Xử nghiêm, doanh nghiệp khỏi “móc ví” “thượng đế”
19-02-2016 01:56

(Tổ Quốc) – Ngày 18/2, giá xăng giảm sâu và hiện tại chỉ còn bằng một nửa so với thời điểm kỷ lục là 25.640 đồng/lít. Người tiêu dùng vẫn "dài cổ" chờ các mặt hàng liên quan sẽ giảm theo, sau mùa một mùa Tết giá leo thang chóng mặt.

>>Xăng tiếp tục giảm sâu gần 1.000 đồng/lít

Tính từ đầu năm 2016, đây là lần giảm giá xăng thứ 4 với mức giảm 2.650 đồng/lít, song giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu liên quan đến xăng dầu vẫn “bất động”. Thậm chí, một số mặt hàng thực phẩm còn “dọa” tăng vì nguồn cung khan hiếm.

Rõ ràng, nghịch lý trên thị trường đang diễn ra rõ rệt.

Sau những đợt giảm giá xăng, các doanh nghiệp kinh doanh taxi vẫn chưa điều chỉnh giá cước dù cơ quan quản lý đã đốc thúc, dù dư luận bức xúc.

Xử nghiêm, doanh nghiệp khỏi “móc ví” “thượng đế” - ảnh 1
Dù giá xăng đã giảm khá sâu nhưng giá cước taxi vẫn ở mức cao (nguồn: Internet)

Quay ngược thời gian vào thời kì đỉnh điểm của giá xăng vào giữa năm 2014. Giá xăng tại thời điểm này gần 26.000 đồng/lít xăng và giá cước taxi là từ 18.500 - 19.000 đồng/km.

Trên thực tế,  giá nhiên liệu chiếm khoảng 30% - 35% cơ cấu giá thành cước vận tải, nhưng sau hơn một năm giá xăng dầu thế giới và trong nước giảm mạnh, giá xăng tại thời điểm hiện nay chỉ còn hơn 13.000 đồng/lít, thế nhưng giá cước taxi vẫn cao ngất ngưởng.

Giá thấp nhất của taxi hiện nằm ở mức 10.500 đồng/km chỉ áp dụng cho những hãng xe kém chất lượng nhất, và giá cước taxi loại xe 7 chỗ vẫn cao, ở mức  15.000 đồng/km.

Mới đây, trong đợt kê khai giá cước của các doanh nghiệp cho Sở Tài chính TP.HCM vào cuối năm 2015, đã có 19/46 doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến cố định tại TP.HCM kê khai giá cước mới. Tuy nhiên, các hãng taxi hoạt động trên địa bàn TP.HCM lại xin giữ nguyên giá cước cũ trong bảng kê khai. 

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Chủ tịch Bùi Danh Liên cho biết, việc điều chỉnh giảm giá cước vận tải là hoạt động thường xuyên theo văn bản Chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông – Vận tải, Bộ Tài chính. Vì thế, khi có bất kỳ biến động về thị trường xăng dầu, cơ quan chức năng cũng như các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ có đánh giá để đề ra phương án điều chỉnh giá cước vận tải phù hợp.

Trong khi đó, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội lại lấy lý do bận họp và từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên Điện tử Tổ Quốc.

Cùng với giá cước vận tải, người tiêu dùng cũng đang mong chờ sự hạ giá của nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu liên quan đến giá xăng.

Đại diện một số doanh nghiệp sản xuất cho biết, từ giữa năm ngoái đến nay, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã giảm khoảng 30% giúp chi phí sản xuất của doanh nghiệp giảm khoảng 4%, thậm chí nhiều hơn. Chính vì vậy, không có lý do gì giá hàng hóa không giảm trong thời điểm này.

Dù vậy, trên thị trường giá hàng hóa vẫn đang khá cao so với thời điểm trong Tết. Cụ thể, giá thực phẩm, nhiều loại rau xanh vẫn giữ ở mức khá cao.

“Sáng nay (19/2), tôi vẫn phải mua 9.000 đồng/củ su hào, tăng gần gấp 2 lần so với những ngày thường thời điểm trước Tết Nguyên đán”, chị Phương (Khu Đô thị Times City  -  Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay.

Chia sẻ với phóng viên Điện tử Tổ Quốc, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, theo đúng mức giảm giá của xăng dầu thì giá hàng hóa phải giảm tương ứng từ 5-7% mới phù hợp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa vẫn không chịu giảm giá.

“Doanh nghiệp vận tải thì vin cớ mỗi lần xăng giảm vài trăm đồng không bõ bèn gì, trong khi một lần điều chỉnh giá lại tốn khá nhiều công sức nên không giảm theo. Còn doanh nghiệp sản xuất hàng hóa vin cớ các doanh nghiệp vận tải không chịu giảm giá cước nên họ cũng không thể giảm giá hàng hóa theo” ông Vũ Vinh Phú cho hay.

Theo đại diện này, lý do chính dẫn tới việc “trên bảo dưới không nghe” là do hiệu năng quản lý của nhà nước còn kém. Cơ chế điều hành “nửa nạc nửa mỡ” là lý do các doanh nghiệp vận tải tị nạnh nhau, trông chờ nhau rồi không giảm giá.

“Đề nghị các bộ/ngành liên quan không nên có những văn bản đề nghị địa phương quản lý giá cả một cách chung chung. Thay vào đó, cần phải dứt khoát yêu cầu thực hiện vấn đề giá cả một cách nghiêm túc, nhanh chóng, không được tìm kế hoãn binh. Ngoài ra, cần có chế tài xử phạt nghiêm túc thì mới tránh được tình trạng các doanh nghiệp “móc ví” người diêu dùng, đem lại sự công bằng cho thương mại dịch vụ ở Việt Nam. Nếu chúng ta không nâng hiệu năng quản lý nhà nước thì 10 năm nữa vẫn thế mà thôi!”, người đứng đầu Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhấn mạnh./.

Từ tháng 11/2015 đến nay, Bộ Tài chính liên tục có văn bản yêu cầu các đơn vị phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô, thường xuyên tổng hợp báo cáo diễn biến tình hình giảm giá cước và kết quả thanh tra, kiểm tra giá cước vận tải bằng ô tô tại địa phương.

Và mới nhất, hôm nay (19/2), Bộ Giao thông – Vận tải đã có công văn gửi Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố… về việc tăng cường công tác quản lý giá và thực hiện kê khai giá tại đơn vị vận tải đường bộ khi giá nhiên liệu giảm. Bộ yêu cầu các Sở làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải (đặc biệt là đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định bằng xe ô tô và xe taxi) để triển khai và yêu cầu tất cả các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện ngay việc kê khai và niêm yết giá cước vận tải theo quy định.

Ngoài ra, các Sở Giao thông vận tải phối  cần phối hợp với các Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan về quản lý giá cước tại địa phương kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị vận tải, kiên quyết xử lý nghiêm các vị phạm nếu có.

 

Quỳnh Anh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại