Xe đầu kéo đã qua sử dụng có thể bị đánh thuế tới 50%
02-06-2016 09:55

(Tổ Quốc)- Việc điều chỉnh tăng thuế suất lên mức 50% theo đại diện Bộ Tài chính "là không vi phạm cam kết." WTO.

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) trước đó đã có văn bản bày tỏ việc các doanh nghiệp trong nước khi nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp xe đầu kéo phải chịu thêm nhiều loại chi phí như: Chi phí thử nghiệm động cơ, chi phí khấu hao đầu tư dây chuyền sản xuất lắp ráp, chi phí quản lý... với tổng chi phí lắp ráp lên đến 17,5% giá thành xe.

Nếu cộng cả chi phí lắp ráp thì chi phí của xe sản xuất lắp ráp trong nước là trên 25%. Trong khi, đối với xe nguyên chiếc nhập khẩu thì thuế nhập khẩu từ Trung Quốc là 0% nên chỉ phải chịu thêm chi phí vận chuyển không nhiều. Điều này chính là nguyên nhân khiến xe đầu kéo sản xuất lắp ráp trong nước không thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Dù vậy, hiện xe đầu kéo nhập khẩu vào Việt Nam không chỉ có xe mới mà còn có cả xe đã qua sử dụng. Vì vậy, VAMI kiến nghị điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu nhập nguyên chiếc từ 5% lên 20% với xe đầu kéo nhập khẩu nguyên chiếc mới và tăng thuế nhập khẩu đối với xe đầu kéo đã qua sử dụng lên 50%.

Với xe đầu kéo đã qua sử dụng, đại diện VAMI đề xuất tăng thuế từ 20% hiện tại lên 50% và yêu cầu phải được quy định rõ về về chất lượng để phù hợp với quy định tiêu chuẩn nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng nhằm hạn chế sử dụng xe kém chất lượng, gây ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, hiện mức thuế được quy định đối với mặt hàng xe đầu kéo nguyên chiếc là 5%, bằng cam kết WTO. Tương tự, đối với mặt hàng xe sơmi rơ-moóc, mức thuế hiện tại là 20%, bằng cam kết WTO.

Với kiến nghị tăng thuế nhập khẩu đối với xe ôtô đầu kéo đã qua sử dụng lên 50%, đánh giá của Bộ Tài chính nêu rõ, cam kết WTO không cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xe ôtô đầu kéo đã qua sử dụng.

Vì vậy, việc điều chỉnh tăng thuế suất lên mức 50% theo đại diện Bộ Tài chính "là không vi phạm cam kết."

Tuy nhiên mức tăng trên phải phù hợp với khung thuế suất của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định. Hiện tại, khung thuế với nhóm hàng có ôtô đầu kéo là 0-30%.

Đề xuất trên của VAMI là một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo "Thông tư sửa đổi, bổ sung thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe ôtô đầu kéo, bộ linh kiện rời động bộ và không đồng bộ của ôtô đầu kéo và rơ-moóc, sơmi rơ-moóc" vừa được Bộ Tài chính công bố.

Hiện kim ngạch nhập khẩu đối với mặt hàng xe đầu kéo bao gồm cả xe mới và xe cũ trong năm 2015 là 675 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 427 triệu USD (chiếm 63% tổng lượng nhập khẩu).

Quỳnh Anh (Tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại