 24/3 là 3.475 tỷ đồng, không phải 3.500 tỷ đồng. 

Trong đó số thuế GTGT là 335 tỷ đồng, số này được hoàn thuế, không làm giảm tổng số thu của NSNN vì hoàn ở khâu nhập khẩu thì phải nộp tăng ở khâu tiêu thụ nội địa, doanh nghiệp không được hưởng cái này, nên thực chất số tiền hoàn thuế nhập khẩu và thuế TTĐB còn lại là 3.120 tỷ. Trong đó có 2.794 tỷ là của 11 DNNN, chiếm 88% thị phần xăng dầu tiêu thụ và 325 tỷ đồng của doanh nghiệp tư nhân (12% thị phần).

“Với tổng số 3.120 tỷ đồng của 23 doanh nghiệp được hạch toán vào thuế TNDN và kê khai nộp thuế TNDN vào NSNN là 668 tỷ đồng (22%). Số tiền còn lại 2.434 tỷ, trong đó, của 11 DNNN là 2179 tỷ đồng, sau khi trích lập các quỹ theo quy định của pháp luật, đã nộp vào NSNN theo Nghị Quyết của Quốc hội.

“12 doanh nghiệp tư nhân còn lại, khoảng 254 tỷ đồng. Số tiền này chúng tôi đã nghiên cứu, nhưng khó có cơ sở thu hồi. Như vậy só tiền chênh lệch 3.500 tỷ đồng mà báo chí đề nghị thu vào Quỹ bình ổn giá, thực chất còn lại 254 tỷ đồng của 11 doanh nghiệp nhân đầu mối”, ông Dũng cho biết.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Đã chọn tính theo giá bình quân gia quyền thì cần phải theo dõi thêm, cần điều tiết thì báo cáo, phải giải đáp giải trình công khai minh bạch để dân và các chuyên gia hiểu. Quá trình hội nhập, các mức thuế khác nhau và có cái chưa phù hợp, giờ tính theo bình quân gia quyền sẽ có lợi cho người tiêu dùng”./.

Quỳnh Anh

 

 

 

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại